Quảng Nam đề xuất mở rộng Quốc lộ 14D bằng nguồn vốn đầu tư công

Quảng Nam đề xuất Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công hơn 2.700 tỷ đồng giai đoạn 2020 - 2025 và 2026 - 2030 để mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D.

Hàng hóa thông quan qua cửa khẩu Quốc tế Nam Giang đang ngày càng tăng, việc mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D là cần thiết nhưng chưa thể đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Do đó, Uỷ ban Nhân (UBND) dân tỉnh Quảng Nam đề xuất Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công hơn 2.700 tỷ đồng để mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về kết quả nghiên cứu phương án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D. UBND tỉnh Quảng Nam xác nhận Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải đề xuất 2 phương án đầu tư tuyến đường này.

Cụ thể, phương án 1, tuyến đường sẽ đầu tư mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch với tổng đầu tư khoảng 2.640,5 tỷ. Trong đó, cơ cấu nguồn vốn gồm ngân sách hỗ trợ 1.914 tỷ, tương đương 72,5% tổng đầu tư (nếu chỉ thu phí xe thông quan Cửa khẩu Nam Giang thì tăng lên 2.186 tỷ đồng, tương đương 82,8% tổng đầu tư). Phần còn lại, chủ đầu tư thu phí hoàn vốn trong khoảng 20 năm. 

Phương án 2, tuyến đường đầu tư mở rộng các đoạn đang có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và nâng cấp một số đoạn xuống cấp, với tổng đầu tư khoảng 730,3 tỷ. Cơ cấu nguồn vốn gồm Ngân sách hỗ trợ 310,4 tỷ đồng, tương đương 42,5% mức đầu tư. Phần còn lại, Nhà đầu tư thu phí hoàn vốn với xe tải thông quan Cửa khẩu Nam Giang trong khoảng 20 năm. 

Qua đề xuất này, UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng các phương án do Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải đề xuất đều vướng mắc pháp lý, theo Điều 45 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư thì hình thức Hợp đồng BOT chỉ áp dụng với công trình xây dựng, kinh doanh, vận hành.

Bên cạnh đó, Nghị quyết 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là “chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu”. 

Quảng Nam đề xuất đầu tư công hơn 2.700 tỉ thành hai giai đoạn để nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14D.
Quảng Nam đề xuất đầu tư công hơn 2.700 tỷ thành 2 giai đoạn (Giai đoạn một từ nay đến năm 2025; Giai đoạn hai từ 2026-2030) để mở rộng Quốc lộ 14D.

UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng cho chủ trương dừng nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức PPP (BOT).

Đồng thời, Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT đề xuất Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công để mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D nhằm giải quyết nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh địa phương.

Đối với phương án 1 nêu trên, tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia tương đương 2 72,5% tổng đầu tư, không phù hợp quy định tại Điều 69 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Ngoài vướng mắc các quy định pháp luật, phương án tài chính cũng chưa đảm bảo.

Trường hợp đầu tư với phương án 2 nêu, tổng mức đầu tư thấp (730 tỷ), công trình chỉ được cải tạo cục bộ, vốn nhà nước phải tham gia 42,5% nhưng thời gian nhà đầu tư thu phí kéo dài 20 năm, sẽ không hiệu quả. Do vậy, UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị không thực hiện phương án đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT.

Hàng hoá thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang ngày càng tăng.
Hàng hoá thông quan Cửa khẩu quốc tế Nam Giang ngày càng tăng, cùng với đó, tuyến Quốc lộ 14D hiện nay xuống cấp nghiêm trọng, dễ xảy ra tắc đường. Việc nâng cấp Quốc lộ 14D là rất cấp bách.

 


Tin liên quan

Tin mới