TP Hồ Chí Minh: Đề xuất 4 vị trí làm bãi xe cao tầng
Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM vừa có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh rà soát trong phạm vi quản lý 4 vị trí đất do Nhà nước quản lý để xây dựng nhà xe công cộng lắp ghép thông minh với thời hạn tồn tại 5 năm.
Theo Sở GTVT, để sớm cụ thể hóa Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM, Nghị quyết này cho phép TP HCM cấp phép xây dựng có thời hạn cho các công trình công cộng, gồm nhà để xe trên đất do Nhà nước quản lý.
Các vị trí được đề xuất làm bãi xe sẽ được một số đơn vị đề xuất sau khi Sở GTVT TP HCM đề nghị rà soát các khu đất công có thể làm bãi xe công cộng. Tổng diện tích các khu đất này dự kiến hơn 1.500 m2, sức chứa khoảng 350 xe ô tô từ 9 chỗ trở xuống và 200 xe máy.
Sở GTVT đề nghị UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện, đơn vị liên quan từ nay đến trước ngày 30/7 đẩy mạnh rà soát, cung cấp cho sở các vị trí đất do Nhà nước quản lý phù hợp để xây dựng có thời hạn công trình nhà để xe lắp ghép thông minh. Vị trí đề xuất phải có hướng tiếp cận hợp lý, không gây xung đột giao thông.
Vị trí thứ nhất, khoảng 348 m2 lòng đường Lê Lai từ đường Phạm Hồng Thái đến đường Nguyễn Thị Nghĩa (Quận 1) – nơi đang tổ chức gửi xe có thu phí. Bãi xe tại đây gồm 4 khối ô tô cao 16,5 m với sức chứa 49 ô tô dưới 9 chỗ.
Vị trí thứ hai, khoảng 427 m2 trước công viên Lê Văn Tám trên đường Hai Bà Trưng, đoạn từ Võ Thị Sáu đến Điện Biên Phủ. Tại đây xây 9 khối ô tô dạng xoay cao 21 m, có sức chứa 144 ô tô dưới 9 chỗ.
Vị trí thứ 3, khoảng 468 m2 lòng đường Hải Thượng Lãn Ông. Tại đây sẽ xây 6 khối ô tô cao 21 m, có sức chứa 94 ô tô dưới 9 chỗ.
Vị trí thứ 4, khoảng 312 m2 trong bến xe Chợ Lớn. Tại đây xây 4 khối ô tô cao 21m, sức chứa 96 ô tô dưới 9 chỗ và 2 khối xe hai bánh cao 21 m, chứa 220 chiếc.
Theo GTVT, hiện có 2 hình thức phổ biến xây các bãi xe lắp ghép thông minh là tự động và bán tự động. Trong đó, việc áp dụng công nghệ bán tự động được đánh giá có phí đầu tư thấp, không phức tạp trong quản lý, thời gian thi công ngắn so với hình thức còn lại.
Bãi xe công nghệ bán tự động chiếm diện tích nhỏ, vận hành theo khối đơn lẻ ((49m2 cho 8 đến 21 ôtô dưới 9 chỗ) hoặc kết hợp nhiều khối. Công trình có thời gian thu hồi vốn nhanh và phí bảo trì, bảo hành thấp... Cơ quan trên đã đưa ra các ưu, nhược điểm cụ thể của 2 hình thức để các bên liên quan xem xét đề xuất.
Cũng theo Sở GTVT TP HCM, việc xây dựng bãi xe cao tầng lắp ghép bán tự động hướng đến việc giải quyết nhu cầu về dừng, đỗ xe, góp phần tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Các bãi xe cao tầng lắp ghép được cho là chiếm ít diện tích, chi phí thấp so với bãi ngầm; dễ lắp đặt, xây dựng nhanh chóng; khi cần có thể tháo ra và di chuyển...
Tin liên quan
-
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị mở rộng, nâng cấp, sửa...
-
TP. HCM: Tính phí cho thuê vỉa hè và đường phố, dự thu 1.552 tỷ đồng/năm
Sở Giao thông Vận tải TP. HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP. HCM đề nghị xây... -
Dự án 650 tỷ “mở hàng” cho Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành
Dự án Nhà máy chiếu xạ và trung tâm nghiên cứu và ứng dụng phát triển công nghệ...
Tin mới
-
Cách khử mùi nếu bếp liền phòng khách
Khi bếp liền phòng khách, mỗi khi nấu nướng, mùi thức ăn có thể bay khắp nơi dù...08/01/2024 23:15 -
Nhà phố có mặt tiền như biết chuyển động
Hệ thống lam gỗ đóng mở linh hoạt vừa che mưa nắng, vừa giúp điều hòa không khí...08/01/2024 23:10 -
Ngôi nhà có 3 phòng ngủ xếp thẳng đứng
Thay vì bố trí theo phương ngang, 3 phòng ngủ được xếp thẳng đứng tạo thành một khối...08/01/2024 23:06 -
Nhà Sài Gòn kết hợp 3 giải pháp để 'bền vững trăm năm'
Công trình bền vững nhờ thiết kế lấy cảm hứng từ nhà ba gian truyền thống, nhiều giải...08/01/2024 10:10