TP Hồ Chí Minh sẽ đầu tư 3.700 tỷ xây cầu nối khu Nam về trung tâm

Theo Sở GTVT tải TP Hồ Chí Minh, dự án xây đường Nguyễn Khoái có tổng vốn đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng. Trong đó, phần chi phí xây dựng 1.748 tỷ, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 1.264 tỷ và các chi phí khác...
Dự kiến xây cầu đường Nguyễn Khoái nối Quận 1, Quận 4 với Quận 7, với tổng mức vốn đầu tư hơn 3.700 tỷ.
Dự kiến xây cầu đường Nguyễn Khoái nối Quận 1, Quận 4 với Quận 7, với tổng mức vốn đầu tư hơn 3.700 tỷ.

Hiện tại, đường Nguyễn Khoái thuộc nhóm dự án hạ tầng giao thông nằm trong quy hoạch nhưng cả 10 năm chưa thể thực hiện vì thiếu vốn. Trong khi nhu cầu đi lại, kết nối ngày càng tăng khiến nơi đây thường xuyên ùn tắc.

Trước đó, giai đoạn năm 2017 - 2019, thành phố đã duyệt thiết kế bản vẽ và dự toán. Sau đó, dự án có nhiều kiến nghị thay đổi quy mô để phù hợp nhu cầu giao thông, tăng hiệu quả khai thác.

Đến năm 2023, dự án đã hoàn thành việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh. Trong quý 4/2023, thành phố đã trình Hội đồng Nhân dân TP Hồ Chí Minh thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự kiến thực hiện đầu tư năm 2024.

Quý IV/2024, TP Hồ Chí Minh tổ chức chọn nhà thầu và xây dựng công trình, gồm các hạng mục cầu và đường dẫn phía quận 1.

Năm 2025 hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án, bàn giao toàn bộ mặt bằng. Năm 2026 - 2027 tổ chức thi công, nghiệm thu hoàn thành công trình.

Cầu Nguyễn Khoái là một trong những dự án nhằm giảm tải cho cầu Kênh Tẻ, hạ nhiệt áp lực giao thông với các trục đường từ khu Nam về trung tâm thành phố.

Dự kiến dự án được khởi công vào năm 2024 và hoàn thành năm 2027.

Dự án trước đó đã được Hội đồng Nhân dân TP Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương đầu tư từ 2016. Dự án có chiều dài khoảng 1km, tổng vốn đầu tư thời điểm năm 2016 khoảng 1.250 tỷ đồng, bắt đầu từ đường D1 khu dân cư Him Lam (Quận 7) và điểm cuối là đường Bến Vân Đồn (Quận 4).

Năm 2017, thành phố đã có kế hoạch khởi công xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái nhưng đến nay chưa triển khai. Nguyên nhân ngoài thiếu vốn, còn do Ủy ban Nhân dân Quận 4 lo ngại dự án tạo thêm điểm ách tắc mới, trong bối cảnh khu vực này luôn kẹt xe trầm trọng, nên kiến nghị điều chỉnh phương án cho phù hợp.


Tin liên quan

Tin mới