Quảng Ninh: Tập trung giải phóng mặt bằng thị xã Quảng Yên

TX Quảng Yên là địa phương có diện tích cần giải phóng mặt bằng lớn nhất của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2023 để bảo đảm quỹ đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là đón các nhà đầu tư thứ cấp vào các khu công nghiệp trên địa bàn.
TX Quảng Yên là địa phương có diện tích cần giải phóng mặt bằng lớn nhất của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2023

Thị xã (TX) Quảng Yên đã tập trung tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong nhân dân để bảo đảm việc giải phóng mặt bằng (GPMB) diễn ra thuận lợi.

Khu công nghiệp (KCN) Sông Khoai (TX Quảng Yên) có tổng diện tích quy hoạch 714 ha, được tỉnh Quảng Ninh xác định là một trong những KCN trọng điểm, chiến lược trong phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, chế tạo do Công ty Cổ phần Đô thị Amata Hạ Long làm chủ đầu tư. Đây là dự án có diện tích GPMB lớn với tổng diện tích 634,86 ha. Trong đó giai đoạn 1 diện tích hơn 123 ha đã hoàn thành công tác GPMB và bàn giao cho chủ đầu tư. Thị xã đang tập trung GPMB 3 giai đoạn còn lại của dự án. Trong đó ưu tiên những vị trí cần gấp mặt bằng để thu hút các doanh nghiệp thứ cấp vào KCN.

Trong quá trình GPMB, những kiến nghị của người dân đều được cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng xem xét, giải đáp thấu tình đạt lý bảo đảm vừa hoàn thành kế hoạch mà vẫn bảo đảm lợi ích chính đáng cho người dân. Nhờ vậy, công tác GPMB cơ bản thuận lợi. Đến nay thị xã đã hoàn thành GPMB và bàn giao cho chủ đầu tư diện tích 355 ha trên tổng số gần 512 ha của các giai đoạn 2, 3 và 4.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Quảng Yên: GPMB là khâu khó và bước tiến hành của TX Quảng Yên luôn phải bảo đảm trình tự, thủ tục và đúng thực tế từng dự án, hạn chế thấp nhất những khiếu kiện của người dân thuộc diện giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, các phương án về ổn định cuộc sống người dân sau GPMB, nhất là về chỗ ở cũng được thực hiện đồng bộ. Hiện thị xã Quảng Yên đã và đang triển khai 9 khu tái định cư, dự kiến đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho trên 1000 hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất. Người lao động địa phương trong độ tuổi từ 18 đến 45 tuổi có nhu cầu chuyển nghề nghiệp đã được ưu tiên tuyển dụng vào làm tại các KCN với thu nhập ổn định.

Khu tái định cư phường Hà An diện tích 3,4 ha phục vụ tái định cư cho hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất.
Khu tái định cư phường Hà An diện tích 3,4 ha phục vụ tái định cư cho hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất.

Nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ, công tác GPMB ở các KCN trên địa bàn TX Quảng Yên đã cơ bản bảo đảm đúng quy trình, tiến độ. Các dự án có diện tích sử dụng đất lớn như: Dự án KCN và Cảng Nam Tiền Phong, Đầm Nhà Mạc có tổng diện tích dự án là 487,4 ha cũng cơ bản hoàn thành công tác GPMB và bàn giao cho nhà đầu tư (NĐT) là Công ty CP Deep C của Nga; KCN Bắc Tiền Phong với diện tích gần 1.193 ha, trong đó phải thực hiện GPMB là 862 ha, TX đã hoàn thành, bàn giao NĐT trên 50% diện tích đất để xây dựng hạ tầng.

Kết quả công tác GPMB đã góp phần thực hiện chủ đề công tác năm 2023 của tỉnh Quảng Ninh “Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và chất lượng đời sống nhân dân”. Trong 9 tháng năm 2023, đã có 12 dự án FDI được đầu tư vào các KCN trên địa bàn Thị xã Quảng Yên với diện tích đăng ký sử dụng đất trên 417 ha, vốn đầu tư 22.907 tỷ đồng, 1 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký là 36.034 tỷ đồng. Các dự án chủ yếu tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghệ cao theo đúng định hướng tỉnh Quảng Ninh như sản xuất khối đúc kim loại; thiết bị, linh kiện điện tử; phụ kiện, phụ tùng ô tô.

Ông Nguyễn Văn Nhân (TGĐ Công ty CP Đô thị Amata Hạ Long) chia sẻ: Thời gian qua, doanh nghiệp đầu tư dự án trên địa bàn đã nhận được sự quan tâm, đồng hành của tỉnh Quảng Ninh và TX Quảng Yên. Nhất là trong công tác GPMB đã tháo gỡ các khó khăn. Do vậy đến nay KCN Sông Khoai đã thu hút nguồn vốn đầu tư đạt 1,7 tỷ $. Trong đó 9 tháng năm 2023 đã đạt 536 triệu $. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2023 sẽ thu hút thêm 600 triệu $ nữa từ các NĐT thứ cấp.


Tin liên quan

Tin mới