Sổ đỏ bị mất có làm lại được không? Thủ tục cấp lại như thế nào?

Sổ đỏ là một loại giấy tờ quan trọng đối với những người sở hữu đất đai. Tuy nhiên trong trường hợp mất sổ đỏ sẽ khiến nhiều cảm thấy lo lắng không biết sổ đỏ bị mất có làm lại được không? Thủ tục cấp lại sổ đỏ như thế? Hãy cùng HomeUp tìm hiểu những vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

Sổ đỏ có quan trọng không? 

Sổ đỏ là loại giấy tờ cực kỳ quan trọng được cơ quan có thẩm quyền của nhà nước cấp cho người sử dụng đất. Theo quy định của luật đất đai, sổ đỏ (hay còn được gọi là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất) là loại giấy tờ hợp pháp, đây là căn cứ để nhà nước xác định quyền sử dụng đất của chủ sở hữu. Vì vậy chủ sở hữu cần có trách nhiệm bảo quản kỹ lưỡng, cẩn thận loại giấy tờ này, tránh làm hư hỏng, rách nát hoặc làm mất.

 
Sổ đỏ là một trong những loại giấy tờ cực kỳ quan trọng

Sổ đỏ bị mất có làm lại được không? 

Chắc hẳn với những ai đánh mất loại giấy tờ này cũng có chung một băn khoăn liệu sổ đỏ bị mất có làm lại được không? Trên thực tế, đối với vấn đề này bạn có thể hoàn toàn yên tâm bởi theo quy định của Nhà nước nếu cá nhân nào không phải chủ sở hữu đất đai thì người đó chỉ có quyền định đoạt tài sản theo ủy quyền của chủ sở hữu hoặc theo quy định của Pháp Luật. 

Theo đó, chỉ có người đứng tên trên sổ đỏ mới có quyền thực hiện các giao dịch liên quan đến bất động sản. Trong trường hợp nguwofi đứng tên không thể thực hiện giao dịch, thì phải có giấy ủy quyền văn bản cho người khác  đã được công chứng mới có hiệu lực với pháp luật. Vì vậy, dù bạn có mất sổ đỏ cũng không hề ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất,. 

Cũng trong quy định của nhà nước, nếu chủ sở hữu làm mất sổ đỏ thì có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền tiến hành cấp lại sổ đỏ. Thủ tục cấp lại sổ đỏ khá đơn giản, không tốn nhiều công sức và tiền bạc của chủ sở hữu. 


Sổ đỏ bị mất có làm lại được không?

Thủ tục cấp lạ i sổ đỏ như thế nào? 

Cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành cấp lại sổ đỏ theo đúng quy định của nhà nước tại  Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ- CP như sau:

Bước 1: Báo mất sổ đỏ

Chủ sở hữu đất đai đến tại UBND cấp xã, phường nơi có đất nộp đơn khai báo về vấn đề mất sổ đỏ. Chú ý ký cam kết về việc khai báo của mình trước pháp luật thể hiện sự trung thực, minh bạch. 

Bước 2: Xác nhận thông tin

Sau khi đã hoàn tất khai báo tại phường/xã, cán bộ địa chính tại địa phương sẽ có trách nhiệm thực hiện thêm các công việc sau: 

Xác định số của sổ đỏ đã bị mất

  • Chuyển đơn khai báo của chủ sở hữu về vấn đề mất sổ về phòng tài nguyên và môi trường thuộc  UBND quận, huyện cấp sổ đỏ
  • Đối với hộ gia đình, cá nhận thời hạn niêm yết thông báo mất sổ đỏ tại UBND cấp xã trong khoảng thời gian tối đa 15 ngày
  • Giấy tờ chứng minh việc đã đăng thông tin lên phương tiện đại chúng ít nhất 3 lần về việc mất sổ đỏ với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài,  doanh nghiệp có vốn nước ngoài, người Việt đang định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư,...

Bước 3: Tiến hành làm hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ

Nếu không có bất kỳ tranh chấp, khiếu nại nào sau thời gian niêm yết việc mất sổ đỏ, cơ quan công an xã nơi mất sổ đỏ  và người mất sổ sẽ nộp hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ tại Văn phòng đăng ký đất đai. Các loại giấy tờ cần chuẩn bị bao gồm: 

  • Đơn đề nghị xin cấp lại sổ đỏ theo mẫu 10/ĐK
  • Giấy xác nhận do công tại nơi mất sổ đỏ cấp về việc báo mất sổ đỏ 
  • Giấy xác nhận đã niêm yết thông báo mất sổ đỏ của UBND xã tại trụ sở UBND xã. (trừ các trường hợp mất sổ đỏ do thiên tai gây ra và đã được UBND xã xác nhận)


Thủ tục cấp lại sổ đỏ 

Bước 4: Đợi cấp lại sổ đỏ 

Sau khi hoàn thành nộp hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền xem xét và cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người bị mất sổ. Nếu bạn muốn sang tên sổ đỏ cho người khác thì chi phí sang tên sổ đỏ và các loại thuế phí phải nộp chúng tôi sẽ cập nhật bài sau.

Trên đây chúng tôi đã giải đáp chi tiết thắc mắc sổ đỏ bị mất có làm lại được không cũng như thủ tục cấp lại sổ. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích liên quan đến đất đai.


Tin liên quan

Tin mới