Nghịch lý bất ngờ ở Nhật Bản: Giới thượng lưu sống tại chung cư, còn người nghèo toàn ở biệt thự?

Nghịch lý tại Nhật Bản là các gia đình lao động thu nhập không cao sẽ sở hữu biệt thự còn các gia đình giàu có lại đang sống trong những căn hộ chung cư kiểu công nghiệp. 

Tất cả chúng ta đều nghĩ rằng lái một chiếc xe hơi sang trọng và sống trong biệt thự là tiêu chuẩn của người giàu, nhưng ở nước láng giềng Nhật Bản, người giàu sống trong căn hộ và người nghèo sống trong biệt thự khá bất ngờ.

Như chúng ta đã biết, Nhật Bản chỉ là một quốc đảo với diện tích đất nhỏ nên tài nguyên đất đai tương đối quý giá. Có thể nói một tấc đất cũng đáng giá, và khác với nước ta, đất đai của Nhật Bản thuộc sở hữu tư nhân. Nên người dân chỉ cần có đất là có thể xây nhà và thuộc sở hữu của cá nhân. 

Vì quỹ đất hạn hẹp nên ở các thành phố lớn tập trung nhiều khu chung cư, đó cũng là nơi sinh sống của các gia đình Nhật Bản giàu có.

Ví dụ điển hình nhất là ngọn núi Phú Sĩ nổi tiếng, thực chất đây cũng là đất tư nhân và thuộc về đền Sengen, hàng năm chính phủ Nhật Bản cần phải trả một khoản tiền thuê rất cao cho chủ sở hữu núi Phú Sĩ theo quy định thì mới có thể được sử dụng cho khách du lịch đến xem.

Trên thực tế, mặt bằng giá nhà ở Nhật Bản cũng liên quan nhiều đến vị trí. Bởi các trung tâm đô thị của Nhật Bản có giao thông thuận tiện, vị trí thịnh vượng, trang thiết bị đầy đủ thì đương nhiên giá nhà ở sẽ đắt hơn. Phần lớn người giàu vẫn thích ở các thành phố, cuộc sống thuận tiện hơn.

Ngoài ra, bản thân quỹ đất có hạn nên xây biệt thự trên đất khu trung tâm sẽ hơi phí, còn xây căn hộ có thể tự ở hoặc cho người khác thuê kiếm tiền. Bằng cách đó, sẽ tiết kiệm chi phí hơn. Đó là lý do tại sao ở các thành phố lớn của Nhật thì chung cư lại chiếm tỷ trọng cao nhất. 

Những gia đình lao động không đủ tiền mua căn hộ ở thành phố chỉ có thể chọn xây biệt thự ở vùng đất ngoại thành xa xôi, giao thông đi lại không thuận tiện, dân cư thưa thớt, trang thiết bị không theo kịp. Biệt thự có thể được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, để tiết kiệm chi phí hơn. 

Với những gia đình lao động nghèo, họ sẽ xây biệt thự ở khu ngoại ô thành phố nơi việc di chuyển rất xa xôi

Các căn hộ chung cư nhìn chung tương đối mới và cần quản lý tài sản, điều này sẽ làm tăng chi phí sinh hoạt lên rất nhiều. Thế nên nhìn chung các gia đình lao động không đủ tiền mua nên về cơ bản những người lao động thu nhập không cao sẽ mua biệt thự ngoại ô còn các gia đình giàu có sẽ chọn mua căn hộ chung cư. 

Bài viết trên của Homeup đã chia sẻ đến bạn đọc nhưng thông tin chi tiết nhất về lý do giới thượng lưu Nhật Bản sống tại chung cư, còn người nghèo toàn ở biệt thự? Hy vọng bài viết đã mang tới những thông tin hữu ích nhất đến với độc giả.


Tin liên quan

Tin mới