Ninh Bình được Bộ Giao thông vận tải kiến nghị xây dựng sân bay taxi phục vụ du lịch

Mới đây, UBND tỉnh Ninh Bình đã nhận được văn bản của Bộ Giao thông vận tải về việc không đồng ý cho tỉnh quy hoạch xây dựng cảng hàng không mới mà định hướng khuyến nghị tỉnh triển khai quy hoạch sân bay taxi.

Đề xuất quy hoạch sân bay taxi

Bộ Giao thông vận tải mới đây đã có văn bản phản hồi đề xuất quy hoạch sân bay do Tỉnh ủy Ninh Bình trình Chính phủ. Trước đó, UBND tỉnh này đã có đề xuất bổ sung cảng hàng không tại tỉnh Ninh Bình (dự kiến tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh) vào quy hoạch sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đề xuất quy hoạch sân bay du lịch Ninh Bình
Đề xuất quy hoạch sân bay du lịch Ninh Bình

Để bảo đảm hiệu quả đầu tư, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với tư vấn nước ngoài nghiên cứu các tiêu chí đánh giá sự cần thiết và mức độ khả thi hình thành cảng hàng không mới.

Quá trình nghiên cứu, đơn vị tư vấn cho rằng phương án quy hoạch cảng hàng không mới ở Ninh Bình chưa thực sự cấp thiết. Lý do bởi khoảng cách tiếp cận từ địa phương tới các cảng hàng không lân cận tương đối tốt; đồng thời các phương thức vận tải khác đã đảm nhận tốt nhu cầu vận tải cũng như phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Những ưu thế phát triển sân bay du lịch tại Ninh Bình

Ninh Bình hiện có hạ tầng giao thông tương đối đa dạng, kết nối với Hà Nội thông qua quốc lộ 1, cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, đường sắt Bắc - Nam. Tỉnh cũng có cụm cảng Ninh Phúc là cửa khẩu quốc tế đường biển lớn tại miền Bắc.

Ninh Bình hiện có hạ tầng giao thông tương đối đa dạng

Từ đó, Bộ Giao thông vận tải thống nhất chưa đề xuất quy hoạch cảng hàng không mới tại Ninh Bình. Tuy nhiên, Bộ sẽ ủng hộ địa phương quy hoạch sân bay taxi Tràng An (sân bay chuyên dùng) để phục vụ mục đích du lịch, cứu hộ, cứu nạn, kinh tế đối ngoại,... theo định hướng của Thủ tướng giai đoạn 2008 và 2014.

Trường hợp UBND tỉnh Ninh Bình có nhu cầu quy hoạch sân bay chuyên dùng, Bộ Giao thông vận tải đề nghị tỉnh phối hợp với Bộ Quốc phòng nghiên cứu, xác định vị trí để bổ sung trong quy hoạch của tỉnh.

quy hoạch sân bay taxi Tràng An
Quy hoạch sân bay taxi Tràng An

Tháng 10/2022, Tỉnh ủy Ninh Bình có báo cáo gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính, trong đó đề nghị Thủ tướng và Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu bổ sung cảng hàng không (lưỡng dụng) tại tỉnh Ninh Bình vào Quy hoạch sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050. Theo đề xuất, sân bay Ninh Bình có quy mô cấp 4C, đầu tư bằng vốn tư nhân. Vốn nhà nước tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng kết nối.

Việc có sân bay riêng sẽ tạo động lực để Ninh Bình thực hiện mục tiêu trở thành trung tâm du lịch của cả nước. Hiện nay, du khách từ xa đến Ninh Bình vẫn phải thông qua các sân bay lân cận như Nội Bài (Hà Nội), Cát Bi (Hải Phòng) hoặc Thọ Xuân (Thanh Hóa).


Tin liên quan

Tin mới