TP HCM: 3 tháng cuối năm mới chỉ bán được 100 căn hộ

Đây là lượng giao dịch thấp kỷ lục trong 5 năm tại TP HCM.

Lượng giao dịch thấp nhất trong 5 năm

Nhìn lại diễn biến căn hộ tại TP HCM trong năm 2022, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn Đinh Minh Tuấn cho hay: Trong nửa cuối năm 2022, đà tiêu thụ ảm đạm của thị trường căn hộ TP HCM và các tỉnh phía Nam gia tăng dần.

Cụ thể, nếu quý I và quý II/2022, TP HCM có gần 14.000 căn hộ mới chào bán, tỷ lệ tiêu thụ luôn đạt con số 70 - 80% thì bước sang quý III/2022, chỉ còn khoảng 1.250 căn hộ mới chào bán và tỷ lệ tiêu thụ chưa đầy 52%.

Bước sang quý IV/2022, toàn thị trường có 450 căn hộ sơ cấp mở bán, nhưng lượng tiêu thụ mới chỉ đạt xấp xỉ 25%, tức 100/450 căn hộ được giao dịch.

Chia sẻ với giới đầu tư, ông Tuấn chia sẻ, đây là tình trạng chưa từng xuất hiện trong 5 năm trở lại đây, nhất là vào giai đoạn cận Tết - thời điểm giao dịch sôi động nhất trong năm. Ngoài ra năm nay, đã có không ít các doanh nghiệp đưa ra những mức chiết khấu cao đến 40 - 50% giá trị bất động sản.

Trên thị trường thứ cấp cũng xuất hiện nhiều giao dịch cắt lỗ, giảm giá mạnh đến từ nhóm nhà đầu tư và người mua cần tiền gấp phục vụ nhu cầu tài chính cá nhân hay sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà, phải thanh lý bớt bất động sản để cơ cấu dòng vốn, giảm áp lực do lãi suất cho vay leo thang.

Cũng trong báo cáo mới nhất của DKRA tại toàn khu vực TP HCM cùng 5 tỉnh phía Nam, DKRA cũng ghi nhận tỷ lệ hấp thụ nguồn cung mới trong tháng 11 chỉ đạt 37%, tức 213 giao dịch.

Nguồn: Báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM & vùng phụ cận tháng 11/2022 của DKRA.
 Báo cáo thị trường bất động sản TP HCM & vùng phụ cận tháng 11/2022 của DKRA.

Trên thị trường thứ cấp, thanh khoản tiếp tục sụt giảm, kéo giá bán giảm 3-5% so với tháng 10, các giao dịch này cũng phần lớn người bán cần bán gấp phục vụ nhu cầu tài chính cá nhân.

Lý giải nguyên nhân

Lý giải nguyên nhân trên, theo ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn cho biết, việc giao dịch ‘đóng băng’ do khách hàng khó tiếp cận được nguồn vốn vay ngân hàng hoặc những khách hàng tiếp cận được nguồn vốn vay thì cảm thấy ‘sốc’ vì lãi vay tăng nhanh do đó họ có tâm lý trì hoãn việc mua nhà trong ngắn hạn. Trong khi đó, nhóm đối tượng đang có tiền lại ngập ngừng giải ngân, nuôi kỳ vọng giá sẽ giảm và các chính sách chiết khấu sẽ sâu hơn trong thời gian tới.

2023 thị trường sẽ ‘sáng’ trở lại

Nhận định về thị trường bất động sản 2023 tới đây, TS Cấn Văn Lực - thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia cho rằng, dù quý IV/2022 thị trường khá “đen tối”, nhưng theo ông, năm 2023 kinh tế thế giới có thể phục hồi chậm lại nhưng vẫn tăng trưởng gần bằng mức trước dịch (2,2 - 3%), đã tính đến tác động xung đột giữa Nga và Ukraine. Trong nước kinh tế phục hồi nhanh, các động lực tăng trưởng phục hồi mạnh hơn, nhất là phục hồi nhanh của du lịch nội địa, lạm phát cơ bản được kiểm soát, tỷ giá lãi suất tăng nhưng trong tiên lượng và tầm kiểm soát…

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực.
Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực.

Đồng thời, đầu tư công được đẩy mạnh, thể chế được thúc đẩy hoàn thiện... cũng là động lực giúp thị trường bất động sản hồi phục. Trong đó, bất động sản đất nền, khu công nghiệp, nhà ở như nhà ở xã hội, phân khúc bình dân sẽ tiếp tục điều chỉnh và khả quan.

Theo ông Lực, năm 2023, khi pháp lý dần được tháo gỡ thì nguồn cung bất động sản cũng sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, bài toán trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn là thách thức cần giải quyết. Thị trường sẽ được sàng lọc, tái cấu trúc và phục hồi dần.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cũng kỳ vọng, trong năm tới, các chính sách của Chính phủ sẽ được hấp thụ rõ ràng hơn và tập trung vào người mua ở thực, đặc biệt là các gói vay hỗ trợ cho người mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá vừa phải. Và khi đó, tâm lý người mua sẽ được cải thiện, tạo động lực để thị trường bất động sản quay lại tốt hơn vào cuối năm 2023 để từ năm 2024 về sau các phân khúc, loại hình bất động sản khác cùng phục hồi.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn.
Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn.

Cùng nhận định trên, ông Đặng Duy Linh, Tổng giám đốc Công ty TNHH công nghệ Homeup Việt Nam cho hay, hiện nay Chính phủ đã có nhiều chính sách mới nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án bất động sản. Do vậy tâm lý chung của thị trường cơ bản đã an tâm và ổn định trở lại, tuy nhiên, dòng vốn vẫn là mấu chốt của thị trường hiện nay.

Ông Đặng Duy Linh, Tổng giám đốc Công ty TNHH công nghệ Homeup Việt Nam.
Ông Đặng Duy Linh, Tổng giám đốc Công ty TNHH công nghệ Homeup Việt Nam.

"Thực trạng chung cho thấy tại các tỉnh, chủ đầu tư và nhà đầu tư liên tục giảm giá sâu sản phẩm bất động sản để "xả hàng" nhưng không tìm được người mua. Và khi lãi suất ngân hàng tiếp tục tăng lên, thì nguy cơ bất động sản đóng băng và giá đất tiếp tục giảm vẫn còn tiếp diễn. Trong khi đó, nhà đầu tư và người mua có nhu cầu thực cũng sẽ không mua vào lúc này bởi họ tin rằng giá bất động sản sẽ còn giảm tiếp, nên họ có động thái chờ đợi. Tuy vậy, nếu dòng vốn được khơi thông thì thị trường hoàn toàn có thể phục hồi nhanh khi nhà đầu tư quay trở lại", ông Linh nói.

Như vậy, liên quan đến việc giao dịch giảm sút trầm trọng, vấn đề lúc này là cần khơi thông dòng vốn từ người dân, những người mua ở thực. Nhưng để kích hoạt được dòng vốn này, giá bất động sản cần phải được hạ xuống. Đây sẽ là thời điểm thị trường đủ hấp dẫn để kích hoạt dòng tiền vào “bắt đáy”, mở thanh khoản đang tắc nghẽn và giải cứu thị trường.


Tin liên quan

Tin mới