Tổng hợp các loại vật liệu xây dựng nhà ở

Vật liệu xây dựng được chia thành 3 nhóm dựa trên những tính năng, kết cấu và thành phần là: vật liệu xây dựng thô, vật liệu xây dựng kết cấu và vật liệu xây dựng hoàn thiện.

Khái niệm về vật liệu xây dựng

Vật liệu xây dựng theo một cách dễ hiểu nhất là tất cả những vật liệu được sử dụng cho mục đích xây dựng các công trình không kể to hay nhỏ. Vật liệu xây dựng có hai loại chính, thứ nhất là những vật liệu có sẵn trong tự nhiên như: đất sét, cát, đá, gỗ, lá cây, cành cây. Ngoài ra còn có các vật liệu nhân tạo như: xi măng, sắt, thép, gạch, ngói,...

Vật liệu xây dựng nhà ở

Vật liệu xây dựng nhà ở có vai trò vô cùng quan trọng trong việc cấu thành nên một công trình từ biệt thự, chung cư hay các căn hộ thấp tầng khác. Vật liệu xây dựng nhà ở không chỉ là xi măng, bê tông, cốt thép, mà còn rất nhiều chi tiết nhỏ khác trong ngôi nhà như tay cầm nắm cửa, gạch men, chậu sứ nhà vệ sinh,… mang đến cho ngôi nhà một không gian hoàn hảo nhất, phục vụ nhu cầu sử dụng của gia chủ.

Nhiều năm trở lại đây, sản xuất vật liệu xây dựng được xem là một ngành công nghiệp phát triển khá mạnh mẽ ở nước ta. Hiện tại, được chia thành 2 nhóm vật liệu xây dựng dựa trên những tính năng, kết cấu, thành phần là: vật liệu xây dựng thô, vật liệu xây dựng kết cấu và vật liệu xây dựng hoàn thiện.

Vật liệu xây dựng thô

Có thể dễ dàng nhận ra những vật liệu này bao gồm sắt, đó, sỏi, thép, gạch… những vật liệu được tạo thành hình khối và làm nên phần thô cho công trình. Có thể nói đây là nhóm vật liệu xây dựng cơ bản, quyết định lớn đến độ kiên cố, vững chắc, “tuổi thọ” của công trình. Đó là những vật liệu quen thuộc với tất cả chúng ta

Vật liệu xây dựng thô 

Xi măng cũng là một vật liệu thô quan trong, được xem là chất kết dính thủy lực bền bỉ nhất thế giới. xi măng có dạng bột mịn màu xanh xám, là sản phẩm nghiền siêu mịn đi kèm phụ gia khác, được cấu thành với theo công thức riêng với tỷ lệ tiêu chuẩn. Xi măng khi được đem trộn với nước và cát, đá, nó sẽ trở thành một khối bê tông cứng chắc như đá ngay lập tức, bền bỉ, chịu đựng các tác động từ thời tiết cũng như ngoại lực rất tốt như: mài mòn, giông gió, chấn động, va đập. Vì vậy, đây là chất kết dính các vật liệu thô vô cùng quan trọng.

Bên cạnh đó, sắt thép cũng là vật liệu đi kèm không thể thiếu. Sắt thép xây dựng được ví là trụ cột của mọi công trình. Trước tiên chúng ta cần điểm qua một số thương hiệu sắt thép xây dựng nổi tiếng nhất hiện nay như Hòa Phát, Việt Nhật, Việt Úc, Pomina, miền Nam, … Trong đó, sắt thép chia thành nhiều loại như: thép D6, D10, D16, D20, D28, hay sắt hộp, sắt chữ t, sắt chữ v, cây phi 16, cây phi 14, ...Tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng của công trình mà quý khách hàng chọn lựa vật liệu xây dựng cho phù hợp cả về chất lượng lẫn giá tiền.

Vật liệu xây dựng kết cấu

Kết cấu nghĩa là sự liên kết, kết dính lại với nhau để mang lại trạng thái cân bằng, khoẻ khoắn. Vật liệu xây dựng kết cấu đầu tiên mà chúng tôi muốn nhắc đến chính là vữa xây. Vữa là loại hỗn hợp được nhào trộn từ nước, cát, nước, xi măng theo tỉ lệ nhất định. Khi đã được kết dính loại vật liệu này mang đến sự chắc chắn vô cùng cho công trình. Dựa vào chức năng và chất kết dính mà vữa được nhào trộn với tỉ lệ riêng. Ví dụ phân theo công dụng gồm có vữa trát, lát, xây, ốp, trang trí, loại vữa này có khả năng chống thấm, chịu nhiệt và lực cao.

Vật liệu xây dựng kết cấu

Tiếp đến chúng tôi muốn nói đến bê tông, là vật liệu xây dựng được ví như khối đá nhân tạo, được cấu thành bởi: xi măng, nước, nhựa đường và các vật liệu phụ gia khác, các chất này đóng vai trò làm chất kết dính để liên kết với vật liệu thô như: cát, sỏi, đá xanh. Khi trộn đều bê tông sẽ đóng rắn lại và tạo thành một khối đá cứng chắc. Chúng ta có các loại bê tông phổ biến như: bê tông nhựa, bê tông tươi, bê tông polyme và các loại bê tông đặc biệt khác.

Ngoài ra không thể bỏ qua được chính là các vật liệu phụ gia. Khi trộn bê tông chỉ cần bỏ một lượng vừa phải chất phụ gia này cũng làm thay đổi tính chất của khối bê tông đó. Phụ gia có rất nhiều loại và được phân thành ba nhóm là: phụ gia hoá học, phụ gia khoáng hoạt tính và phụ gia có đặc thù riêng biệt.

Vật liệu xây dựng hoàn thiện nhà

Việc hoàn thiện là khâu cuối cùng của cả quá trình xây dựng nên đóng một vai trò vô cùng quan trọng để tạo nên một tổng thể hoàn hảo cho ngôi nhà.

Vật liệu xây dựng hoàn thiện phần tường, trần như: sơn nước, gạch ốp tường, lưới điện trong tường, thiết bị vệ sinh, phòng tắm, thạch cao,... Tiếp đến là những vật liệu hoàn thiện sàn nhà như gạch lát, gạch trang trí, gạch ốp chân tường,...

Vật liệu xây dựng hoàn thiện nhà

Hiện nay, cuộc sống của con người đang ngày càng phát triển, nhu cầu xây dựng đồng bộ, trọn gói tăng cao, những công trình phải đảm bảo yếu tố thẩm mỹ để mang đến cho người dùng những tiện ích tốt nhất. Vật liệu xây dựng hoàn thiện đóng vai trò đặc biệt lớn để tạo nên một công trình đồng bộ như vậy.


Tin liên quan

Tin mới