Những mẹo làm mát ngôi nhà một cách tự nhiên không cần điều hoà

Vào mùa hè, ngoài việc sử dụng máy điều hoà, có rất nhiều mẹo bạn có thể thử để hạ nhiệt ngôi nhà của mình một cách tự nhiên.

Vào mùa hè, việc ở lâu trong phòng điều hòa có thể khiến cơ thể dễ mất nước, khô da tạo điều kiện cho các vi khuẩn tấn công. Thường xuyên ở phòng điều hòa còn làm khô đường hô hấp, dẫn đến khó thở. Ở trẻ nhỏ còn có thể sốt và dẫn đến các bệnh tiêu chảy. Khi ngủ say, thân nhiệt giảm nên rất dễ bị viêm họng, sốt dẫn đến tiêu chảy. Vào mùa hè, ngoài việc sử dụng máy điều hoà, có rất nhiều mẹo bạn có thể thử để hạ nhiệt ngôi nhà của mình một cách tự nhiên.

1. Sử dụng đèn huỳnh quang thay vì đèn sợi đốt

Lượng nhiệt toả ra từ các bóng đèn sợi đốt trong gia đình sẽ cộng thêm vài độ cho ngôi nhà. Do đó, hãy thay thế chúng bằng đèn huỳnh quang, điều này không chỉ giúp làm giảm nhiệt độ trong nhà mà còn giúp bạn giảm hoá đơn tiền điện hàng tháng.

Đèn sợi đốt toả rất nhiều nhiệt
Đèn sợi đốt toả rất nhiều nhiệt

2. Tắt bớt những thiết bị điện có thể toả nhiệt

Khi thời tiết trở nên nóng bức, hãy hạn chế tiếp xúc hoặc để những thiết bị điện có khả năng phát nhiệt như tivi và máy tính ở xung quanh khu vực ngủ nghỉ. Vì chúng sẽ làm tăng nhiệt độ và khiến bạn có cảm giác nóng hơn.

3. Đóng cửa ngày, mở cửa đêm

Theo nghiên cứu khoa học thì 30% lượng nhiệt sẽ đến từ cửa sổ. Do đó, luôn kéo rèm cửa vào ban ngày nhé, bạn cũng cần chọn những loại rèm tối màu để tránh bức xạ nhiệt vào nhà. Bên cạnh đó, hãy lưu ý đặc biệt những cánh cửa có hướng Tây và hướng Nam.

Hãy chắc chắn rèm cửa được kéo kín trong khoảng thời gian nắng nóng gay gắt đặc biệt là từ khoảng 8-17 giờ.
Rèm cửa cần được kéo kín trong khoảng thời gian nắng nóng gay gắt đặc biệt là từ khoảng 8-17 giờ.

Khi màn đêm buông xuống, lúc này bạn hãy tận dụng những luồng gió mát tự nhiên để giúp không khí trong nhà được lưu thông. Do đó, lúc này hãy mở cửa ra để bảo đảm không khí có thể lưu thông. Điều này không chỉ giúp lấy gió mát từ tự nhiên, mà còn giúp không khí trong phòng được lưu thông và có nhiều oxi hơn, làm giảm cảm giác oi bức.

Khi màn đêm buông xuống, lúc này bạn hãy tận dụng những luồng gió mát tự nhiên để giúp không khí trong nhà được lưu thông.
Khi màn đêm buông xuống, lúc này bạn hãy tận dụng những luồng gió mát tự nhiên để giúp không khí trong nhà được lưu thông.

4. Thay đệm, ga trải giường

Mùa hè đến là lúc bạn cần nói tạm biệt với những chiếc đệm. Với những ai vẫn muốn nằm đệm êm thì việc lựa chọn chất liệu phù hợp là rất quan trọng. Đệm lò xo là hợp lý nhất để sử dụng trong những ngày hè oi nóng, một cái chiếu trúc trải trên đệm cũng là một giải pháp hay.

Bạn tránh sử dụng những màu sắc nóng như đỏ hay vàng
Bạn cần tránh sử dụng những màu sắc nóng như đỏ hay vàng

Ngoài ra, vải bông cotton nhẹ, thoáng khí hơn và sẽ hấp thụ độ ẩm để ngăn chúng ta thức giấc nhễ nhại mồ hôi, đảm bảo giấc ngủ thoải mái hơn. Bạn cần thường xuyên giặt ga trải giường từ 1 - 2 lần một tuần cũng giúp cải thiện giấc ngủ trong mùa nóng bức.

Việc thay ga trải giường thường xuyên cũng giúp bạn thấy dễ chịu hơn khi trời nóng. Bởi bụi bẩn cũng khiến không khí khó lưu thông.

