Những đại kỵ trong phong thủy nhà bếp cần tránh tuyệt đối

Phong thủy nhà bếp là một trong số những vấn đề luôn được quan tấm nhất bởi nếu căn bếp hợp mệnh, hợp tuổi, hợp phong thủy sẽ giúp đời sống gia chủ thêm sung túc, ấm no và sức khỏe ngày một tốt hơn. Bởi đó, phong thủy nhà bếp luôn được các gia đình chú trọng nhất. Và trong bài viết dưới đây sẽ là những thông tin cơ bản cần nắm rõ về vấn đề này.

Theo quan niệm phong thủy từ trước đến nay cho thấy, ngoài phong thủy nhà ở thì phong thủy nhà bếp cũng đóng một vai trò rất lớn trong việc thu hút tiền tài, vượng khí cho căn nhà, giúp đời sống gia chủ thêm sung túc, ấm no và sức khỏe ngày một tốt hơn chính vì vậy, đây là một lĩnh vực khá quan trọng mà bất cứ gia chủ nào khi xây dựng nhà cũng cần chú ý đến. 

Phong thủy nhà bếp và những điều cần biết
Phong thủy nhà bếp và những điều cần biết

Vai trò quan trọng của phong thủy nhà bếp 

Như quý bạn đọc đã biết thì nhà bếp giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong căn nhà, một căn nhà hoàn chỉnh không thể thiết nhà bếp chính vì thế, nhà bếp được coi là “trái tim” của một ngôi nhà. 

Nhà bếp là nơi giữ ngọn lửa ấm áp trong gia đình bởi đây là nơi nấu ăn, trao gửi yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc của các bà mẹ, người chị, người cha khi vào bếp nấu những món ăn thật ngon cho gia đình mình. 

Tầm quan trọng của phong thủy nhà bếp
Tầm quan trọng của phong thủy nhà bếp

Nhà bếp thường là nơi đặt bàn ăn, là nơi gia đình quây quần bên nhau lúc cuối ngày để ăn uống, nghỉ ngơi và lấy lại năng lượng sau 1 ngày làm việc vất vả. Trong khoảng thời gian này, tâm trí của những thành viên sẽ dành trọn vẹn cho gia đình chính vì vậy, khi sắp xếp nhà bếp hợp phong thủy thì đây sẽ trở thành nơi gắn kết tình cảm, giúp gia đình ngày một ấm no, hạnh phúc. 

Ngược lại, khi nhà bếp không hợp phong thủy thì sẽ mang lại những nguồn năng lượng xấu, khiến vượng phí, phúc khí không đi được vào nơi đây từ đó ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình và sức khỏe của gia chủ. 

Làm sao để biết được hướng nhà bếp đã hợp phong thủy hay chưa? 

“Tọa hung hướng cát” là câu nói dùng để chỉ cách xác định hướng nhà bếp trong phong thủy có nghĩa là nhà bếp đặt ở vị trí không tốt nhưng lại quay về hướng tốt. 

Đâu là hướng bếp hợp phong thủy?
Đâu là hướng bếp hợp phong thủy?

Chỉ cần xác định được 8 hướng sau đây thì gia chủ có thể nắm được nhà bếp của mình có đúng hướng hay chưa, hướng nhà bếp là cát hay hung. 

Các hướng tốt trong phong thủy nhà bếp đó là: 

- Sinh Khí: Đây là hướng phù trợ đường sự nghiệp của gia chủ, phù hợp với người nam, khi nhà bếp quay về hướng này thì có nghĩa là thành viên trong gia đình rất có phúc trong việc dựng nghiệp, các mối quan hệ cũng tiến triển tốt và tốt nhất phải kể đến đó là với các thành viên khác trong gia đình và quan hệ vợ chồng. Đây là hướng thuộc chòm Tham Lang, Đại Cát. 

