Bật mí những kinh nghiệm quản lý nhà trọ hiệu quả 2022

Đối với những người đang điều hành nhà trọ thì lựa chọn cách quản lý phù hợp là điều đang được quan tâm nhất hiện nay. Bởi nhiều người không biết cách quản lý dễ gặp phải những thất bại trong việc kinh doanh. Trong bài viết dưới đây Home Up sẽ chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhà trọ mang đến hiệu quả mới nhất 2022, mời bạn đọc cùng theo dõi.

Lựa chọn đối tượng cho thuê 

Nhu cầu thuê nhà trọ hiện nay khá đa dạng từ người thu nhập thấp đến thu nhập cao. Vì vậy, việc trước tiên của bạn đó chính là xác định đối tượng cho thuê ngay từ đầu để có phương án quản lý cho phù hợp. Những đối tượng nên ưu tiên cho thuê là học sinh, sinh viên, lao động nữ, người có gia đình,... Bởi đây là đối tượng có khả năng chấp hành tốt các quy định của khu trọ. Trước khi cho khách thuê đừng quên thu thập đầy đủ các loại giấy tờ tùy thân, hồ sơ của người thuê để tiến hành đăng ký tạm trú. Điều này cũng chính là sự ràng buộc cơ bản giúp việc quản lý nhà trọ trở nên dễ dàng hơn. 

Lựa chọn đối tượng cho thuê phù hợp
Lựa chọn đối tượng cho thuê phù hợp

Thái độ thân thiện nhưng không thân thuộc

Đối với những người quản lý nhà trọ cần có thái độ thân thiện với người thuê trọ nhưng không nên quá thân thuộc. Bởi một số trường hợp do chủ nhà dễ tính nên người thuê trọ đã lợi dụng lòng tin, sự thương cảm mà kéo dài chu kỳ thanh toán tiền hoặc đôi khi không chịu trả tiền. 

Cho thuê phòng trọ cũng là một hình thức kinh doanh, vì vậy nếu nhiều người cùng nợ sẽ khiến bạn khó thu hồi vốn đã đầu tư ra theo đúng kỳ hạn. Do đó, bạn nên giữ thái độ đúng mực, đặc biệt là cương quyết với những trường hợp chậm tiền phòng, tiền điện, tiền nước và có những hành vi không lành mạnh. Cách cư xử ôn hòa nhưng không thân thuộc là việc khó mà người kinh doanh phòng trọ cần phải chú ý. 

Thuê người quản lý nhà trọ 

Đối với những người có ý định kinh doanh phòng trọ mà chưa có kinh nghiệm quản lý nhà trọ thì phương án tốt nhất là thuê người quản lý. Nên lựa chọn người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, bởi họ sẽ giúp bạn xử lý các công việc liên quan đến kinh doanh phòng trọ một cách nhanh chóng như kiểm tra nhà trọ, điện nước hay những vấn đề sửa chữa,...

Việc thuê quản lý nhà trọ sẽ tốn của bạn một khoản tiền, nhưng bù lại điều này giúp bạn có thêm thời gian kinh doanh và làm những công việc khác. Đồng thời hoạt động của khu trọ vẫn được duy trì đều đặn và ổn định. Tuy nhiên, bạn cũng cần thận trọng trong việc lựa chọn quản lý, bởi nếu chọn sai người thì doanh thu sẽ bị tụt giảm cũng như mất uy tín với người thuê trọ. Ngoài ra, bạn cũng cần nắm vững các quy định, luật kinh doanh nhà trọ để có thể đưa ra cách quản lý khu trọ tốt nhất cho từng khu vực. 

Đối với những người có ý định kinh doanh phòng trọ mà chưa có kinh nghiệm quản lý nhà trọ thì có thể thuê người quản lý
Đối với những người có ý định kinh doanh phòng trọ mà chưa có kinh nghiệm quản lý nhà trọ thì có thể thuê người quản lý

Hợp đồng cho thuê nhà rõ ràng

Hợp đồng cho thuê nhà là một yếu tố quan trọng mà bạn cần quan tâm khi cho thuê trọ. Với kinh nghiệm quản lý nhà trọ mà Home Up tổng hợp được thì một hợp đồng rõ ràng, chặt chẽ sẽ giúp bạn tránh được những rắc rối khi bàn giao cơ sở vật chất cho người đi thuê. Hợp đồng cần nêu rõ thời gian cho thuê, thời hạn thu tiền, giá thuê, giá điện nước cũng như các cơ sở vật chất đi kèm. Ngoài ra, bạn cần đề xuất một khoản đặt cọc đối với khách thuê nhằm hạn chế tình huống hủy hợp đồng trước khi hết hạn thuê nhà. Tùy vào từng khu vực mà mức cọc khác nhau có thể là 200-500 nghìn, ½ tiền thuê nhà hoặc 1 tháng tiền nhà. 

Sử dụng các phương tiện quản lý hiện đại 

Người kinh doanh không thể quản lý được việc khách đến chơi với người thuê nhà một cách thường xuyên. Vì vậy, để hạn chế tình trạng trộm cắp, mất an toàn khu vực thì chủ trọ nên lắp đặt camera hành lang theo dõi. Hệ thống an ninh cho phép người quản lý quan sát khu trọ trực tiếp trên điện thoại hoặc tivi. Nếu xảy ra các hiện tượng bất thường, làm trái quy định khu trọ bạn có thể lưu giữ bằng chứng và xử lý kịp thời. 

Trang bị camera cho khu trọ 
Trang bị camera cho khu trọ 

Ngoài ra, người quản lý nhà trọ cũng nên trang bị phần mềm ứng dụng trong việc vận hành, quản lý và kinh doanh. Điều này giúp bạn tìm kiếm thông tin, tối ưu lượng công việc cần làm một cách dễ dàng. Các thông số liên quan đến điện, nước, tiền phòng được tính toán chính xác, tránh gặp phải những sai sót không mong muốn. Đồng thời giúp bạn tiếp nhận và giải quyết những thắc mắc của khách cho thuê. Điều này giúp nâng cao chất lượng khu trọ, mang đến sự hài lòng và nguồn thu ổn định. 

Quản lý nhà trọ và khách thuê nhà không phải là điều dễ dàng đối với những chủ trọ, đặc biệt là những người chủ cho thuê mới. Hy vọng với những kinh nghiệm quản lý nhà trọ mà Home Up chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích ứng dụng dụng trong việc kinh doanh. Chúc bạn thành công!


Tin liên quan

Tin mới