Tòa nhà hạng B là gì? Mọi thông tin chi tiết về tòa nhà hạng B mới nhất 2022

Nếu như tòa nhà hạng A là phân khúc văn phòng được các doanh nghiệp đánh giá cao về cả chất lượng thì văn phòng thuộc phân khúc hạng B lại là sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp trung bình. Đây là những tòa nhà có không gian làm việc tương đối thoải mái, sang trọng và đặc biệt, giá thuê của những loại tòa nhà này rất phải chăng.

Nếu xét về số lượng những tòa nhà văn phòng được xây dựng trong thời gian 10 năm trở lại đây thì những tòa nhà văn phòng hạng B đang được nhiều chủ đầu tư hướng tới nhất. Vậy tòa nhà hạng B là gì? Đâu là những tiêu chí đánh giá một tòa nhà hạng B? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Tòa nhà hạng B là gì?

Tòa nhà hạng B là gì? Văn phòng cho thuê hạng B là những tòa nhà giá cả hợp lý, có thể nằm ở vị trí cách xa trung tâm thành phố nhưng sở hữu điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng và giao thông thuận lợi. Bên cạnh đó, văn phòng thuộc hạng B đáp ứng không gian làm việc vô cùng chuyên nghiệp, kiến trúc xây dựng và quản lý vận hành luôn đạt chuẩn.

Tòa nhà hạng B được nhiều doanh nghiệp tìm kiếm
Tòa nhà hạng B được nhiều doanh nghiệp tìm kiếm

Vì những tiện ích hoàn hảo mà tòa nhà hạng B mang lại, khiến rất nhiều công ty và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn loại hình này. Không chỉ dừng lại ở đó, tòa nhà thuộc hạng B có giá rẻ hơn rất nhiều văn phòng hạng A. Chính vì vậy, sở hữu văn phòng hạng B sẽ giúp công ty của bạn tiết kiệm được một khoản chi phí đắt đỏ cho việc thuê mặt bằng.

Các tiêu chí xếp loại tòa nhà hạng B

Trên thực tế thì các văn phòng thuộc hạng B trên cả nước hoặc thế giới không có một tiêu chuẩn sẵn nào để xếp loại. Hầu hết các văn phòng sẽ được đánh giá dựa trên tiêu chuẩn của những đơn vị hàng đầu thế giới về quản lý văn phòng.

Xét về kết cấu tòa nhà

- Khả năng chịu tải sàn: 300kg/m2 sàn

- Độ cao trần (hay độ cao thông thủy): tối thiểu là 2,5m

- Trên mặt sàn không có vách cứng ngăn chia (tĩnh tải và hoạt tải tại các sàn của tòa nhà chỉ tác động vào cột nhà).

- Phải có hầm đỗ xe cho khách hàng

- Cần thiết kế thang máy, có thang chở hàng riêng biệt phục vụ cho khách hàng, sức chứa thang cần đạt từ 12-16 người/ thắng/ lượt.

Xét về kiến trúc tòa nhà

- Diện tích tòa nhà phải trên 5000m2, diện tích một sàn đạt 500 - 1000m2.

- Diện tích không hữu ích của một sàn không vượt quá 15%.

- Sử dụng vật liệu chất lượng cao để hoàn thành các công trình công cộng như mặt ngoài nhà, sảnh chính, cầu thang,… Nhà vệ sinh chung được thiết kế và trang bị theo tiêu chuẩn 4 sao.

- Hành lang văn phòng cần rộng tối thiểu là 1,8m; tiền sảnh, phòng ngoài thiết kế có độ rộng trung bình khoảng 3m.

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật 

- Cần sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm để đảm bảo văn phòng và các không gian công cộng luôn có khí tươi vượt ngưỡng trung bình là 60m3/giờ/10m2 văn phòng.

- Đảm bảo ánh sáng có chất lượng tốt nhất, cường độ ánh sáng phải đạt 400 Iu xơ.

- Hệ thống điện cần có nguồn dự phòng, có chất lượng tốt và cần duy trì bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên.

- Kiến trúc nội thất cần được lắp đặt theo một tiêu chuẩn cụ thể để đảm bảo giảm thiểu tối đa diện tích không sử dụng trong một văn phòng làm việc. Cửa văn phòng cần mở rộng tối thiểu 90cm; vách ngăn sử dụng vách ngăn thạch cao.

- Internet cần có kết nối ổn định, đảm bảo băng thông và tốc độ truyền thông luôn đạt mức cao.

Xét về vị trí

Khác với văn phòng hạng A có vị trí nằm ở mặt tiền trung tâm thành phố. Văn phòng hạng B không bắt buộc điều này. Có những văn phòng có thể nằm ở ngoại thành các quận huyện. Tuy nhiên, điều bắt buộc của các tòa nhà hạng B đó là điều kiện giao thông. Tại các văn phòng này, phải đảm bảo mật độ giao thông thuận lợi, thông thoáng nhất, đảm bảo di chuyển dễ dàng.

Xét theo quy tắc chủ sở hữu

Văn phòng hạng B không yêu cầu bắt buộc phải thuộc 1 chủ sở hữu duy nhất và cũng không quy định bắt buộc về việc phân chia sàn hoặc các khối nhà cho các chủ sở hữu khác. 