- Thiên Y: Đây là hướng thuộc chòm sao Cự Môn, Trung Cát, hướng Thiên Y sẽ phù trợ cho gia chủ có một sức khỏe tốt, một giấc ngủ sâu và ngon hơn. 

- Diên Niên: Hướng này thuộc chòm Vũ Khúc, Thượng Cát, có thể thấy đây là hướng phù trợ cho sự nghiệp, tiền bạc, giúp gia đình sung túc, ấm êm và hạnh phúc. 

- Phục Vị: Phục Vị thuộc chòm Tả Phù, Tiểu Cát, đây là hướng mang đến phúc khí, sự bình an, bình yên không sóng gió cho căn nhà, gia đình hòa thuận, con cái ngoan ngoãn và sự nghiệp thăng tiến. 

4 hướng đẹp thường để xây nhà bếp
4 hướng đẹp thường để xây nhà bếp 

Ngoài ra, gia chủ cũng cần tránh những hướng xấu như Tuyệt Mệnh, Lục Sát, Ngũ Quỷ, Họa Hại bởi đây là những hướng đại hung, không đem lại ý nghĩa tốt lành cho nhà bếp những khi đặt ở các vị trí khác lại có nhiều tác dụng không ngờ. 

Xác định được 8 hướng nêu trên, quý gia chủ đã có thể xác định chính xác đâu là hướng thích hợp nhất để xây dựng nhà bếp cũng như xác định được nhà bếp của mình đã có hướng hợp phong thủy hay chưa. 

Những vấn đề cần tránh trong phong thủy nhà bếp 

Những mối liên kết giữa nhà vệ sinh và nhà bếp

Trong xã hội hiện đại, khi mọi mặt đời sống đều đang phát triển thì việc tiết kiệm diện tích khi xây dựng nhà ở cũng là một trong những xu hướng mới, điều này không chỉ làm không gian sống của gia chủ trở nên gọn gàng, ít tốn diện tích hơn nhưng nếu không biết sắp xếp sao cho hợp phong thủy thì gia chủ rất dễ để phúc trạch của mình bị cản trở, sinh khí không thể tràn vào căn phòng ngược lại còn tích tụ nhiều khí xấu độc. 

Phòng bếp và nhà vệ sinh không nên đối diện nhau
Phòng bếp và nhà vệ sinh không nên đối diện nhau

Nhà bếp đối diện với nhà vệ sinh là một điều cấm kị bởi nhà bếp vốn là nơi nấu ăn cho nên trước hết, vấn đề vệ sinh phải được đặt lên hàng đầu mà nhà vệ sinh lại là nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất trong nhà, nếu như đặt 2 phòng này đối diện nhau thì khả năng lớn là vi khuẩn từ phòng vệ sinh sẽ bay vào phòng bếp, gây ra nhiều bệnh về hệ tiêu hóa cho các thành viên trong gia đình. 

Ngoài ra, vận khí của gia chủ cũng có thể bị ảnh hưởng bởi phòng vệ sinh thuộc mệnh Thủy, phòng bếp thuộc Hỏa chính vì thế, 2 phòng này xung khắc với nhau sẽ ảnh hưởng đến vượng khí, phúc khí của gia chủ. 

Không nên đặt bếp ở trung tâm
Không nên đặt bếp ở trung tâm

Nhà bếp không nên đặt ở trung tâm căn nhà bởi theo quan niệm trọng phong thủy thì giữa nhà là nơi vượng khí, phúc khí và sinh khí đất trời tụ hội chính vì thế mà cần sự thoáng đãng, sạch sẽ mà nhà bếp lại là nơi nấu ăn, thường xuyên có rác thải và mùi thức ăn, vi khuẩn sinh ra trong quá trình nấu nướng,... sẽ ảnh hưởng đến các luồng khí mang năng lượng tích cực đó, sức khỏe, vận hạn, sự nghiệp, tình duyên,... đều có khả năng bị cản trở. 

