Phân khúc bất động sản nào đang được ưu tiên vốn tín dụng?

Các tổ chức tín dụng tiết giảm tối đa chi phí hoạt động để có dư địa giảm lãi suất, đáp ứng nhu cầu vay vốn của nền kinh tế trong đó có nhu cầu chính đáng của người dân vay mua nhà ở,...

Thực trạng thị trường BĐS hiện nay

Dù thị trường bất động sản có những giai đoạn tăng trưởng cao, nhưng hiện nay thị trường này đang gặp một số khó khăn, vướng mắc, trong đó có khó khăn đến từ nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

Phân khúc bất động sản cần được ưu tiên gói tín dụng là các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Việc Bộ Xây dựng đề xuất gói tín dụng 110.000 tỷ đồng được xem là cần thiết với thị trường bất động sản giai đoạn này.

Phân khúc bất động sản cần được ưu tiên gói tín dụng là các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân
Phân khúc bất động sản cần được ưu tiên gói tín dụng là các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

Room tín dụng cũng được mở với phân khúc bất động sản bình dân. Các ngân hàng này đồng ý dành một gói tín dụng cho lĩnh vực này trị giá 120.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay cả người xây dựng và người mua nhà thấp hơn từ 1,5-2% lãi suất. Đây được xem là động thái tích cực với thị trường bất động sản.

Xem thêm: Siết chặt điều kiện tách thửa tại Lâm Đồng

Mới đây, trong các những chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản thì việc các ngân hàng sẽ ưu tiên vốn cho các doanh nghiệp có năng lực tài chính, dự án khả thi, đảm bảo pháp lý, phục vụ nhu cầu thực…được quan tâm.

Phân khúc BĐS nào được ưu tiên

Dòng sản phẩm bất động sản được quy hoạch bài bản được cho là sẽ tiếp tục được ưu tiên dòng vốn tín dụng dồi dào trong năm 2023. Số tiền được giải ngân cho lĩnh vực bất động sản sẽ ưu tiên cho các chủ đầu tư lớn, các dự án lớn đang triển khai, các hồ sơ vay của cá nhân đã được cấp tín dụng đang “pending”.

Số tiền được giải ngân cho lĩnh vực bất động sản sẽ ưu tiên cho các chủ đầu tư lớn
Số tiền được giải ngân cho lĩnh vực bất động sản sẽ ưu tiên cho các chủ đầu tư lớn

Với người vay mua nhà trong các dự án do chủ đầu tư phát triển, nếu chủ đầu tư có quỹ đất sạch, pháp lý đầy đủ, uy tín trên thị trường thì dự án luôn nằm trong danh sách được các ngân hàng ưu tiên cho vay.

Vì vậy, bài toán “gỡ khó” cho thị trường bất động sản ở thời điểm này là việc tuyển lựa, hạn chế “cào bằng” doanh nghiệp để tập trung vốn vào những nhà phát triển bất động sản có đủ sức khỏe, năng lực.

Về dài hạn, với những chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, nhiều vướng mắc về thủ tục pháp lý, khó khăn trong huy động vốn đa kênh… kỳ vọng sẽ sớm được giải quyết, từ đó khơi thông được nguồn cung, thị trường bất động sản phát triển bền vững hơn.

Xem thêm: Lý do thị trường bất động sản giảm sức hút trong mắt nhà đầu tư ngoại?

Có thể thấy, NHNN không quy định room tín dụng riêng cho ngành nào mà tùy khẩu vị rủi ro, từng ngân hàng để có thể xem xét cho vay đối với các phân khúc trong tổng hạn mức tăng trưởng tín dụng chung mà NHNN cấp. Thời gian qua Thủ tướng Chính phủ, NHNN Việt Nam chỉ đạo yêu cầu các ngân hàng thương mại giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp. 


Tin liên quan

Tin mới