Nhà đầu tư Bất động sản phải “gồng mình” với thị trường bao lâu nữa?

Với bối cảnh chung của thị trường BĐS hiện nay, một số nhà đầu tư đang phải cố gắng “cầm cự”, gồng mình chờ tín hiệu tốt khi thị trường đảo chiều vào đầu năm tới.

Nhà đầu tư cố “gồng mình”

Hiện nay, thị trường bất động sản đang rơi vào trạng thái “ngủ đông”, tính thanh khoản sụt giảm mạnh mẽ, ở phân khúc đất nền, có tính chất đầu cơ cao. Môi giới ở nhiều khu vực cũng phải thừa nhận, trên thị trường thứ cấp giá đã giảm mạnh từ 20 - 30% so với đỉnh.

thị trường bất động sản đang rơi vào trạng thái “ngủ đông”
Thị trường bất động sản đang rơi vào trạng thái “ngủ đông”

Theo khảo sát, giá đất tại nhiều khu vực từng là điểm nóng ở giai đoạn 2020 đến đầu năm 2022 giờ đã hạ nhiệt. Các lô đất thổ cư Hòa Lạc, giá đất dao động từ 9 - 15 triệu đồng/m2. Khu vực Đồng Mô, Yên Bài (Ba Vì) giá khoảng 5 - 7 triệu đồng/m2. Tại Sóc Sơn, giá đất thổ cư tại Phủ Lỗ 10 - 25 triệu đồng/m2, tại Minh Tân, Minh Trí trên dưới 15 triệu đồng/m2,... Mức giá này đã giảm 20 - 30%, thậm chí có lô giảm tới 40% so với đầu năm.

Trong thời gian dịch bệnh hoành hành, rộ lên phong trào “bỏ phố về quê”, cùng với sức nóng của thị trường chung đã khiến giá đất liên tục tăng mạnh, chỉ trong một thời gian ngắn đã gấp 2 - 3 lần, thậm chí là gấp 4 lần. Đến nay nhiều người cũng đang chật rao bán với mức giá giảm sâu khoảng 30% nhưng vẫn khó tìm người mua.

Nhiều trường hợp hiện nay dù đã nhiều lần giảm giá nhưng vẫn không có thanh khoản. Ở chiều ngược lại, một số nhà đầu tư quyết không bán và đang cố gồng, trong bối cảnh lãi suất ngân hàng liên tục tăng cao, còn thanh khoản thì ngày càng đi xuống.

Thị trường sẽ đảo chiều?

Theo các chuyên gia bất động sản cho rằng, sang quý IV, thị trường đã tuột khỏi đỉnh và đang ở trong giai đoạn rất khó khăn. Lượng giao dịch bất động sản sụt giảm mạnh, giá bất động sản cũng có xu hướng giảm, nhất là tại những vùng sâu vùng xa.

Lượng giao dịch bất động sản sụt giảm mạnh, giá bất động sản cũng có xu hướng giảm
Lượng giao dịch bất động sản sụt giảm mạnh, giá bất động sản cũng có xu hướng giảm

Trong bối cảnh hiện nay, một số nhà đầu tư cá nhân có thể cầm cự được khoảng 6 tháng, tức là từ nay đến tháng 3/2023. Còn các doanh nghiệp tôi nghĩ là khó cầm cự hơn. Nếu sau tháng 3 mà tình hình không có gì thay đổi, thị trường sẽ có một chuyển biến khác.

Hiện nay, các chủ đầu tư bất động sản từ nửa cuối tháng 12 buộc phải bán bất động sản với giá thấp (cắt lời hoặc cắt lỗ) để có dòng tiền. Đây là thời điểm để xác định đáy đầu tiên của bất động sản. Tiếp tục đến quý I/2023, các doanh nghiệp muốn tái cơ cấu, lúc này, một lượng bất động sản lại tiếp tục được bán ra. Tuy nhiên, mức giảm giá sẽ ít hơn. Tới tháng 6/2023, khi mọi thứ rõ ràng hơn, có thể là tốt lên hoặc xấu đi thì lúc đó mới có thể nhận biết được hình hài của thị trường. 

Đồng thời, đây không phải thời điểm tốt để bán bất động sản nhưng lại là thời điểm tốt để mua vào bởi có không ít sản phẩm được bán ra với mức giá hợp lý. Nhà đầu tư nào chấp nhận rủi ro có thể mua ngay trong tháng 12, còn nếu chờ đợi các chính sách và sự điều tiết của Nhà nước,… thì nên quyết định từ tháng 3 đến tháng 6 năm sau.


Tin liên quan

Tin mới