Ninh Bình được Bộ Giao thông vận tải kiến nghị xây dựng sân bay taxi phục vụ du lịch
Đề xuất quy hoạch sân bay taxi
Bộ Giao thông vận tải mới đây đã có văn bản phản hồi đề xuất quy hoạch sân bay do Tỉnh ủy Ninh Bình trình Chính phủ. Trước đó, UBND tỉnh này đã có đề xuất bổ sung cảng hàng không tại tỉnh Ninh Bình (dự kiến tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh) vào quy hoạch sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Để bảo đảm hiệu quả đầu tư, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với tư vấn nước ngoài nghiên cứu các tiêu chí đánh giá sự cần thiết và mức độ khả thi hình thành cảng hàng không mới.
Quá trình nghiên cứu, đơn vị tư vấn cho rằng phương án quy hoạch cảng hàng không mới ở Ninh Bình chưa thực sự cấp thiết. Lý do bởi khoảng cách tiếp cận từ địa phương tới các cảng hàng không lân cận tương đối tốt; đồng thời các phương thức vận tải khác đã đảm nhận tốt nhu cầu vận tải cũng như phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Những ưu thế phát triển sân bay du lịch tại Ninh Bình
Ninh Bình hiện có hạ tầng giao thông tương đối đa dạng, kết nối với Hà Nội thông qua quốc lộ 1, cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, đường sắt Bắc - Nam. Tỉnh cũng có cụm cảng Ninh Phúc là cửa khẩu quốc tế đường biển lớn tại miền Bắc.
Từ đó, Bộ Giao thông vận tải thống nhất chưa đề xuất quy hoạch cảng hàng không mới tại Ninh Bình. Tuy nhiên, Bộ sẽ ủng hộ địa phương quy hoạch sân bay taxi Tràng An (sân bay chuyên dùng) để phục vụ mục đích du lịch, cứu hộ, cứu nạn, kinh tế đối ngoại,... theo định hướng của Thủ tướng giai đoạn 2008 và 2014.
Trường hợp UBND tỉnh Ninh Bình có nhu cầu quy hoạch sân bay chuyên dùng, Bộ Giao thông vận tải đề nghị tỉnh phối hợp với Bộ Quốc phòng nghiên cứu, xác định vị trí để bổ sung trong quy hoạch của tỉnh.
Tháng 10/2022, Tỉnh ủy Ninh Bình có báo cáo gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính, trong đó đề nghị Thủ tướng và Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu bổ sung cảng hàng không (lưỡng dụng) tại tỉnh Ninh Bình vào Quy hoạch sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050. Theo đề xuất, sân bay Ninh Bình có quy mô cấp 4C, đầu tư bằng vốn tư nhân. Vốn nhà nước tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng kết nối.
Việc có sân bay riêng sẽ tạo động lực để Ninh Bình thực hiện mục tiêu trở thành trung tâm du lịch của cả nước. Hiện nay, du khách từ xa đến Ninh Bình vẫn phải thông qua các sân bay lân cận như Nội Bài (Hà Nội), Cát Bi (Hải Phòng) hoặc Thọ Xuân (Thanh Hóa).
Tin liên quan
-
Vào ngày 14/11/2022, UBND tỉnh Kiên Giang đã quyết định phê duyệt về việc thành lập Ban Chỉ...
-
Kiến nghị đầu tư 9.400 tỷ làm đường kết nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Vừa qua, tuyến đường dài hơn 13km với tổng vốn đầu tư hơn 9.400 tỷ đồng vừa được... -
Bình Phước: Bộ Quốc phòng chấp thuận quy hoạch sân bay chuyên dùng Hớn Quản
Sân bay chuyên dùng Hớn Quản sẽ được lập quy hoạch trên cơ sở mở rộng sân bay...
Tin mới
-
Cách khử mùi nếu bếp liền phòng khách
Khi bếp liền phòng khách, mỗi khi nấu nướng, mùi thức ăn có thể bay khắp nơi dù...08/01/2024 23:15 -
Nhà phố có mặt tiền như biết chuyển động
Hệ thống lam gỗ đóng mở linh hoạt vừa che mưa nắng, vừa giúp điều hòa không khí...08/01/2024 23:10 -
Ngôi nhà có 3 phòng ngủ xếp thẳng đứng
Thay vì bố trí theo phương ngang, 3 phòng ngủ được xếp thẳng đứng tạo thành một khối...08/01/2024 23:06 -
Nhà Sài Gòn kết hợp 3 giải pháp để 'bền vững trăm năm'
Công trình bền vững nhờ thiết kế lấy cảm hứng từ nhà ba gian truyền thống, nhiều giải...08/01/2024 10:10