Nhà liền kề là gì? Toàn bộ thông tin về nhà liền kề mới nhất 2022

Nhà liền kề là khái niệm quen thuộc trong ngành bất động sản, đây là loại hình đầu tư sinh lợi nhuận cao, được nhà đầu tư săn đón nhiều. Vậy nhà liền kề là gì? Nhà liền kề có những ưu điểm gì để đầu tư?

Nhà liền kề là gì

Nhà liền kề được hiểu là loại nhà riêng xây dựng liền kề nhau trong các dự án khu đô thị trong một khu vực đất,nhà liền kề thường được xây với chiều cao tối đa từ 3-4 tầng.

Nhà liền kề  thường sử dụng chung một hạ tầng khu đô thị như điện nước, hệ thống giao thông, nhà liền kề thường sẽ giống nhau về thiết kế, màu sắc nếu những dự án được chủ đầu tư xây dựng và bàn giao.

Nhà liền kề là gì?

Mặc dù nằm liền nhau nhưng mỗi nhà vẫn có sổ riêng cũng như số nhà riêng. 

Nhà liền kề không chỉ dùng để ở nhiều nhà đầu tư còn tận dụng tầng dưới để kinh doanh thương mại hay cho thuê để kinh doanh tạo lợi nhuận tốt.

Đặc điểm của nhà liền kề 

Ngoài những thông tin về nhà liền kề là gì? thì đặc điểm của nhà liền kề cũng được nhiều khách hàng quan tâm. 

Nhà liền kề có vị trí thường ở các khu đô thị, thành phố lớn hay trung tâm thị trấn, nơi sầm uất kinh tế phát triển.

Nhà liền kề thường được xây dựng trong khuôn viên khép kín, sở hữu những tiện ích trong khu vực nhưng hạn chế về diện tích đất.

Phần diện tích dành riêng cho sân vườn dường như là không có, các nhà liền kề sát nhau, diện tích công cộng dường như rất ít.

Nhà liền kề thường nằm ở trục đường giao thông chính trong khu đô thị, đây là vị trí mà ít loại hình nào có được.

Ưu nhược điểm của nhà liền kề

Nhà liền kề mang lại nhiều ưu điểm đây cũng được xem là loại hình thu hút được nhiều nhà đầu tư hiện nay. Tuy nhiên nhà liền kề cũng mang lại nhiều nhược điểm mà khách hàng cần lưu ý. 

Ưu điểm của nhà liền kề

Nhà liền kề mang đến nhiều ưu điểm khiến khách hàng đánh giá là loại hình căn hộ đáng sống

- Nhà liền kề được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, được chủ đầu tư chú trọng thiết kế tỉ mỉ, trau chuốt tường đường nét mang lại vẻ đẹp sang trọng. 

- Những ngôi nhà liền kề thường nằm trong các khu đô thị hoặc các dự án đã hoàn thiện về cơ sở hạ tầng kỹ thuật như: đường điện, nước, giao thông cũng như tiện ích khu vực đầy đủ.

 - Đối tượng sở hữu nhà liền kề thường là những người có dân trí cao, những người có điều kiện, kinh tế vì thế đây là nơi sẽ có cộng đồng cư dân văn minh, lịch sự mang đến môi trường đáng sống tại đây.

-  Nhà liền kề thường được chủ đầu tư thiết kế chọn hướng phù hợp vì thế luôn mang đến không gian thoáng mát, dễ chịu.

Ưu nhược điểm của nhà liền kề

Nhược điểm của nhà liền kề

Mặc dù nhà liền kề có nhiều ưu điểm nổi trội nhưng bên cạnh đó cũng có một số nhược điểm hạn chế như sau:

- Tại nhiều dự án thì nhà liền kề được xây dựng sẵn theo thiết kế của chủ đầu tư vì thế kiểu dáng của ngôi nhà không được như ý muốn của khách hàng, nếu khi khách hàng muốn sửa chữa lại thì rất khó khăn vì cần phải theo các quy trình trước đó. Nhiều dự án chủ đầu tư chỉ bàn giao thô thì khách hàng có thể thuê thiết kế và triển khai thi công nội thất theo ý muốn. 

- Giá của loại hình nhà liền kề khá cao nếu dự án bàn giao hoàn thiện, vì thế không phải ai cũng sở hữu được loại hình này.

- Nhà liền kề được xây dựng san sát nhau vì thế dường như là không có khoảng không gian dành cho sân vườn, hạn chế việc trang trí tiểu cảnh, ngoại thất ở bên ngoài.

