‘Ủng hộ phương án không quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư'

Tại hội thảo “Giải pháp cải tạo chung cư cũ và quản lý, vận hành nhà chung cư”, PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến đã góp ý về nội dung thời hạn sử dụng và cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.
Hội thảo diễn ra vào sáng 20/12.
Hội thảo diễn ra vào sáng 20/12.

Sáng 20/12 đã diễn ra Hội thảo với chủ đề “Giải pháp cải tạo chung cư cũ và quản lý, vận hành nhà chung cư” do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và CLB Bất động sản Hà Nội, Công ty TNHH Luật Davilaw phối hợp tổ chức.

Tham gia phát biểu tại hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến, Phó chủ tịch Hội đồng trường kiêm Trưởng khoa Pháp luật kinh tế, trường Đại học Luật Hà Nội đã có góp ý về nội dung thời hạn sử dụng và cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giáo sư chia sẻ: “Luật Nhà ở năm 2014 qua 10 năm thi hành đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về nhà ở và điều chỉnh các giao dịch về nhà ở thông suốt, đồng bộ… Bên cạnh đó, vẫn chưa xác lập được cơ chế pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho việc cải tạo, xây dựng lại các khu nhà chung xuống cấp được xây dựng từ thời kỳ bao cấp cách đây gần 40 năm tại các thành phố lớn. Đồng thời, một số quy định về quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư cao tầng xây dựng mới của Đạo luật này không còn phù hợp với thực tiễn".

PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến phát biểu tại hội thảo.
PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến phát biểu tại hội thảo.

PGS.TS cũng dẫn nội dung tại khoản 2 Điều 15 về Thời hạn sử dụng nhà chung cư quy định: “trước khi nhà chung cư hết thời hạn sử dụng theo hồ sơ thiết kế công trình”, chuyên gia cho rằng cách diễn đạt trên gây ra các cách hiểu khác nhau, tiềm ẩn sự tùy tiện trong việc áp dụng. Phó Giáo sư góp ý sửa đổi thành: “Trước khi nhà chung cư hết thời hạn sử dụng 6 tháng theo hồ sơ thiết kế công trình…”.

Về Điều 76 quy định các trường hợp phá dỡ nhà chung cư để cải tạo, xây dựng lại, hiện có hai phương án gồm: Có quy định về thời hạn sở hữu nhà chung và không quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư. 

Phó Giáo sư cho biết, ông ủng hộ phương án không quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư. Lí giải về nguyên nhân lựa chọn phương án trên, ông cho biết, người mua sau khi thanh toán đủ số tiền cho chủ đầu tư thì nhà chung cư là tài sản thuộc sở hữu của họ và được pháp luật bảo hộ. Nhà chung cư được người dân mua không chỉ để ở mà còn là tài sản để cất giữ của cải thặng dư và để lại thừa kế.

Bên cạnh đó, theo ông Tuyến, việc Luật Nhà ở đề cập đến thời hạn sở hữu nhà chung cư là đang “lấn sân” vào phạm vi của pháp luật dân sự. Nếu Luật Nhà ở quy định gia hạn giấy sở hữu nhà chung cư thì mâu thuẫn với Luật Đất đai.

Về nguyên tắc thực hiện cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, ngoài 5 nguyên tắc được quy định tại Điều 77, ông Tuyến cũng bổ sung thêm 2 nguyên tắc:

Một là, việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư phải dựa trên sự đồng thuận giữa chủ sở hữu, chủ đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước về nhà ở. Trong đó, nguyên tắc hài hoà lợi ích giữa các bên mới là mấu chốt để không phát sinh tranh chấp.

Hai là, việc việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư bảo đảm công khai minh bạch, dân chủ, đúng pháp luật và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của cư dân trong tòa nhà. Nếu họ không đồng thuận thì không thể cải tạo được.

Cũng trong hội thảo, Phó Giáo sư đã góp ý một số nội dung trong Điều 78. Kiểm định, đánh giá chất lượng nhà chung cư; Điều 81. Các cơ chế ưu đãi để thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư và Điều 155. Phần sở hữu chung và phần sở hữu riêng trong nhà chung cư.

Như vậy, những ý kiến góp ý của Phó Giáo sư trong hội thảo đã phần nào phản ánh thực trạng và giải pháp liên quan đến công tác quản lý, sử dụng vận hành nhà chung cư cũng như hoạt động cải tạo xây dựng lại nhà chung cư để các cơ quan soạn thảo hoàn thiện dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) trình Quốc hội trong thời gian tới.


Tin liên quan

Tin mới