Thi công xây dựng cầu Đuống mới

Sáng 22/7, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã triển khai xây dựng cầu đường bộ vượt qua sông Đuống thuộc dự án nâng cấp vận tải thủy sông Đuống, để thay thế cho cầu cũ hiện tại.

Lễ khởi công tổ chức sáng 22/7. Dự án có vị trí tại phường Thượng Thanh, Đức Giang, quận Long Biên và thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội. Tổng vốn đầu tư là 1.848 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 là 650 tỷ đồng.

Thay thế cầu Đuống cũ

Sau khi hoàn thành cầu đường bộ và đường sắt vượt sông Đuống, cầu Đuống cũ hiện tại sẽ dỡ bỏ, xóa điểm nghẽn trên tuyến đường thủy quan trọng nối Việt Trì tới các cảng biển tại Hải Phòng, Quảng Ninh.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết hành lang số 1 qua sông Đuống từ khu vực cảng Hải Phòng, Quảng Ninh đến cảng Việt Trì là một trong 3 hành lang vận tải thủy nội địa chính của miền Bắc.

Hành lang này đã được đầu tư nâng cấp, luồng tàu đạt cấp II. Tuy nhiên, điểm nghẽn lớn nhất là cầu Đuống do tĩnh không thấp, gây tắc nghẽn, làm tăng thời gian, chi phí vận tải.

Theo ông Huy, Quốc hội, Chính phủ quan tâm bố trí nguồn vốn trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 để đầu tư nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tránh ùn tắc tuyến đường thủy này.

Cầu Đuống mới với vốn 1.848 tỷ đồng

Cầu đường sắt và đường dẫn dài 1 km có điểm đầu tại Km9+075, điểm cuối tại Km10+075 theo lý trình đường sắt hiện hữu, cách cầu Đuống cũ về phía thượng lưu khoảng 16,5 m, trùng vị trí xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1.

Cầu đường sắt có 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280 m, được xây dựng đảm bảo cho đường sắt khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm; tốc độ thiết kế 80 km/h. Khổ giới hạn thông thuyền được phân kỳ đầu tư với tĩnh không thông thuyền 7m, giai đoạn hoàn thiện 9,5m.

Cầu có hành lang cho người đi bộ bên phải tuyến. Đường dẫn cầu 720 m là đường sắt đơn khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm; tốc độ thiết kế 80 km/h.

Cầu đường bộ và đường dẫn có điểm đầu tại nút giao cầu Đuống cũ trên đường Ngô Gia Tự, quận Long Biên; điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, Gia Lâm, cách cầu Đuống cũ khoảng 100 m về hạ lưu.

Trong đó, cầu đường bộ dài 382 m, kết hợp dây văng, rộng 18,5 m, tĩnh không dưới cầu 4,75 m. Đường dẫn dài 318 m, vận tốc thiết kế 80 km/h, 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, giai đoạn phân kỳ trước mắt quy mô 4 làn xe cơ giới.

Phối cảnh cầu Đuống mới
Phối cảnh cầu Đuống mới

Cầu Đuống

Cầu được người Pháp xây dựng cuối thế kỷ 19, thông xe năm 1902. Cầu lúc đó có 5 nhịp, 2 mố và 5 trụ. Trụ chính đỡ nhịp giữa cầu có thể xoay được, giúp tàu bè qua lại. Trong chiến tranh, cầu đã hỏng nặng, chỉ còn lại những mố cầu ở 2 đầu. Sau đó, cầu được xây lại ở vị trí cũ và thông xe vào năm 1981, không còn các trụ số 2, 4, chỉ còn 3 trụ để tạo thuận lợi cho tàu bè qua lại.

Cầu Đuống hiện nay là cây cầu kết hợp đường bộ và đường sắt bắc qua sông Đuống, trên quốc lộ 1A cũ, nối phường Đức Giang quận Long Biên với thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Cầu Đuống hiện nay tuy đã được xây lại nhưng đã xuống cấp, nhiều năm qua luôn phải sửa chữa và là điểm nghẽn trên tuyến hành lang đường thủy số 1 của Đồng bằng Bắc Bộ.

Hạn chế của tuyến đường thủy này là cầu Đuống có tĩnh không 2,8 m; bề rộng khoang thông thuyền nhịp giữa 26 m. Do vậy, chỉ tàu trọng tải đến 600 tấn, sà lan chở container sức chở 24 Teu mới lưu thông được qua cầu khi nước xuống.

Hành lang này dài 250km, bắt đầu từ Quảng Ninh đi qua sông Đuống tới cảng Việt Trì trên sông Lô đã được đầu tư, nâng cấp, luồng tàu cơ bản đạt cấp 2 cho tàu đến 800 tấn đi lại.


Tin liên quan

Tin mới