- Đây cũng là một số nhược điểm mà khách hàng trước khi mua đều đã nắm được vì thế đây cũng chỉ là một số hạn chế nhỏ của nhà liền kề.

Nguyên tắc khi thiết kế xây dựng nhà liền kề

Nhà liền kề  thông thường được bàn giao sẵn hoàn thiện tới khách hàng, tuy nhiên một số dự án chủ đầu tư chỉ phân lô bán đất, khách hàng tự triển khai xây dựng. Vì thế cần phải lưu ý môt số quy định sau:

- Nguyên tắc về số tầng: Số tầng được quy định của nhà liền kề có sự thay đổi tùy thuộc vào lộ giới thông thường từ 2 - 5 tầng.

- Nguyên tắc về chiều cao: Quy định chiều cao của nhà liền kề không chỉ toàn bộ ngôi nhà mà còn các tầng và phụ thuộc vào diện tích của lô đất. Thông thường từ dưới 16m - 25m.

- Nguyên tắc về quy hoạch: Đối với quy hoạch, việc xây dựng nhà liền kề cũng cần tuân theo những quy tắc nhất định. Đặc biệt là chiều rộng và chiều sâu. Chiều rộng tối thiểu là 4,5m - chiều sâu tối thiểu 18m.

- Nguyên tắc về khoảng cách giữa các nhà: Khoảng cách giữa hai đầu hồi của dãy nhà liền kề không được xây nhỏ hơn 4m và khoảng cách giữa hai mặt tiền của 2 dãy nhà từ 8 – 12m. 

 Ngoài những nguyên tắc trên thì khi xây dựng nhà liền kề cũng cần lưu ý một số điểm sau: Hệ thống cơ sở hạ tầng, kỹ thuật đảm bảo yêu cầu thống nhất, đồng bộ, giữa các dãy nhà, cần xây dựng đường giao thông đi lại thuận tiện. Khi thiết kế kiến trúc phải đảm bảo hài hòa với các không gian xung quanh. 

Nguyên tắc khi thiết kế xây dựng nhà liền kề
Nguyên tắc khi thiết kế xây dựng nhà liền kề

Phân biệt nhà liền kề và shophouse

Liền kề và shophouse là 2 loại hình dễ bị nhầm lẫn, nhiều khách hàng vẫn chưa phân biệt đươc nếu chỉ nhìn ở bên ngoài. Vì cả hai đều có thiết kế vẻ bên ngoài giống nhau đều được xây dựng sát nhau, liên tiếp và không có diện tích dành cho sân vườn. 

Tuy nhiên 2 loại hình này khác biệt hoàn toàn về công năng. Nhà liền kề phần lớn đa số là dùng để ở còn shophouse là để kinh doanh buôn bán.

Liền kề: Thường chú trọng đến vấn đề nhu cầu để ở, không tối ưu mặt bằng để kinh doanh. Vị trí thường là trong khu đô thị nên cũng thừa hưởng các tiện ích phục vụ nhu cầu đời sống hàng ngày cho cư dân. Mật độ xây dựng các căn liền kề thường là 80 – 90%. Pháp lý sổ đỏ sử dụng lâu dài.

Shophouse: Đây là loại hình kết hợp giữa việc kinh doanh và nhà ở, mặt bằng tầng một và tầng 2 thường dùng để kinh doanh. Mật độ xây dựng thường là 100%. Về mặt pháp lý thông thường là sổ đỏ 50 năm.

Có nên đầu tư vào nhà liền kề không

Nhà liền kề là loại hình bất động sản có lượng sức mua đang tăng trưởng cực tốt. Nhu cầu mua để đầu tư và mua để ở, tập trung ở khu vực có lợi thế cư dân đông đúc, địa bàn tập trung nhiều doanh nhân, tiểu thương có thu nhập tốt.

Không chỉ mạnh về đầu tư mà từ những ưu điểm về nhà liền kề thì có thể xem đây cũng là nơi đáng sống, an cư lạc nghiệp của khách hàng.

Bài viết trên của chúng tôi đã giải đáp đầy đủ thông tin về khái niệm nhà liền kề là gì? cũng như những ưu nhược điểm của nhà liền kề hay nguyên tắc cần nắm rõ khi xây nhà liền kề. Hy vọng bài viết mang đến những kiến thức bổ ích tới quý bạn đọc.


Tin liên quan

Tin mới