Quy hoạch lại giao thông, tăng kết nối Hà Nội với 8 tỉnh, thành phố lân cận

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa phối hợp cùng 8 tỉnh lân cận và 15 huyện, thị xã để rà soát quy hoạch giao thông vận tải.

Tháng 7/2011, Thủ tướng đã ký Quyết định số 1259/QĐ - TTg phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050. Đây là đồ án quy hoạch lớn nhất có tính chất chi phối với mọi quy hoạch khác của Thủ đô Hà Nội, trong đó Quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016 là cụ thể các nội dung liên quan đến giao thông vận tải.

Tại buổi rà soát quy hoạch, ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải  Hà Nội cho biết, sau nhiều năm thực hiện, quy hoạch giao thông xuất hiện hàng loạt “khoảng trống” cần phải điều chỉnh cho phù hợp với thực tế hiện nay.

Hà Nội sẽ cùng 8 tỉnh lân cận, các huyện, thị xã và TEDI khẩn trương rà soát từng nội dung quy hoạch, từ đó đề xuất chỉnh sửa phù hợp, tạo tiền đề cho phát triển giao thông và đô thị hiệu quả, bền vững

Nhiều chỉ tiêu thực hiện chưa đáp ứng được yêu cầu quy hoạch. Quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội cũng chưa tính đến khả năng liên thông, nối dài đến những tỉnh, thành lân cận; mở rộng, nâng công suất cảng Nội Bài và quy hoạch sân bay thứ hai Vùng Thủ đô phải đảm bảo sự liên kết vùng...

Do quy hoạch giao thông vận tải của các địa phương chưa có tính liên thông; tiến độ đầu tư không đồng bộ nên khó khớp nối, dẫn đến hạn chế năng lực lưu thông, dồn phần lớn áp lực lên các trục chính, gây quá tải hạ tầng.

Thời gian tới, Hà Nội sẽ đề xuất các định hướng lớn về giao thông vận tải để đưa vào Quy hoạch chung Xây dựng Thủ đô Hà Nội đến 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Theo tiến độ, tháng 10/2023, Sở GTVT Hà Nội phải tổng hợp, đề xuất UBND thành phố để đưa ra các định hướng lớn về lĩnh vực GTVT vào đồ án Quy hoạch chung xây dựng điều chỉnh.

Sở GTVT Bắc Ninh cho biết, hiện tỉnh Bắc Ninh đang lập hồ sơ quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 09/2023.

Bắc Ninh đề nghị Hà Nội cùng rà soát, điều chỉnh hệ thống quy hoạch để từng bước đầu tư, kết nối các tuyến đường giữa Bắc Ninh với Hà Nội. Quy hoạch hoàn chỉnh các nút giao liên thông và hoàn chỉnh đường gom các tuyến quốc lộ 1A, 3, 18; bổ sung quy hoạch các tuyến đường kết nối một số huyện của 2 địa phương; bổ sung quy hoạch đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị theo các trục liên kết khu vực Ngọc Hồi - Yên Viên - Từ Sơn - Bắc Ninh…

Ông Phạm Hữu Sơn - Tổng giám đốc TEDI đưa ra góp ý rằng một số vấn đề cần xem xét cho tương lai của mạng lưới giao thông vận tải Thủ đô. Chẳng hạn như, trước đây Hà Nội chỉ quy hoạch đến Vành đai 5, nhưng với nhu cầu kết nối cao, tốc độ đô thị hoá nhanh như hiện nay, đặc biệt khi hình thành các thành phố trực thuộc, đô thị vệ tinh, Hà Nội cần phải nghiên cứu đến cả Vành đai 6.

Ông Nguyễn Quang Khải - Phó giám đốc Sở GTVT Hưng Yên thì cho biết, Hà Nội và Hưng Yên có ranh giới 54km. Để gia tăng khả năng kết nối, Hưng Yên đề xuất nối đường tỉnh 379B qua cầu Khuyến Lương để kết nối với đường Nguyễn Tam Trinh (Hà Nội).

Điều chỉnh hướng tuyến Tây Bắc - quốc lộ 5 về phía Nam theo quốc lộ 38A kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại vị trí cách nút giao Yên Mỹ khoảng 9,5km… Hà Nội và Hưng Yên cùng chung con sông Hồng nên có lợi thế khai thác mặt nước, có thể phát triển một số cảng nhằm phát triển vận tải thủy nội địa cũng như du lịch.


Tin liên quan

Tin mới