Thủ tục sang tên sổ đỏ, chuyển nhượng, tặng, cho mới nhất

Sang tên sổ đỏ là thủ tục cực kỳ quan trọng cần được đặc biệt chú ý khi chuyển nhượng hay tặng cho đất đai. Một số người thường lúng túng không biết nên sang tên sổ đỏ như thế nào cho hợp lý. Trong bài viết dưới đây HomeUp sẽ hướng dẫn thủ tục sang tên sổ đỏ đầy đủ theo quy định của nhà nước.

Thủ tục sang tên sổ đỏ là gì?

Sang tên sổ đỏ thực chất là thủ tục thực hiện chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của nhà nước. Chuyển quyền sử dụng đất từ người này sang người kia thông qua các hình thức chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho hay góp vốn bằng quyền sử dụng đất. Ngoài tên gọi sang tên sổ đỏ, thủ tục này còn có các tên gọi khác như chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thủ tục chuyển nhượng đất, thủ tục sang tên đổi chủ nhà đất, thủ tục sang tên sổ hồng,…

Xem thêm: Sổ đỏ bị mất có làm lại được không?


Thủ tục sang tên sổ đỏ 

Hướng dẫn thủ tục sang tên sổ đỏ khi chuyển nhượng, tặng cho

Bước 1: Chuẩn bị thủ tục công chứng sang tên sổ đỏ

Hồ sơ công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất bao gồm các loại giấy tờ:

  • Với bên tặng cho hay chuyển nhượng cần chuẩn bị:
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất
  • Bản sao CMND/CCCD hoặc hộ chiếu
  • Sổ hộ khẩu
  • Giấy tờ xác nhận tình trạng của bản thân (đã kết hôn hay còn độc thân)
  • Hợp đồng ủy quyền
  • Với bên nhận chuyển nhượng, được cho tặng cần chuẩn bị:
  • Bản sao CMND/CCCD hoặc hộ chiếu
  • Sổ hộ khẩu
  • Giấy tờ xác nhận tình trạng của bản thân (đã kết hôn hay còn độc thân)

Các bên tham gia quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất mang theo hồ sơ đến văn phòng công chứng để tiến hành thực hiện công chứng giấy tờ.

Khi mang hồ sơ đến văn phòng công chứng nộp, công chứng viên sẽ tiến hành kiểm tra lại một lần nữa cho đến khi không phát hiện sai sót thì tiến hành soạn thảo hợp đồng. Hai bên đồng ý với các điều khoản trong hợp đồng thì tiến hành điểm chỉ, ký tên. Hợp đồng chuyển nhượng sẽ lập thành 5 bản có giá trị tương đương nhau. Phòng công chứng sẽ lưu giữ 1 bản, mỗi bên sẽ giữ lại 2 bản. Sau đó, 2 bản gốc hợp đồng mua bán sẽ được nộp tại văn phòng đăng ký đất đai. Bên bán và bên mua, mỗi bên giữ một bản gốc. 


Chuẩn bị các thủ tục sang tên sổ đỏ

Bước 2: Kê khai nghĩa vụ tài chính 

UBND cấp huyện nơi có đất ( Bộ phận một cửa của Huyện) sẽ trực tiếp tiến hành giải quyết các thủ tục. Người nộp hồ sơ tiến hành nộp nghĩa vụ tài chính theo quy định trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được thông báo chính thức. Các khoản phí phải nộp bao gồm:

Lệ phí trước bạ = 0,5% x Diện tích x Khung giá đất

(Khung giá đất sẽ do UBND tỉnh, thành phố nơi có đất quy định)

Thuế thu nhập cá nhân 2% x Giá trị chuyển nhượng đất ghi trong hợp đồng

(Bên chuyển nhượng sẽ có nghĩa vụ nộp thuế TNCN, tuy nhiên điều này thực tế 2 bên có thể tự thỏa thuận)

Lệ phí địa chính: Dựa vào quy định của từng địa phương 

Lệ phí thẩm định: Dựa vào quy định của từng địa phương

Bước 3: Nộp hồ sơ 

Trong quá trình chuyển nhượng 2 bên thỏa thuận bên mua sẽ là người nộp thuế thay cho người bán thì cần nộp hồ ớ khai thuế, lệ phí cùng hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất với những loại giấy tờ sau: 

  • Đơn đăng ký biến động đất đai theo mẫu số 09/ĐK
  • Hợp đồng cho tặng, chuyển nhượng đã có công chứng hoặc chứng thực của cơ quan có thẩm quyền
  • Bản gốc giấy chứng nhận đã cấp
  • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân
  • Trong trường hợp miễn thuế cần có đầy đủ các loại giấy tờ chứng minh liên quan
  • Nộp hồ ớ tại văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc nơi có đất. Hộ gia đình, cá nhân cũng có thể nộp tại UBND cấp xã (phường, thị xã) nếu có nhu cầu 


Nộp đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết để làm thủ tục sang tên sổ đỏ

Bước 4: Tiếp nhận, giải quyết

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, văn phòng đăng ký đất đai gửi thông tin sang bên cơ quan thuế để tiến hành làm việc nghĩa vụ tài chính. 
Người bán nộp thuế, lệ phí theo thông báo của cơ quan có thẩm quyền. Sau đó văn phòng đăng ký đất đai xác nhận thông tin chuyển nhượng, tặng cho vào giấy chứng nhận.

Bước 5: Trả kết quả

Thời hạn thực hiện thủ tục sang tên được quy định rõ tại khoản 40 điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP như sau: 

Không quá 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ và không quá 20 ngày đối với những khu vực vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo có điều kiện kinh tế khó khăn và đặc biệt khó khăn. 

Thời hạn thực hiện thủ tục sang tên không tính vào các ngày nghỉ hay ngày lễ. Không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã và thời gian người sử dụng thực hiện nghĩa vụ tài chính. Không tính thời gian xem xét đối với những trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật cũng như thời gian trưng cầu giám định. 

Trên đây chúng tôi đã hướng dẫn thủ tục sang tên sổ đỏ theo quy định hiện nay. Người dân cần tìm hiểu kỹ các thông tư, quy định của nhà nước trước khi tiến hành sang tên sổ đỏ. Điều này đảm bảo quá trình xử lý được nhanh chóng hơn.


Tin liên quan

Tin mới