TP. HCM: Tính phí cho thuê vỉa hè và đường phố, dự thu 1.552 tỷ đồng/năm

Sở Giao thông Vận tải TP. HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP. HCM đề nghị xây dựng dự thảo nghị quyết ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn TP. HCM.

Mức phí xây dựng được tham khảo mức thu của các địa phương tương tự TP. HCM như TP. Đà Nẵng, TP. Hà Nội, kết hợp phương pháp xây dựng mức thu theo giá đất hàng năm và tỷ lệ phần trăm tính tiền thuê đất do UBND thành phố ban hành phù hợp với tình hình kinh tế xã hội của TP. HCM

Các đối tượng thu phí sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè gồm: các tổ chức, cá nhân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố phù hợp với quy định của thành phố để làm điểm trông, giữ xe có thu phí.

TP. HCM dự kiến thu 1.552 tỷ đồng/năm từ phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố (ảnh minh họa)
TP. HCM dự kiến thu 1.552 tỷ đồng/năm từ phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố (ảnh minh họa)

Bên cạnh đó là tổ chức các hoạt động văn hóa và điểm trông, giữ xe phục vụ các hoạt động văn hóa; Làm điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng để phục vụ thi công công trình của hộ gia đình; Làm điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị… 

Dự thảo do Sở Giao thông Vận tải xây dựng, mức thu phí dao động thấp nhất từ 20.000 đồng đến cao nhất 350.000 đồng/m2/tháng, tùy khu vực và mục đích sử dụng.

Việc thu phí này dự kiến đem lại nguồn thu ngân sách khoảng 1.522 tỷ đồng mỗi năm. Trong đó, số thu đối với lòng đường là 550 tỷ đồng/năm, với vỉa hè là 972 tỷ đồng/năm.

Sở Giao thông Vận tải đề xuất nộp vào ngân sách TP. HCM toàn bộ số tiền thu phí để duy tu, bảo trì lòng đường, hè phố.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, điều kiện sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè để cho thuê là phải bảo đảm phần lòng đường còn lại dành cho các loại phương tiện có bề rộng tối thiểu bố trí đủ 2 làn xe ô tô cho một chiều lưu thông; hè phố phải bảo đảm chiều rộng cho người đi bộ lưu thông tối thiểu từ 1,5 mét.

Hè phố hiện hữu không bảo đảm chiều rộng thì phải có lộ trình thay thế tạm thời, bảo đảm an toàn cho người đi bộ.


Tin liên quan

Tin mới