Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Phân tích tiềm năng đồ án Quy hoạch chung Đô thị Cam Lâm chưa đầy đủ

Bộ Xây dựng vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch Hội đồng thẩm định Đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm, Khánh Hoà đến năm 2045.

Cụ thể, sau khi nghe đơn vị tư vấn báo cáo Đồ án quy hoạch và ý kiến phát biểu của thành viên Hội đồng thẩm định, Thứ trưởng Bộ Xây dựng - ông Nguyễn Tường Văn – Chủ tịch Hội đồng thẩm định đưa ra kết luận, đồ án quy hoạch cần tiếp tục rà soát về ranh giới lập quy hoạch bảo đảm phù hợp Quyết định 1052 ngày 7/9/2022 của Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị mới (ĐTM) Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà đến năm 2045.

Phần đánh giá hiện trạng, ông Nguyễn Tường Văn cho rằng cần đánh giá rõ hơn hiện trạng về đô thị hoá phát triển công nghiệp, du lịch. Hiện trạng sử dụng đất cần rà soát thêm về số liệu; bổ sung đánh giá các nội dung liên quan đến đất rừng trong nội dung đánh giá quỹ đất xây dựng. Rà soát, đánh giá các quy hoạch có liên quan bảo đảm tính kế thừa và đề xuất các biện pháp giải quyết với các phát sinh do tác động quy hoạch.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, phân tích tiềm năng lợi thế trong Đồ án quy hoạch chưa đủ. Nội dung về tiền đề, động lực phát triển đô thị còn mang tính định tính, cần bổ sung số liệu cụ thể từ các quy hoạch, chiến lược phát triển của các ngành lĩnh vực của quốc gia đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Hơn nữa, do vấn đề đánh giá hiện trạng, phân tích tiềm năng động lực chưa đủ nên nội dung Dự báo dân số ĐTM Cam Lâm đến năm 2030 là 320.000 người, đến năm 2045 là 770.000 người là chưa đầy đủ cơ sở. Đồ án quy hoạch xác định nghiên cứu dự báo dân số ĐTM Cam Lâm theo phương pháp dự báo khả năng thu hút lao động – hay tổng nhu cầu lao động. Do vậy việc tính toán dân số cần phải phân tích, đánh giá được khả năng thu hút lao động dựa trên các yếu tố phát triển kinh tế - xã hội làm động lực phát triển đô thị. Cũng cần đặc biệt lưu ý về an ninh – quốc phòng liên quan đến yếu tố có người nước ngoài định cư.

Về tổ chức không gian đô thị, vị Thứ trưởng cho rằng cần xác định cụ thể quy mô với các khu vực, công trình kế thừa hiện trạng; phải làm rõ số lượng, vị trí của khu vực dân cư hiện hữu được giữ lại, dân cư phải di dời và các giải pháp quy hoạch, chương trình liên quan đến đền bù, tái định cư để bảo đảm tính khả thi Đồ án quy hoạch. Cần phải xác định rõ tính chất chức năng của từng phân khu, xác định rõ mô hình và cơ cấu đô thị sân bay; mô hình dân cư gắn với các chức năng động lực bảo đảm tiết kiệm đất, không để dàn trải.

Về mô hình, cơ cấu đô thị có nhiều sự thay đổi so với hồ sơ lấy ý kiến các Bộ, cơ quan liên quan, có một số nội dung kế thừa về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, dân cư hiện trạng. Tuy thế, các chức năng mang tính đột phá, tạo cạnh tranh, tạo động lực phát triển chưa được nhấn mạnh.

Về nguồn lực thực hiện, chưa bảo đảm tính khả thi, cũng như chưa bảo đảm sự đồng thuận của tổ chức, cá nhân trong khu vực lập quy hoạch, tránh phát sinh khiếu kiện.

Về quy hoạch sử dụng đất, theo ông Văn, có một số chỉ tiêu vượt quy định do áp dụng các chỉ tiêu đặc thù so với một số khu vực. Tuy vậy, chưa xác định được các khu vực chức năng nào được áp dụng, phù hợp định hướng “mô hình đô thị thông minh, sáng tạo”, “trung tâm tài chính - trí tuệ và đổi mới sáng tạo toàn cầu”. Cần phải xác định rõ nhu cầu sử dụng đất đai dựa trên cơ sở hình thái cư trú, phù hợp đề xuất tổ chức không gian nhằm thực hiện xây dựng và phát triển ĐTM Cam Lâm thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái và đẳng cấp quốc tế.