Không nên để phòng bếp đối diện cửa ra vào và không có gì che chắn

Bếp là không gian nấu ăn, sinh hoạt chủ yếu của các thành viên trong gia đình chính vì thế không nên đặt bếp ở vị trí đối diện cửa ra vào, cửa của nhà bếp cùng hướng với cửa ra vào bởi nơi đây sẽ hút hết vượng khí của căn nhà, không nên để những luồng khí bay thẳng vào trong. 

Nhà bếp không nên đặt đối diện với phòng ngủ 

Nhà bếp không nên đặt đối diện phòng ngủ
Nhà bếp không nên đặt đối diện phòng ngủ 

Nhà bếp là nơi nấu ăn chính vì thế nơi đây thuộc tính Hỏa mà phòng ngủ lại là nơi cần sự thanh thoát, mát mẻ, không gian thoáng đãng để các thành viên có thể nghỉ ngơi, thư giãn chính vì thế khi đặt phòng bếp đối diện với phòng ngủ sẽ sinh ra những luồng khí không tốt, gia chủ sẽ cảm thấy bức bối, khó chịu khi ở trong phòng ngủ thậm chí ảnh hưởng đến giấc ngủ từ đó sức khỏe giảm sút, thường xuyên trở nên cáu gắt, cảm xúc bất ổn. 

Không nên xây phòng bếp cao hơn các phòng khác 

Xét về mặt phong thủy, vì phòng bếp có tính Hỏa vì vậy khi xây phòng bếp cao hơn các phòng khác thì sẽ gây mất cân bằng năng lượng trong nhà, tính Hỏa sẽ lan ra khắp căn nhà gây cảm giác bức bối, khó chịu cho các thành viên trong gia đình.

Phòng bếp xây cao hơn là một điều tối kỵ
Phòng bếp xây cao hơn là một điều tối kỵ

Xét về mặt vệ sinh, đây là nơi nấu ăn chính bởi vậy mà khi nấu nướng sẽ sinh ra mùi thức ăn cùng những khí không tốt, những khí này sẽ lan ra khắp căn nhà hoặc khi đồ nấu ăn bị đổ hay tràn thì rẩ có khả năng sẽ tràn ra cả các phòng khác. 

Xét về mặt thẩm mĩ, xây dựng không hợp lý sẽ khiến tổng thể căn nhà trở nên rối rắm, mất cân bằng, khó hiểu và làm căn nhà trông tốn diện tích hơn, ít sự thông thoáng.

Một số lưu ý khác trong phong thủy phòng bếp

Khi xây dựng phòng bếp, ngoài những điều cần chú ý trên thì gia chủ cũng cần lưu ý đến một vài điều tối kỵ sau đây. 

Những lưu ý khác mà gia chủ cần phải nắm được
Những lưu ý khác mà gia chủ cần phải nắm được

- Thứ nhất, không nên xây nhà bếp dưới thanh xà ngang, đặt đầu giường sát bếp cũng là một điều tối kỵ và cuối cùng là không được nấu ăn ở ngoài ban công của căn nhà. 

- Thứ 2, bếp cần phải tránh hướng gió bởi không gian bếp cần đảm bảo yếu tố "tàng phong tụ khí" trong phong thủy để tránh các hướng gió bị thốc.

- Thứ ba, màu sắc bếp cần pahir được đảm bảo sự dung hòa, cân bằng vì bếp có tính hỏa, vậy nên màu sắc của bếp cần phải có những tính mộc như xanh, trắng,...

Như vậy, bài viết trên của Homeup đã đúc kết và phân tích những thông tin chi tiết nhất về phong thủy nhà bếp và những điều cần kiêng kỵ. Mong rằng những thông tin chia sẻ trên đã đem đến cho quý bạn đọc những thông tin hữu ích, xin chào và hẹn gặp lại ở những bài viết sau. 


Tin liên quan

Tin mới