Shophouse là gì? Loại hình này có đáng đầu tư hay không?

Bắt đầu “nở rộ” trên thị trường bất động sản từ năm 2015, Shophouse vẫn giữ được sức nóng và được nhiều chuyên gia bất động sản dự đoán sẽ tiếp tục là “gà đẻ trứng vàng” cho các nhà đầu tư.

Shophouse là một loại hình bất động sản kết hợp nhiều tính năng và mục đích sử dụng đang phát triển và tạo nên một xu hướng đầu tư mới trên thị trường bất động sản hiện nay tại Việt Nam. Vậy Shophouse là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

Shophouse là gì?

Shophouse hay còn được gọi là nhà phố thương mại là mô hình nhà ở kiểu mới kết hợp với kinh doanh thương mại. Đây là hình thức bất động sản không mới trên thế giới. Tuy xuất hiện tại thị trường bất động sản Việt Nam gần đây, thế nhưng Shophouse đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt, cơn sóng đầu tư mạnh mẽ do có thiết kế thông minh, đa tính năng, vừa có thể kinh doanh vừa có thể để ở và cũng có thể cho thuê để sinh lời.

Shophouse - Con gà đẻ trứng vàng trên thị trường bất động sản hiện nay
Shophouse - Con gà đẻ trứng vàng trên thị trường bất động sản hiện nay

Đặc điểm của Shophouse

Mô hình Shophouse có các đặc điểm thuần túy đặc thù về cấu trúc như chiều cao, chiều dài, vị trí lẫn hình thức kinh doanh. Vfa dưới đây là một số đặc điểm nổi bật của Shophouse như:

Vị trí shophouse thường nằm tại mặt tiền đắc địa

Các căn hộ Shophouse thường được đầu tư xây dựng tại tầng trệt của các khu dân cư lớn hoặc nằm ngay sát mặt tiền trục đường chính nối kết trung tâm thành phố, nên dễ dàng thu hút được nguồn khách tiềm năng từ chính trong khu đô thị. Đây là một trong những yếu tố then chốt giúp đảm bảo cho việc kinh doanh hoặc cho thuê Shophouse diễn ra suôn sẻ.

Kiến trúc shophouse thường cao cấp, tinh tế

Shophouse tại các khu đô thị thường có kiến trúc nổi bật, thu hút khách hàng nhưng đồng thời vẫn đảm bảo tính tiện dụng, tối đa hóa việc khai thác kinh doanh như:

  • Các căn hộ đều được thiết kế thông tầng và có cầu thang thẩm mỹ tạo điểm nhấn bên trong căn hộ.
  • Mọi hoạt động kinh doanh như: Dịch vụ cửa hàng, cafe, mỹ phẩm, thời trang,.. đều được bố trí ở tầng trệt, các tầng còn lại được phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, nghỉ ngơi.. của chủ sở hữu Shophouse.
  • Lối kiến trúc xâu chuỗi các dãy nhà phố hay một khu trung tâm thương mại với tổ hợp hiện đại, đầy đủ các tiện ích, không gian thoáng mát, dịch vụ vui chơi giải trí đi kèm.
  • Trong các khu đô thị hay các dự án lớn thì mọi kiến trúc xây dựng, thiết kế của Shophouse được quy hoạch theo một khung hệ thống, đồng bộ trong dự án và không thể điều chỉnh cũng như không thay đổi kiến trúc.

Ưu điểm của loại hình Shophouse

Có thể nói, nhà phố thương mại Shophouse đang ngày càng nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của các nhà đầu tư. Lý do là bởi vì nó sở hữu những ưu điểm vượt trội mà những hình thức, mô hình khác khó có thể có được. 

Những thế mạnh vượt trội và những mặt còn hạn chế với loại hình Shophouse
Những thế mạnh vượt trội của loại hình Shophouse

Vị trí thuận lợi để đầu tư

Đây là ưu điểm quan trọng nhất đối với mô hình Shophouse. Vị trí của shophouse có thể đặt ở trục đường lớn hoặc đặt ngay dưới chân các tòa nhà sang trọng, nhằm mang đến hiệu quả thu hút kinh doanh tối ưu. Từ đó, nhà đầu tư có thể kinh doanh hoặc cũng có thể cho thuê một cách dễ dàng.

Số lượng giới hạn

Do shophouse phục vụ chính cư dân bên trong dự án nên số lượng căn hộ Shophouse theo đó cũng sẽ tùy thuộc số cư dân dự án. Với các dự án án tầm trung, số lượng shophouse chỉ chiếm từ 2-3% trên tổng số lượng căn hộ, các dự án lớn hơn như khu đô thị thì có thể lên tới 5%. Vậy nên, khi tung ra thị trường không thể đáp ứng hết nhu cầu nên các căn shophouse lại càng trở nên khan hiếm.

Thiết kế thông minh và tiện lợi

Thiết kế của các căn Shophouse thường bao gồm 2 tầng tách biệt nên có thể sử dụng với nhiều chức năng khác nhau như:

  • Mở cửa hàng: Lợi thế về vị trí cũng như thiết kế đẹp kèm theo việc tách biệt giữa khu vực ở và kinh doanh, Shophouse thích hợp nhất là để mở cửa hàng sẽ là phương án có được nhiều lợi nhuận nhanh chóng.
  • Cho thuê làm văn phòng: Shophouse không chỉ có thiết kế đẹp, diện tích lớn, nằm ngay tầng trệt, vị trí đẹp trong cả khu chung cư, mặt tiền đường lớn hoàn toàn đáp ứng đủ các tiêu chí làm văn phòng đại diện cho những công ty, tập đoàn lớn.

