Nhà ở hình thành trong tương lai là gì? Những lưu ý mới nhất 2022

“Nhà ở hình thành trong tương lai” là một khái niệm đang được rất nhiều người quan tâm hiện nay khi có nhu cầu mua bán nhà ở. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây!

Nhà ở hình thành trong tương lai
Nhà ở hình thành trong tương lai

Nhà ở hình thành trong tương lai là gì? Khái niệm về nhà ở hình thành trong tương lai

Nhà ở hình thành trong tương lai là một loại tài sản được hình thành trong tương lai và đang trong quá trình đầu tư xây dựng, chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng, khi thực hiện ký kết hợp đồng mua bán, nhà ở vẫn còn chưa được hình thành và chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản gắn liền với đất.

Nhà ở tiếp cận dưới góc độ của khoa học pháp lý là đối tượng điều chỉnh của nhiều ngành luật và mỗi ngành luật lại có cách hiểu từ những khía cạnh khác nhau:

  • Theo pháp luật về dân sự: Nhà ở là một loại tài sản bất động sản, là đối tượng của một số giao dịch dân sự như giao dịch về mua bán nhà ở, tặng cho nhà ở, cho thuê nhà ở, thế chấp nhà ở…
  • Theo pháp luật về xây dựng: Nhà ở được hiểu là một loại công trình xây dựng, là sản phẩm được tạo thành bởi sức lao động của con người, vật liệu xây dựng, thiết bị lắp đặt vào công trình, được liên kết định vị với đất, có thể bao gồm phần dưới mặt đất, phần trên mặt đất, được xây dựng theo thiết kế.

Đặc điểm nhà ở hình thành trong tương lai

Đối với nhà ở hình thành trong tương lai thì tại thời điểm giao kết hợp đồng, nhà ở đó chưa hoàn thành về việc đầu tư xây dựng hoặc đã xây dựng xong nhưng chưa được nghiệm thu, bàn giao và tại thời điểm thực hiện giao dịch thì chủ sở hữu chưa được “nhìn tận mắt” ngôi nhà trong tương lai, mà chỉ xác định tính tồn tại của tài sản trên cơ sở những số liệu, dữ liệu thiết kế, bản vẽ cụ thể đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông quá.

Đặc điểm của nhà ở hình thành trong tương lai
Đặc điểm của nhà ở hình thành trong tương lai

Bên cạnh đó, nhà ở hình thành trong tương lai là một tài sản chưa được hình thành nên bên mua chưa thể thực hiện đầy đủ các quyền năng như: Chiếm hữu, sử dụng và định đoạt của chủ sở hữu căn nhà. 

Tuy nhiên, theo quy định pháp luật thì vẫn cho phép bên mua được quyền dùng quyền tài sản phát sinh trong hợp đồng mua bán nhà ở hoặc chính nhà ở hình thành trong tương lai để làm tài sản thế chấp đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ đối với chủ thể khác.

Ngoài ra, về thủ tục hành chính thì nhà ở hình thành trong tương lai đang trong quá trình hoàn thành thủ tục hành chính và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng cho người sở hữu.

Những lưu ý khi mua nhà ở hình thành trong tương lai

Những lưu ý khi mua nhà ở hình thành trong tương lai
Những lưu ý khi mua nhà ở hình thành trong tương lai

Kiểm tra tính pháp lý dự án

Pháp lý dự án nhà trên giấy là một vấn đề rất quan trọng cần phải xem xét kỹ lưỡng. Vì trên thực tế đã có không ít trường hợp dự án bị đóng băng hay phát hiện ra dự án đã bị chủ đầu tư đem thế chấp mà chưa được giải chấp.

Chọn chủ đầu tư uy tín

Khách hàng nên chọn chủ đầu tư có uy tín, danh tiếng và có năng lực tài chính để bảo đảm dự án triển khai đúng tiến độ. Muốn biết chủ đầu tư nào uy tín thì nên tìm hiểu thực tế về các dự án bất động sản mà chủ đầu tư đã thực hiện trước đó.

Nắm rõ chính sách cho vay mua nhà của ngân hàng

Hầu hết những dự án nhà ở hình thành trong tương lai hiện nay đều có các ngân hàng liên kết đưa ra chính sách cho vay mua nhà đất ưu đãi cho khách hàng. Phương thức này giúp người mua có thể dễ dàng sở hữu nhà ở mà không bị quá áp lực tài chính trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, người mua nhà cũng cần phải quan tâm một vài vấn đề khi mua nhà ở trả góp như: Xác định khoản vay hợp lý, đọc kỹ hợp đồng vay, hiểu rõ cách tính lãi suất và chú ý những cam kết và ràng buộc,…

Xem xét tiến độ thực hiện của dự án

Thông thường, mỗi dự án sẽ có những hạng mục khác đi kèm. Nếu khách hàng kỳ vọng vào các tiện ích dự án mang lại khi mua nhà ở hình thành trong tương lai thì cần xem xét đến tính khả thi và thời gian hoàn thành của những hạng mục đó. Đồng thời, khi chủ đầu tư dự án tiến hành nghiệm thu, người mua nên kiểm tra kỹ chất lượng của các công trình tiện ích đó.


Tin liên quan

Tin mới