Shophouse là gì? Sự khác nhau giữa shophouse và nhà mặt phố

Shophouse là hình thức nhà ở kết hợp với cửa hàng kinh doanh đang phát triển và tạo nên xu hướng đầu tư mới trên thị trường địa ốc Việt Nam. Vậy Shophouse là gì? Cùng homeup.vn Việt Nam tìm hiểu qua bài viết sau.

Shophouse là gì? 

Shophouse còn gọi là nhà phố thương mại là mô hình nhà ở kết hợp với kinh doanh thương mại. Đây là hình thức BĐS không mới trên thế giới, tuy mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam chưa lâu, Shophouse đã nhanh chóng tạo nên cơn sóng đầu tư mạnh mẽ do có thiết kế thông minh, đa năng, vừa có thể kinh doanh vừa có thể ở và cho thuê.

Có thể nói, shophouse đang ngày càng nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của các nhà đầu tư. Lý do bởi nó sở hữu những ưu điểm vượt trội mà những hình thức, mô hình khác khó có thể có được.
Có thể nói, shophouse đang ngày càng nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của các nhà đầu tư. Lý do bởi nó sở hữu những ưu điểm vượt trội mà những hình thức, mô hình khác khó có thể có được.

Shophouse sở hữu nhiều lợi thế về diện tích và thường chỉ có mặt ở các trung tâm thương mại hoặc các thành phố lớn, những nơi có dân cư đông đúc sầm uất. Vô cùng thuận tiện cho việc kinh doanh buôn bán hoặc cho thuê bởi luôn có sẵn lượng khách hàng đông đảo chính là cư dân sinh sống trong khu dân cư – Một sự đảm bảo về doanh thu.

Ưu điểm của nhà phố thương mại

Vị trí vàng

Đây là ưu điểm quan trọng nhất đối của Shophouse. Hầu hết các căn hộ này đều được quy hoạch ở tầng trệt của một tòa chung cư, trung tâm của các dự án bất động sản,… nhằm mang đến hiệu quả thu hút kinh doanh tối ưu. Từ đó, nhà đầu tư có thể kinh doanh hoặc cũng có thể cho thuê một cách dễ dàng.

Đa dụng

Đặc điểm chính của các mô hình shophouse là thiết kế theo phong cách hiện đại phục vụ đến 2 nhu cầu khác nhau: Ở và kinh doanh. Điều này giúp cho gia chủ có thể sử dụng tối đa không gian và tiết kiệm nhiều cho chi phí nhưng vẫn mang lại hiệu quả nâng cao lợi nhuận khi kinh doanh. 

Tính thanh khoản cao

Các căn shophouse thường có vị trí đắc địa bậc nhất trong một dự án BĐS. Tuy nhiên số lượng các căn shophouse không nhiều. Chúng ta có thể thấy được những lợi ích mà mô hình này mang lại, chính vì thế tính thanh khoản của những căn nhà phố thương mại là rất lớn. Người sở hữu shophouse có thể mua đi bán lại dễ dàng hoặc cho thuê.

Nhược điểm của nhà phố thương mại

Vốn đầu tư lớn

Các căn shophouse thường có giá bán cao hơn căn hộ, đòi hỏi nhà đầu tư phải chi số tiền lớn hơn so với việc mua căn hộ.

Sở hữu vị trí đắc địa kết hợp với sự khan hiếm thì hiển nhiên giá bán sẽ cao hơn các loại BĐS khác như biệt thự, liền kề, đòi hỏi các NĐT phải chi ra số tiền lớn hơn để sở hữu.

Hạn chế quyền sở hữu

Tại một số dự án, KĐT, khi sở hữu 1 Shophouse, bạn sẽ được cấp sổ đỏ, sổ hồng nhưng chỉ có thời hạn 50 năm.

Kinh doanh tại shophouse phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Kinh doanh tại shophouse không phải lúc nào cũng mang đến hiệu quả như mong muốn. Bởi nó sẽ phụ thuộc nhiều vào cộng đồng cư dân trong dự án. 

Trước khi đầu tư hình kinh doanh, bạn cần khảo sát trước những thông tin liên quan đến khu vực đó. Bạn cần biết đối tượng và nhu cầu của dân cư của khu vực là những ai. Tình hình tài chính , nhu cầu của họ thế nào? Từ đó đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất về mặt hàng và chiến lược bạn sẽ kinh doanh.

