Nên mua nhà hay thuê nhà đâu mới là lựa chọn tốt nhất?

Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ sở hữu nhà đạt trên 90%. Trong khi đó một số quốc gia khác trên thế giới có tỷ lệ sở hữu nhà rất thấp. Những quốc gia tiên tiến hiện nay có tỷ lệ sở hữu nhà chỉ khoảng 1/2 dân số. Nhiều người thắc mắc không biết nên mua nhà hay thuê nhà để mang lại hiệu quả tốt nhất cho bản thân của mình. Home Up chia sẻ tất cả những vấn đề quan tâm về ưu điểm, nhược điểm của việc thuê nhà hoặc mua nhà.

Thuê nhà có ưu điểm gì so với việc mua nhà? 

Việc bạn thuê nhà sẽ mang lại rất nhiều ưu điểm trong đó có sự linh động và mang đến cho bạn trải nghiệm mới khi đến một nơi khác sinh sống.

Linh động

Thuê nhà sẽ mang đến cho bạn sự linh động khi muốn di chuyển đến một nơi khác để làm việc. Chẳng hạn như bạn đang làm việc ở Gò Vấp và bạn mua một căn nhà ở đó để thuận tiện cho việc đi làm. Nhưng sau đó hai năm bạn bắt buộc phải chuyển công việc về quận 9 để làm việc. Khoảng cách di chuyển từ Gò vấp đến quận 9 tới 20km sẽ gây rất nhiều khó khăn và cản trở cho bạn.

Thuê nhà linh động hơn rất nhiều lần so với việc chúng ta mua nhà
Thuê nhà linh động hơn rất nhiều lần so với việc chúng ta mua nhà

Bạn thuê nhà cực kỳ đơn giản chỉ cần tìm kiếm một ngôi nhà mới tại quận 9 là có thể có được một nơi ở để làm việc. Thuê nhà sẽ linh động hơn việc chúng ta mua một căn nhà cố định để ở trong một khoảng thời gian dài.

Trải nghiệm mới

Nhiều người có tài chính dồi dào nhưng họ vẫn việc thuê nhà để trải nghiệm không gian sống mới. Họ thường xuyên di chuyển các kiểu nhà khác nhau để tận hưởng cuộc sống khác biệt ở tại mọi thời điểm. Nhiều bạn trẻ có lối sống thích di chuyển để tạo ra những trải nghiệm mới cho cuộc sống của mình.

Trải nghiệm trước khi mua

Có rất nhiều người trước khi quyết định mua nhà thường thuê ở đó 3 tháng để trải nghiệm cuộc sống. Tiện ích cũng như thời gian di chuyển đến nơi làm việc và học hành của con nhỏ có thuận tiện hay không? Tất cả những thông tin trải nghiệm chính xác này sẽ giúp cho họ có thêm nhiều lựa chọn trước khi quyết định mua nhà.

Chi phí rẻ

Chi phí thuê nhà hàng tháng chỉ khoảng từ 3 đến 5%/năm trên giá trị của căn nhà. Thay vì bạn phải bỏ ra khoảng vài tỷ để sở hữu một căn hộ chung cư, nhiều người lấy tiền đó bỏ vào ngân hàng để đầu tư sinh lời. Sau đó, họ sẽ dùng tiền lãi hàng năm để trả cho tiền thuê nhà và dư ra một khoản tiết kiệm khá lớn.

Thuê nhà có giá rẻ hơn rất nhiều so với việc mua nhà
Thuê nhà có giá rẻ hơn rất nhiều so với việc mua nhà

Thuê nhà có nhược điểm gì so với việc mua nhà?

Thuê nhà dù mang lại ưu điểm tuy nhiên vẫn tồn tại nhược điểm dựa trên yếu tố tâm lý của nhiều người. Dưới đây là một vài nhược điểm mà việc thuê nhà có thể mang lại cho bạn.

Yếu tố tâm lý

Nhiều người có cảm giác nhà đi thuê không phải là ngôi nhà của chính mình. Bạn sẽ không được phép làm những thứ mình thích bên trong ngôi nhà của mình bởi vì không thuộc sở hữu của bạn. Tuy nhiên điều này có thể giải quyết bằng việc bạn trang trí ngôi nhà theo sở thích của mình. Trang trí ngôi nhà theo sở thích cũng không tốn quá nhiều chi phí và bạn vẫn có thể có được trải nghiệm tốt nhất khi ở đây.

Khó khăn trong việc chuyển nhà

Việc chuyển nhà đối với nhiều bạn là một trong những nỗi ám ảnh kỳ lớn. Đặc biệt vào một ngày đẹp trời nếu như chủ nhà muốn chấm dứt hợp đồng cho bạn thuê mà chỉ báo trước cho bạn một tuần sẽ rất khó để có thể chuẩn bị.

Nên mua nhà hay thuê nhà mới là sự lựa chọn tốt nhất?

Thuê nhà có ưu điểm đó là chi phí rẻ hơn rất nhiều so với việc chúng ta mua nhà. Tuy nhiên đa phần 90% dân số Việt Nam vẫn lựa chọn mua nhà hơn là thuê nhà. Điều này xuất phát từ yếu tố tâm lý và mỗi người muốn sở hữu một ngôi nhà cho chính bản thân của mình.

Căn cứ vào tình hình thực tế của bản thân để lựa chọn mua nhà hoặc thuê nhà
Căn cứ vào tình hình thực tế của bản thân để lựa chọn mua nhà hoặc thuê nhà

Bên cạnh đó, giá nhà đất tăng cao việc chúng ta mua nhà sẽ có lợi hơn rất nhiều so với việc thuê nhà nếu như muốn xem nó như một món đầu tư. Chính vì lý do đó việc lựa chọn mua nhà hay thuê nhà còn tùy thuộc vào mỗi người. Bạn cần cân nhắc để lựa chọn sao cho có thể phù hợp với bản thân của mình cũng như kế hoạch tài chính mà mình đã vạch ra.

Kết luận

Mua nhà hay thuê nhà đều có ưu điểm cũng như nhược điểm riêng của mình. HomeUp tổng hợp tất cả những thông tin chia sẻ về ưu điểm cũng như nhược điểm của việc mua nhà và thuê nhà. Bạn có thể cân nhắc những vấn đề này cũng như dựa trên tình hình thực tế của bản thân mà đưa ra quyết định sáng suốt nhất.


Tin liên quan

Từ khoá: Mua nhà Thuê nhà

Tin mới