Tái khởi công đường Hồ Chí Minh qua Bình Phước - Long An

Sáng ngày 18/11, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cùng Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bình Dương đã tổ chức khởi công lại đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa qua địa phận tỉnh Bình Dương.
Nhà thầu thực hiện nghi thức khởi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa sáng 18/11.
Nhà thầu thực hiện nghi thức khởi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa sáng 18/11.

Đường Hồ Chí Minh kéo dài từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), dài 2.744 km, quy mô tối thiểu 2 làn xe. Theo Nghị quyết của Quốc hội, năm 2020 tuyến đường phải hoàn thành, tuy nhiên, đến giữa năm 2022 mới làm được 2.362 km và 258km tuyến nhánh, đang triển khai 211km. Còn lại 171km dự kiến cần 10.700 tỷ đồng, trong đó có 2 đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất và Gò Quao - Vĩnh Thuận.

Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa được đầu tư năm 2009, dự kiến hoàn thành cuối năm 2021. Nhưng đến năm 2011, công trình phải dừng thi công do gặp khó về nguồn vốn. Việc khởi động lại dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa giúp hoàn thành các hạng mục đang thi công dở, góp phần nối tuyến đường đi qua trục Đông Nam Bộ, kết nối Tây Nguyên và các tỉnh ĐBSCL.

Sau 12 năm, dự án dài 73km qua Bình Dương, Tây Ninh và Long An được thi công trở lại, dự kiến hoàn thành năm 2025.
Sau 12 năm, dự án dài 73km qua Bình Dương, Tây Ninh và Long An được thi công trở lại, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Tuyến đường có điểm đầu tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) và điểm cuối giao với quốc lộ N2, huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) với tổng kinh phí đầu tư 2.293 tỷ đồng.

Trong đó, kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư là 264 tỷ; chi phí xây dựng hơn 1.667 tỷ; tiền quản lý dự án, tư vấn cùng chi phí khác hơn 125 tỷ... Riêng đoạn qua tỉnh Bình Dương dài 31,6 km, chi phí 680 tỷ do Tập đoàn Đèo Cả thi công, dự kiến hoàn thành trong 2 năm.

Giai đoạn 1, đường được làm quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m, mặt đường 11m, giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, rộng 32m. Dọc tuyến sẽ xây 14 cầu (11 cầu tiếp tục hoàn thiện và 3 cầu xây mới), vận tốc thiết kế 100 km/h.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm chia sẻ rằng Đông Nam Bộ là đầu tàu kinh tế của cả nước. Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng giao thông khu vực đang quá tải, thiếu đồng bộ đã kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế vùng.

Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa là một đoạn tuyến nằm trong quy hoạch cao tốc Bắc - Nam phía Tây của đất nước. Đây là dự án giúp tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, mở rộng không gian phát triển đô thị công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch của khu vực.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, khi hoàn thành, tuyến đường sẽ kết nối thông suốt và rút ngắn thời gian từ các tỉnh Tây Nguyên qua Đông Nam Bộ với các tỉnh Tây Nam Bộ, giảm tải cho các tuyến đường bộ hiện hữu.


Tin liên quan

Tin mới