Sân bay thứ hai của Hà Nội có vị trí ở đâu?

Dự kiến Thường Tín là nơi đặt sân bay thứ 2 tại Hà Nội trong đề án xây dựng cảng hàng không - sân bay cấp quốc gia đang được Hội đồng thẩm định nhà nước trình Thủ tướng phê duyệt.

Vị trí sân bay thứ 2 của Hà Nội dự kiến đặt ở Thường Tín

Sau khi có đề án quy hoạch xây dưng sân bay thứ 2 tại thủ đô, thì UBND TP Hà Nội đề xuất định hướng quy hoạch vị trí của sân bay tại khu vực huyện Thường Tín. 

Theo nhiều chuyên gia đánh giá thì Thường Tín chỉ cách trung tâm Hà Nội 30km gần với trung tâm thủ đô đây là vùng trũng và đông dân, đường bay có khả năng phải bay vòng vào nội đô thành phố - tức là vùng cấm bay. Đây là khoảng cách quá gần nên cần phải thận trọng trong tính toán nghiên cứu vị trí, phải khảo sát rất kỹ.

Sân bay thứ 2 tại Hà Nội

Nếu đặt sân bay tại đây thì các hoạt động của sân bay sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân tại thủ đô, gây ô nhiễm tiếng ồn và đặc biệt là không đảm bảo an toàn khai thác cho các chuyến bay.

Trước đó, trong quá trình lập quy hoạch tổng thể cảng hàng không, sân bay vào năm 2020, Hà Nội đề xuất Bộ Giao thông vận tải xem xét phương án bố trí sân bay thứ hai cho vùng thủ đô Hà Nội tại huyện Ứng Hòa. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng vị trí này bất lợi về thời tiết của khu vực có nhiều núi và ảnh hưởng máy bay tiếp cận sân bay Nội Bài.

Tuy nhiên đây chỉ mới là phương án đề xuất, nếu chọn Thường Tín làm sân bay thứ 2 thì Hà Nội cần nghiên cứu kỹ địa điểm cũng như quy hoạch hạ tầng phù hợp và thuận lợi cho việc khai thác bay.

Xây dựng sân bay thứ 2 nhằm giảm tải khách cho sân bay Nội Bài

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, việc quy hoạch một sân bay thứ 2 cho Hà Nội là định hướng, tầm nhìn phát triển của hàng không cho tương lai.

Sân bay thứ 2 tại Hà Nội

Nghiên cứu sân bay thứ 2 cho Hà Nội đặt ra nhằm giải quyết trường hợp sân bay Nội Bài bị quá tải. Theo tính toán, đến năm 2050 sản lượng khách qua sân bay quốc tế Nội Bài là khoảng 100 triệu lượt/năm, khi đó dù đã mở rộng sân bay này thì cũng khó đáp ứng được nhu cầu phát triển. Vì vậy, phải tính tới việc xây dựng sân bay mới tại Hà Nội.


Tin liên quan

Từ khoá: Thường Tín sân bay

Tin mới