Sự khác nhau giữa shophouse và nhà mặt phố

Mục đích đầu tư

Khi đầu tư nhà mặt phố hay Shophouse thì NĐT đều hướng đến hoạt động kinh doanh thương mại hoặc cho thuê. Nhưng danh mục dịch vụ kinh doanh của nhà mặt phố có tính đa dạng hơn nhiều so với Shophouse. Những dịch vụ kinh doanh cơ bản giống nhau giữa nhà mặt phố và Shophouse là các dịch vụ tiện ích cho cư dân lân cận như kinh doanh hàng ăn uống, thời trang, cửa hàng tiện ích, siêu thị mini, kinh doanh hàng nhu yếu phẩm.

Do Shophouse có tính đặc thù gắn với quy hoạch của KĐT nên sẽ hạn chế hơn nhà mặt phố trong các hoạt động kinh doanh cần sự chuyên môn cao hơn như làm trụ sở, văn phòng công ty, dịch vụ khách sạn, hoặc các mặt hàng dịch vụ đặc thù có tính quần thể hoặc địa phương.

Vị trí và thiết kế

Shophouse thường nằm trong một KĐT có quy hoạch hoàn chỉnh, và tiếp giáp với tuyến đường nội bộ của KĐT. Ngoài ra thiết kế xây dựng của nhà phố thương mại là thiết kế quy hoạch cứng không thể điều chỉnh cũng như không thể thay đổi cấu trúc. Nhà mặt phố thì khác, NĐT có thể xin cấp phép để thay đổi cấu trúc, cũng như xây lại một cách độc lập mà không ảnh hưởng đến cấu trúc, quy hoạch của những nhà kế bên. Điều này làm cho nhà mặt phố có thể dễ dàng điều chỉnh công năng sử dụng cao hơn nhà phố thương mại với những dịch vụ kinh doanh có tính chuyên môn như tòa nhà văn phòng, khách sạn…miễn là khu đất đó đủ diện tích xin cấp phép xây dựng.

Đối tượng khách hàng và tiềm năng

Các dịch vụ cung cấp bởi Shophouse đa phần hướng đến đối tượng khách nằm trong quần thể KĐT đó, việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng ngoài khu vực sẽ hạn chế hơn do đặc thù quy hoạch và thiết kế. Với nhà mặt phố với đặc thù nằm trên mặt phố nhiều người đi lại và dễ tiếp cận nên ngoài khách hàng khu vực lân cận, nhà mặt phố còn hấp dẫn một lượng lớn đối tượng khách vãng lai hoặc khách hàng thường xuyên đi lại trên tuyến phố đó do thuận lợi từ việc tiếp cận dịch vụ.

Các dịch vụ cung cấp bởi Shophouse đa phần hướng đến đối tượng khách nằm trong quần thể KĐT đó
Các dịch vụ cung cấp bởi Shophouse đa phần hướng đến đối tượng khách nằm trong quần thể KĐT đó
nhà mặt phố còn hấp dẫn một lượng lớn đối tượng khách vãng lai hoặc khách hàng thường xuyên đi lại trên tuyến phố đó do thuận lợi từ việc tiếp cận dịch vụ.
Nhà mặt phố hấp dẫn một lượng lớn khách hàng vãng lai hoặc khách hàng thường xuyên đi lại trên tuyến phố đó do thuận lợi từ việc tiếp cận dịch vụ.

Có nên đầu tư vào shophouse hay không?

Thực tế cho thấy, shophouse sở hữu nhiều lợi thế vượt trội mà không phải BĐS nào cũng có. Chính thế, việc mạnh dạn đầu tư nhà phố thương mại chính là quyết định đúng đắn. Chắc chắn khi đầu tư vào mô hình này, bạn sẽ có được những lợi ích đa dạng.

Tuy nhiên, cũng cần thừa nhận và chú ý rằng, pháp lý cho shophouse ở Việt Nam còn có nhiều lỗ hổng về pháp luật. Điều này khiến các nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn.

Để đầu tư vào nhà phố thương mại hợp lý nhất, cần chú ý mọi yếu tố về cả hạn chế, ưu điểm mà căn hộ sở hữu. Đây là chìa khóa để giúp NĐT có thể kinh doanh thành công và kiếm về nguồn lợi nhuận cao nhất có thể.

Đối với việc mua bán shophouse, cần lưu ý đến các vấn đề như: Quy định của dự án về sử dụng shophouse, tình trạng, thời gian giao nhận, chi phí quản lý…


Tin liên quan

Tin mới