Dự báo dân số ĐTM Cam Lâm đến năm 2030 là 320.000 người, đến năm 2045 là 770.000 người là chưa đầy đủ cơ sở
Dự báo dân số ĐTM Cam Lâm đến năm 2030 là 320.000 người, đến năm 2045 là 770.000 người là chưa đầy đủ cơ sở

Trước đó, ngày 25/9, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị thẩm định Đồ án quy hoạch chung ĐTM Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đến 2045.

Báo cáo tóm tắt Đồ án tại hội nghị, đại diện đơn vị tư vấn cho biết, khu vực nghiên cứu lập quy hoạch chung ĐTM Cam Lâm đến năm 2045 gồm toàn bộ địa giới hành chính huyện Cam Lâm, với tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 56.021,9 ha, gồm 14 đơn vị hành chính, ranh giới sau: Phía Đông giáp biển Đông, huyện đảo Trường Sa; phía Tây giáp huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh; phía Nam giáp thành phố Cam Ranh; phía Bắc giáp huyện Diên Khánh và thành phố Nha Trang.

ĐTM Cam Lâm được quy hoạch với tính chất là đô thị sân bay tầm quốc tế, phát triển theo mô hình đô thị thông minh tầm quốc gia và tương tác tiệm cận quốc tế; trung tâm đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng kinh tế tri thức, khoa học công nghệ và hợp tác phát triển mang tầm khu vực; là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, giải trí cấp quốc gia, là hạt nhân phát triển du lịch của khu vực và thế giới; là đô thị phát triển bền vững tiền đề phát triển công nghệ xanh, sinh thái, thân thiện môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồ án dự báo, đến 2030 dân số đô thị mới Cam Lâm đạt khoảng 320.000 người; đến 2045 đạt khoảng 770.000 người.

Đô thị Cam Lâm được định hướng phát triển theo 4 khu vực, cụ thể: Khu vực 1 - khu đồng bằng trung tâm, 2 bên đầm Thủy Triều, định hướng hình thành và phát triển các dịch vụ thương mại du lịch, công nghệ, đô thị cao cấp, đổi mới sáng tạo và trí tuệ toàn cầu, kết nối đa dạng kết hợp giữa không gian ở mật độ thấp và các không gian đô thị nén, chức năng hỗn hợp.

Khu vực 2 - khu phía Bắc (phần phía Bắc các xã Cam Hòa, Cam Tân và phần phía Đông các xã Suối Cát, Suối Tân). Tại đây, bên cạnh việc đã hình thành KCN Suối Dầu, các CCN Trảng É, sẽ phát triển KĐT dịch vụ công nghiệp, trung tâm công nghiệp logistic, dịch vụ du lịch.

Khu vực 3: Khu núi đồi phía Tây (bao gồm các xã Cam Phước Tây,  Sơn Tân và phần phía Tây các xã Cam Tân, Suối Tân, Suối Cát, Cam Hiệp Nam, Cam Hiệp Bắc, Cam An Nam và Cam An Bắc) với thổ nhưỡng và khí hậu thích hợp cho phát triển lâm nghiệp, cây công nghiệp và nuôi đại gia súc cũng như du lịch sinh thái, thể thao leo núi.

Khu vực 4: Khu Bãi Dài, là khu vực đồng bằng phía Đông, được bao bọc bởi bờ biển và đầm Thuỷ Triều chiếm phần lớn diện tích ven biển huyện Cam Lâm, chứa nhiều giá trị quan trọng về vị trí; có tầm nhìn đẹp về biển và Vịnh; có bờ cát dài thích hợp các hoạt động du lịch. Trục đường Nguyễn Tất Thành là trục đường quan trọng chạy dọc Bãi Dài và kết nối Nha Trang với sân bay Cam Ranh.


Tin liên quan

Tin mới