Phân khúc bất động sản nào có tỷ suất sinh lời lớn nhất 2023?

Hiện nay, thị trường bất động sản đang đối mặt với nhiều khó khăn về vốn và thanh khoản, thế nhưng cơ hội tìm kiếm lợi nhuận cho các nhà đầu tư vẫn xuất hiện. Dòng tiền bất động sản sẽ đổ mạnh vào phân khúc có khả năng tạo ra dòng tiền khai thác tốt và khả năng tăng giá cao.

Phân khúc có tỷ suất sinh lời tốt nhất?

Theo nhận định từ giới đầu tư, những phân khúc có thể tạo ra dòng tiền khai thác tốt từ cho thuê, cũng như mang đến giá trị gia tăng cao trong tương lai sẽ thu hút dòng tiền. Với tiềm lực tài chính mỏng, nhà đầu tư có thể lựa chọn mua đất nền của người dân tại các khu vực vùng ven vì đây là loại hình có tiềm năng tăng giá sau này.

phân khúc có thể tạo ra dòng tiền khai thác tốt từ cho thuê
Phân khúc có thể tạo ra dòng tiền khai thác tốt từ cho thuê

Ngoài ra, nhà đầu tư nên mua bằng nguồn tài chính có sẵn hoặc chỉ nên vay ngân hàng ở mức 30-50% giá trị bất động sản do lãi suất tín dụng đang cao.

Xem thêm: Thị trường bất động sản “hồi hộp” trước cuộc họp giải cứu

Ở khía cạnh đầu tư,, dù có nhiều khó khăn về vốn và khả năng thanh khoản nhưng nhà đầu tư vẫn có cơ hội bỏ tiền vào bất động sản thu lại lợi nhuận. Theo đó, các phân khúc như nhà mặt phố, nhà riêng lẻ, đất nền ở vùng ven và đầu tư phòng trọ có thể là hướng lựa chọn phù hợp vào thời điểm thị trường đang trầm lắng. 

Tỷ suất sinh lời đạt mức hấp dẫn

Từ phân tích cụ thể về tỷ suất lợi nhuận từng phân khúc, lợi nhuận cho thuê nhà phố trung bình 1-2%/năm và cao nhất là 2,9%/năm trong ít nhất 1 năm qua. Cộng với khả năng tăng giá từ 15-16%/năm, nên tổng lợi nhuận ước đạt gần 19%/năm. Đây là mức lợi nhuận ghi nhận trong năm 2022. Dự đoán, mức lợi nhuận này sẽ có khả năng duy trì trong năm 2023.

lợi nhuận cho thuê nhà phố trung bình 1-2%/năm và cao nhất là 2,9%/năm trong ít nhất 1 năm qua
Lợi nhuận cho thuê nhà phố trung bình 1-2%/năm và cao nhất là 2,9%/năm trong ít nhất 1 năm qua

Thế nhưng nhược điểm của loại hình này là giá trị lớn nên rất kén khách và thanh khoản chậm do vậy không dễ mua bán. Muốn tối ưu lợi nhuận, nhà đầu tư cần nắm giữ tài sản từ 3-4 năm trở lên. Trong thời gian chờ tăng giá, nhà đầu tư có thể cho thuê.

Xem thêm: Trực tiếp: Cuộc họp Ngân hàng Nhà nước và các doanh nghiệp bất động sản

Tỷ suất lợi nhuận cho thuê của nhà trọ đạt 4-5% tùy vị trí và giá trị gia tăng theo thời gian ở mức 15% trong trường hợp nắm giữ dài hạn. Hiện tại, đất nền đang rớt giá và thanh khoản thấp. Tuy nhiên chỉ nên chọn đất có sổ, có kết nối hạ tầng đồng bộ hoặc gần khu dân cư hay gần khu công nghiệp.

Đồng thời, căn cứ vào tài chính mà nhà đầu tư nên có lựa chọn phân khúc phù hợp. Ví dụ như với nhà phố lợi nhuận, chi phí vốn bỏ ra hàng chục tỷ đồng. Với tài chính 2-5 tỷ, đất nền vùng ven là loại hình phù hợp với nhà đầu tư.

 


Tin liên quan

Tin mới