Xét theo cách thức quản lý và dịch vụ tòa nhà

- Phải được đặt dưới sự quản lý của các đơn vị chuyên nghiệp, có tổ chức bài bản, khoa học

- Cung cấp đầy đủ các dịch vụ viễn thông như đường dây điện thoại IDD, Internet băng thông rộng

- Các tiện ích khác cần có bao gồm WC 4sao, điện tối thiểu 25 W/m2, tường thạch cao, nội thất lắp đặt theo quy định

- Góc nhìn thị trường về căn phòng hạng B

Thị trường tòa nhà hạng B có sự phân chia rõ ràng về các yếu tố như nguồn cung, nhu cầu, giá thuê theo khu vực. Đặc biệt với loại hình văn phòng hạng B đôi khi còn có sự phân chia về thứ hạng B+, B và B-. Một số tòa văn phòng xếp loại B+ được đánh giá cao về chất lượng, thậm chí không hề “lép vế” so với những văn phòng hạng A. Trong khi đó văn phòng B- tiêu chuẩn thấp hơn một chút nhưng bù lại giá thuê “khá mềm” phù hợp với những doanh nghiệp có mức tài chính ít hơn.

Thống kê nguồn cung tòa nhà hạng B

Theo những báo cáo cho biết, tòa nhà hạng B có nguồn cung khá lớn trên thị trường và được phân bổ đồng đều hơn so với những tòa nhà hạng A. Loại hình này được đánh giá cao và được nhiều khách hàng lựa chọn bởi có thể thỏa mãn nhu cầu của nhiều khách hàng hơn, hay nói cách khác tòa nhà hạng B sẽ phù hợp với nhiều doanh nghiệp cả về quy mô, tiêu chí và tài chính hơn.

Tòa nhà hạng B được đánh giá là phân khúc cao trên thị trường cho thuê
Tòa nhà hạng B được đánh giá là phân khúc cao trên thị trường cho thuê

Phân khúc tòa nhà hạng B tại Hà Nội và Hồ Chí Minh được đánh giá cao bởi sự phát triển nhanh cả nhu cầu và nguồn cung. Đặc biệt sự phân bổ khá đồng đều cả khu trung tâm và ven đô.

Xem thêm các tòa nhà Văn phòng tại Hà Nội đang rất hot trong năm 2022

Tại thị trường Hà Nội, khu vực phía tây thành phố đang ghi nhận có tốc độ tăng trưởng tòa nhà hạng B mạnh nhất. Trong quý 2 năm 2019 tại phía tây đón nhận thêm nhiều nguồn cung tòa nhà hạng B như hai tòa FLC Twin Towers và Leadvisors Tower được đưa vào vào hoạt động với khoảng 29.000 m2 sàn. Đây tiếp tục là khu vực tập trung chính nguồn cung tòa nhà văn phòng hạng B Hà Nội, chiếm 50% tổng nguồn cung trong quý.

Tại thị trường Hồ Chí Minh, tính tới quý II năm 2019 tổng nguồn cung tòa nhà hạng B là 63 tòa nhà. Lượng nguồn cung tòa nhà văn phòng tại TP.HCM thấp hơn thị trường Hà Nội 116,352 m2 diện tích thuê. Tòa nhà hạng B cũng được phân bổ khá đều.

Xem thêm các tòa nhà Văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh đang được người thuê lụa chọn nhiều nhất

Giá thuê tòa nhà hạng B

Với áp lực cầu lớn hơn cung, giá thuê văn phòng hạng B tại Hà Nội và giá thuê văn phòng hạng B tại TP.HCM cũng tăng đáng kể. Dự báo trong giai đoạn tới giá cũng tăng nhanh.

Tòa nhà hạng B luôn có mức giá thuê cao khi là hàng hot được kiếm tìm
Tòa nhà hạng B luôn có mức giá thuê cao khi là hàng hot được kiếm tìm

Giá thuê văn phòng Hà Nội trung bình tăng 4,6% theo năm, đạt 14,3 USD/m2/tháng. Các tòa văn phòng hạng B mới được đánh giá có giá thuê cao hơn mức trung bình của thị trường nhờ có cơ sở vật chất mới hơn.

Sự chuyển mình của căn phòng hạng B

Trong những năm gần đây, tòa nhà hạng B được cải tiến rõ ràng về chất lượng dịch vụ cũng như trang thiết bị hạ tầng, tiện ích khiến thị trường càng tăng tính cạnh tranh. Đặc biệt những tòa nhà hạng B mới xây dựng được cải tiến rõ ràng về chất lượng, kiến trúc và đáp ứng xu hướng hiện đại.

Một số tòa nhà văn phòng hạng B còn được đánh giá cao không kém các tòa văn phòng hạng A. Trong bối cảnh thiếu hụt văn phòng hạng A lớn tại Hà Nội và Hồ Chí Minh, nhiều khách hàng có xu hướng dịch chuyển sang các tòa nhà hạng B gần trung tâm.

Bài viết trên đã cung cấp chi tiết, đầy đủ mọi thông tin về tòa nhà hạng B. Hi vọng sẽ giúp bạn có được những thông tin bổ ích nhất!


Tin liên quan

Tin mới