Tìm hiểu sổ đỏ là gì? Sổ hồng và sổ đỏ khác nhau như thế nào?

Sổ hồng và sổ đỏ là những khái niệm quen thuộc khi nhắc đến quyền sở hữu, sử dụng đất và nhà ở hiện nay. Tuy nhiên nhiều người vẫn thường nhầm lẫn giữa hai loại số này. Vậy sổ đỏ là gì? Sổ hồng và sổ đỏ khác nhau như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về hai loại số này trong bài viết dưới đây.

Sổ đỏ là gì? 

Sổ đỏ (bìa đỏ) được dùng để chỉ “giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” với mẫu do Bộ Tài Nguyên và Môi Trường ban hành. Loại giấy tờ này dùng để ghi nhận quyền sử dụng đất như đất ở, đất sản xuất nông nghiệp, đất ao, đất từng,... Khi chuyển nhượng hoặc thực hiện các giao dịch dân sự liên quan đến quyền sử dụng đất đều phải có chữ ký của các thành viên trên 18 tuổi có tên trong hộ khẩu gia đình.

 
Sổ đỏ hay còn được gọi là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Sổ hồng là gì? 

Sổ hồng là tên gọi quen thuộc dựa trên màu sắc của loại giấy tờ này được dùng để chỉ Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất do Bộ Xây Dựng cấp. Đây là loại chứng thư hợp pháp nhằm giúp Nhà nước xác nhận được quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp. Thực tế, sổ hồng chỉ là thuật ngữ giúp người dân dễ hiểu hơn.

Sổ hồng và sổ đỏ khác nhau như thế nào?

Về cơ bản sổ hồng và sổ đỏ không chỉ khác nhau về tên gọi mà còn phân biệt về giá trị, nội dung, mục đích sử dụng. Dưới đây chúng tôi sẽ chỉ ra một số yếu tố khác nhau giữa 2 loại sổ này mà bạn đọc có thể tham khảo. 

Cơ quan ban hành 

Sổ hồng được ban hành bởi Bộ Xây Dựng với tên gọi pháp lý là Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất. Trong khi đó sổ đỏ được cấp phép bởi Bộ Tài Nguyên và Môi Trường với tên gọi pháp lý là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 


Sổ đỏ và sổ hồng có nhiều điểm khác biệt mà bạn dễ dàng nhận ra

Đối tượng sử dụng

Về đối tượng sử dụng sổ hồng và sổ đỏ có sự khác biệt rõ rệt. Sổ đỏ chứng minh quyền sử dụng đất, là công cụ hữu ích trong việc bảo vệ quyền lợi của chủ sở hữu đất. Trong khi đó, sổ hồng lại được sở hữu bởi chủ nhà cũng là người chủ sử dụng đất, chủ sở hữu căn hộ trong nhà chung cư. 

Khu vực cấp sổ 

Sự khác nhau giữa sổ hồng và sổ đỏ cũng đến từ khu vực cấp sổ của 2 loại hình giấy tờ này. Nếu sổ hồng có khu vực cấp sổ trong khu đô thị (trước 10/8/2005). Trong khi đó khu vực cấp của sổ đỏ là ở ngoài đô thị. 

Loại đất được cấp

Loại đất được cấp ghi trong sổ hồng và sổ đỏ cũng khác nhau. Với sổ hồng sẽ được cấp cho phần đất ở đô thị, trong khi đó sổ đỏ sẽ được cấp cho nhiều loại đất khác nhau như đất nông thôn, đất nông nghiệp, lâm nghiệp,...

Sổ đỏ và sổ hồng loại sổ nào quan trọng hơn? 

Theo Nghị Định 88/2009/NĐ-CP ngày 10/12/2019 của Chính Phủ đã ban hành thống nhất gộp 2 loại sổ này thành một với tên gọi chung là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Được ban hành bởi Bộ Tài Nguyên và Môi Trường ban hành áp dụng trong phạm vi cả nước với mọi loại đất, nhà ở cũng như các loại tài sản khác gắn liền với đất. 

Đối với loại giấy tờ được cấp trước ngày 10/12/2009 vẫn có giá trị pháp lý mà không phải đổi thành loại sổ mới. Ngoại trừ một số trường hợp cá nhân yêu cầu cấp mới lại do giấy tờ đã cũ, nhàu hoặc mất thì sẽ được đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.


Sổ hồng và sổ đỏ hợp nhất với nhau thành một loại sổ mới 

Hy vọng thông qua bài viết trên đã giúp bạn có thể giải đáp được vấn đề sổ đỏ là gì? Sổ hồng và sổ đỏ khác nhau như thế nào? Phân biệt được hai loại sổ này giúp bạn đảm bảo được về quyền lợi, quyền hạn cũng như giá trị nhà ở, đất đai mình đang sử dụng. 


Tin liên quan

Tin mới