Tính thanh khoản cao

Một trong các yếu tố hấp dẫn nữa của shophouse đó chính là tính thanh khoản cao, do các yếu tố như vị trí, thiết kế cùng số lượng hạn chế, các nhà đầu tư có thể yên tâm về tính thanh khoản bởi có thể dễ dàng mua bán, cho thuê.

Nhược điểm cần khắc phục của loại hình Shophouse

Bên cạnh những ưu thế nổi trội thì loại hình Shophouse cũng có những mặt hạn chế cần được khắc phục để hoàn thiện hơn nữa.

Vốn đầu tư lớn

Các căn hộ shophouse thường có giá bán cao hơn căn hộ, đòi hỏi các nhà đầu tư phải chi ra số tiền lớn hơn so với việc mua căn hộ. Sở hữu vị trí đắc địa kết hợp với sự khan hiếm thì hiển nhiên giá bán sẽ cao hơn các loại hình bất động sản khác như biệt thự, liền kề, đòi hỏi các nhà đầu tư phải chi ra số tiền lớn hơn để sở hữu nó.

Đòi hỏi về mật độ dân cư

Shophouse thường dùng để kinh doanh buôn bán nên cần có một cộng đồng dân cư đông đúc để đảm bảo lợi nhuận và có khả năng sinh lợi nhuận từ việc kinh doanh hoặc cho thuê.

Lý do nên đầu tư vào shophouse

Trong một vài năm trở lại đây, mô hình Shophouse bắt đầu xuất hiện và trở thành sản phẩm được các nhà đầu tư săn đón tại thị trường bất động sản Việt Nam, điều đó được minh chứng bằng việc nhiều dự án ngay từ khi ra mắt đã có sức hút mạnh mẽ.

Sức hút mạnh mẽ của loại hình bất động sản hot nhất nhiện nay
Sức hút mạnh mẽ của loại hình bất động sản hot nhất nhiện nay

Với hạ tầng hiện đại tích hợp với nhiều lợi ích, mô hình Shophouse đang dần trở thành sự lựa chọn thay thế nhà phố truyền thống. Theo phân tích của các chuyên gia quy hoạch, Shophouse thường được đặt ở những khu đô thị cao cấp, được đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ cùng mật độ dân cư lớn. Bên cạnh đó là những lợi thế về vị trí đắc địa, thiết kế thông minh giúp sản phẩm này luôn được các nhà đầu tư để mắt ngay khi dự án mới được công bố.

4 lưu ý cơ bản khi đầu tư vào loại hình Shophouse

Lựa chọn dự án có tính thanh khoản cao

Một dự án có khả năng thanh khoản nhanh cần có 3 yếu tố:

  • Shophouse phải có vị trí đắc địa: Shophouse phải có mặt tiền, gần các trục đường lớn, giao thông thuận tiện và đông dân cư. Điều này quyết định đến việc Shophouse có khách hàng hay không.
  • Đối tượng khách hàng Shophouse hướng tới: Nếu Shophouse nằm tại các trung tâm thương mại đối tượng chính là dân cư, người mua hàng của các trung tâm đó. Nếu Shophouse nằm tại các khu nghỉ dưỡng thì khách hàng chính là khách du lịch, khách nước ngoài.
  • Khả năng xoay vốn của nhà đầu tư Shophouse: Những căn Shophouse thường có tính năng sử dụng khá rộng hơn những đầu tư khác, có thể chuyển đổi lại giữa đầu tư thương mại, dịch vụ và sinh hoạt hằng ngày nên sẽ quyết định khá lớn tới đối tượng sử dụng, số vốn bỏ ra và thu lại.

Đánh giá tiềm năng kinh doanh của Shophouse

Tiềm năng kinh doanh Shophouse được đánh giá cao và sẽ phụ thuộc vào vị trí và cách lựa chọn sản phẩm kinh doanh ở Shophouse sao cho phù hợp với sức cạnh tranh và nhu cầu của cư dân tại đây.

Tính toán đến những rủi ro khi mua Shophouse

Trong loại hình đầu tư nào, ngoài tính đến lợi nhuận sẽ đạt được, nhà đầu tư nên lường trước những rủi ro có thể xảy ra để hạn chế và phòng tránh chúng. Những rủi ro khi mua Shophouse mà người mua cần lưu ý tránh gặp phải là: Giá trị thực và yếu tố thanh khoản.

Shophouse phải rõ ràng về mặt pháp lý

Mua bán căn hộ Shophouse cần có hợp đồng mua bán và để đảm bảo quyền lợi về pháp ký, tính an toàn trong giao dịch thì cần lưu ý đến các vấn đề sau: Thỏa thuận rõ ràng giá mua bán, xác định rõ thời gian bàn giao, chất lượng công trình bàn giao, vấn đề hồ sơ pháp lý,...

Đầu tư có hiệu quả hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng đây là những yếu tố cơ bản, cần thiết nhất mà nhà đầu tư cần lưu ý để dự án có thể sinh lời trong tương lai, nhà đầu tư đạt được lợi nhuận mong muốn.

Bài viết trên là tất cả những thông tin chi tiết nhất về loại hình Shophouse, hy vọng đây sẽ là một bài cung cấp đầy đủ thông tin các bạn đang hướng tới! 


Tin liên quan

Từ khoá: Pháp lý kinh doanh

Tin mới