TP Hồ Chí Minh: Đề xuất 4 vị trí làm bãi xe cao tầng

4 khu đất được đề xuất làm bãi xe gồm một phần đường Lê Lai, trước công viên Lê Văn Tám; một phần Bến xe Chợ Lớn và đường Hải Thượng Lãn Ông.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM vừa có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh rà soát trong phạm vi quản lý 4 vị trí đất do Nhà nước quản lý để xây dựng nhà xe công cộng lắp ghép thông minh với thời hạn tồn tại 5 năm.

Theo Sở GTVT, để sớm cụ thể hóa Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM, Nghị quyết này cho phép TP HCM cấp phép xây dựng có thời hạn cho các công trình công cộng, gồm nhà để xe trên đất do Nhà nước quản lý.

Các vị trí được đề xuất làm bãi xe sẽ được một số đơn vị đề xuất sau khi Sở GTVT TP HCM đề nghị rà soát các khu đất công có thể làm bãi xe công cộng. Tổng diện tích các khu đất này dự kiến hơn 1.500 m2, sức chứa khoảng 350 xe ô tô từ 9 chỗ trở xuống và 200 xe máy.

Sở GTVT đề nghị UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện, đơn vị liên quan từ nay đến trước ngày 30/7 đẩy mạnh rà soát, cung cấp cho sở các vị trí đất do Nhà nước quản lý phù hợp để xây dựng có thời hạn công trình nhà để xe lắp ghép thông minh. Vị trí đề xuất phải có hướng tiếp cận hợp lý, không gây xung đột giao thông.

Bãi giữ xe thông minh với quy mô đầu tư lớn tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Bãi giữ xe thông minh tại sân bay Tân Sơn Nhất. 

Vị trí thứ nhất, khoảng 348 m2 lòng đường Lê Lai từ đường Phạm Hồng Thái đến đường Nguyễn Thị Nghĩa (Quận 1) – nơi đang tổ chức gửi xe có thu phí. Bãi xe tại đây gồm 4 khối ô tô cao 16,5 m với sức chứa 49 ô tô dưới 9 chỗ.

Vị trí thứ hai, khoảng 427 m2 trước công viên Lê Văn Tám trên đường Hai Bà Trưng, đoạn từ Võ Thị Sáu đến Điện Biên Phủ. Tại đây xây 9 khối ô tô dạng xoay cao 21 m, có sức chứa 144 ô tô dưới 9 chỗ.

Vị trí thứ 3, khoảng 468 m2 lòng đường Hải Thượng Lãn Ông. Tại đây sẽ xây 6 khối ô tô cao 21 m, có sức chứa 94 ô tô dưới 9 chỗ.

Vị trí thứ 4, khoảng 312 m2 trong bến xe Chợ Lớn. Tại đây xây 4 khối ô tô cao 21m, sức chứa 96 ô tô dưới 9 chỗ và 2 khối xe hai bánh cao 21 m, chứa 220 chiếc.

Theo GTVT, hiện có 2 hình thức phổ biến xây các bãi xe lắp ghép thông minh là tự động và bán tự động. Trong đó, việc áp dụng công nghệ bán tự động được đánh giá có phí đầu tư thấp, không phức tạp trong quản lý, thời gian thi công ngắn so với hình thức còn lại.

Bãi xe công nghệ bán tự động chiếm diện tích nhỏ, vận hành theo khối đơn lẻ ((49m2 cho 8 đến 21 ôtô dưới 9 chỗ) hoặc kết hợp nhiều khối. Công trình có thời gian thu hồi vốn nhanh và phí bảo trì, bảo hành thấp... Cơ quan trên đã đưa ra các ưu, nhược điểm cụ thể của 2 hình thức để các bên liên quan xem xét đề xuất.

Cũng theo Sở GTVT TP HCM, việc xây dựng bãi xe cao tầng lắp ghép bán tự động hướng đến việc giải quyết nhu cầu về dừng, đỗ xe, góp phần tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Các bãi xe cao tầng lắp ghép được cho là chiếm ít diện tích, chi phí thấp so với bãi ngầm; dễ lắp đặt, xây dựng nhanh chóng; khi cần có thể tháo ra và di chuyển...

việc xây dựng bãi xe cao tầng lắp ghép bán tự động hướng đến việc giải quyết nhu cầu về dừng, đỗ xe, góp phần tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Việc xây dựng bãi xe cao tầng lắp ghép bán tự động hướng đến việc giải quyết nhu cầu về dừng, đỗ xe, góp phần tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

 


Tin liên quan

Tin mới