5. Sử dụng quạt điều hoà

Quạt điều hoà có khả năng làm mát cao hơn quạt điện thường và giúp tiết kiệm điện năng hơn máy điều hoà.
Quạt điều hoà có khả năng làm mát cao hơn quạt điện thường và giúp tiết kiệm điện năng hơn máy điều hoà.

Một chiếc quạt điều hoà sẽ làm mát không khí cũng như tăng độ ẩm cho căn phòng đang khô nóng. Ngoài ra, thiết bị này có thể tạo ion âm để làm sạch không khí, hạn chế tình trạng khô da hay cơ thể mất nước mà còn tiêu thụ ít điện năng.

6. Sử dụng quạt thông gió

Quạt thông gió có thể giúp tống khứ luồng khí nóng, cũng như khí nóng do nấu ăn ra khỏi nhà, chiếc quạt này còn giúp không khí lưu thông tốt hơn, giúp bạn giảm cảm giác ngột ngạt, oi bức, bí bách của mùa hè.

Một quả cầu thông gió sẽ làm cuộc sống của bạn dễ chịu hơn trong những ngày hè
Một quả cầu thông gió sẽ làm cuộc sống của bạn dễ chịu hơn trong những ngày hè

7. Trồng cây xanh

Có lẽ bạn cũng biết tại sao Trái Đất đang nóng lên! Bởi ngày nay với tình trạng chặt phá rừng để “đô thị hoá” ngày càng khiến độ che phủ của cây xanh giảm dần.

Một không gian sống thật xanh mát
Một không gian sống thật xanh mát

Bạn có thể đặt những chậu cây xanh trong nhà, thiết kê một giàn cây dây leo ngoài ban công, việc này sẽ có tác dụng rất lớn giúp thanh lọc không khí, ngăn bụi bặm, cung cấp oxi và làm giảm nhiệt độ ngôi nhà bạn, giúp bạn dễ chịu hơn trong những ngày hè.

8. Làm mái hiên và trần cách nhiệt

Nếu ngôi nhà bạn không có sự bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời thì nắng nóng sẽ chiếu trực tiếp vào căn nhà. Lúc này đây, một mái hiên che nắng sẽ là giải pháp hiệu quả. Ngoài ra, một lớp trần với các chất liệu chuyên chống nóng bằng thạch cao, túi xốp hơi cách nhiệt sẽ là giải pháp lâu dài trong việc làm mát căn nhà.

9. Sử dụng quạt và đá lạnh

Cách làm mát phòng bằng quạt điện là phổ biến nhất và mang lại hiệu quả khi thời tiết không quá nóng. Nhưng vào mùa hè, cách làm mát phòng bằng quạt điện lại để lộ khuyết điểm do quạt điện không có cơ chế làm giảm nhiệt độ không khí mà chỉ lấy không khí trong nhà thổi vào người bạn.

Hơi nước lạnh từ đá bốc hơi lên sẽ được quạt thổi bay khắp phòng, làm giảm nhiệt độ căn phòng và mang lại cảm giác tươi mát tức thì.
Hơi nước lạnh từ đá bốc hơi lên sẽ được quạt thổi bay khắp phòng, làm giảm nhiệt độ căn phòng và mang lại cảm giác tươi mát tức thì.

Do đó dùng quạt điện trong phòng ngủ bị hâm nóng không mang lại hiệu quả làm mát cao. Nếu muốn làm mát mà không cần điều hòa, bạn có thể làm giảm nhiệt độ phòng bằng cách kết hợp quạt điện với đá lạnh.

Với cách này, bạn chỉ cần dùng đá, đựng vào chậu và đặt trước quạt. Hơi nước lạnh từ đá bốc hơi lên sẽ được quạt thổi bay khắp phòng, làm giảm nhiệt độ căn phòng và mang lại cảm giác tươi mát tức thì.

Bạn cũng có thể để chai nước đông lạnh hoặc những túi nước đá gần khu vực nghỉ ngơi. Cách làm này sẽ giúp nhiệt độ xung quanh giảm bớt và mang đến sự mới mẻ.

10. Đặt bể cá cảnh trong nhà

Một bể cá với những cây thuỷ sinh sẽ mang tới một không gian sống trong lành, tươi mát, vô cùng gần gũi với thiên nhiên. Trên nền nhiệt độ cao nước bốc hơi làm giảm nhiệt độ đáng kể giúp ngôi nhà mát hơn.

Bể cá cảnh còn cung cấp oxi, hoà tan bụi bẩn trong môi trường. Từ đó, giúp cải thiện sức khoẻ và chất lượng sống của các thành viên trong gia đình.
Bể cá cảnh còn cung cấp oxi, hoà tan bụi bẩn trong môi trường. Từ đó, giúp cải thiện sức khoẻ và chất lượng sống của các thành viên trong gia đình.

 


Tin liên quan

Tin mới