Giá bất động sản năm 2023 liệu có tiếp tục giảm sâu?

Hiện nay, thị trường Bất động sản đang rơi vào thời điểm “khủng hoảng” trầm trọng với giá bán có sự sụt giảm rất lớn. Vậy năm 2023 liệu thị trường địa ốc có còn tiếp tục giảm sâu hay không?

Thị trường địa ốc trải qua một năm thăng trầm

“Thăng, trầm” là diễn biến của thị trường bất động sản 2022. Đó cũng là nhận định chung mà giới chuyên gia đưa ra sau khi trải qua một năm biến động của thị trường địa ốc.

Theo đó, thị trường bất động sản trong quý I/2022 đã có dấu hiệu hồi phục và phát triển tốt. Thị trường ghi nhận nhiều chủ đầu tư, dự án bất động sản mở bán hoặc lên kế hoạch mở bán trong thời gian ngắn. Tín hiệu tích cực khác đó là sự quan tâm và lượng giao dịch bất động sản cũng tăng dần theo tháng và ở hầu hết các phân khúc của thị trường.

năm 2023 liệu thị trường địa ốc có còn tiếp tục giảm sâu hay không?
Năm 2023 liệu thị trường địa ốc có còn tiếp tục giảm sâu hay không?

Thế nhưng, trường đã có sự đảo chiều kể từ thời điểm giữa năm 2022 khi lượng thanh khoản sụt giảm, doanh nghiệp địa ốc khó khăn, môi giới chuyển nghề. Nổi bật nhất chính là giá bất động sản chững và có phần hạ nhiệt.

Do đó, từ giữa năm 2022, địa ốc đã “đảo chiều” rơi vào trạng thái trầm lắng kéo dài do hàng loạt khó khăn đè nén. Cung và cầu đều giảm mạnh, câu chuyện cấp phép, câu chuyện xin các dự án mới đều giảm. Trong khi đó, mặt bằng giá bất động sản đi ngang, có giảm nhẹ đối với đất nền và tăng nhẹ với căn hộ.

Giá bán bất động sản sẽ “tốt hơn”

Tốc độ giảm nhiệt của thị trường địa ốc hiện hữu ở nhiều phân khúc. Ngay cả với loại hình đánh vào nhu cầu ở thực như chung cư đã qua sử dụng hay nhà đất trong ngõ cũng đã bắt đầu chững lại về giá. Với loại hình nhà đất trong ngõ, xu hướng giảm từ 5-10% đã lan rộng trên thị trường.

Tốc độ giảm nhiệt của thị trường địa ốc hiện hữu ở nhiều phân khúc
Tốc độ giảm nhiệt của thị trường địa ốc hiện hữu ở nhiều phân khúc

Theo giới chuyên gia, giá bất động sản hạ là điều hoàn toàn dễ lý giải bởi sau thời gian tăng giá quá mạnh. Chính áp lực vốn vay khiến nhà đầu tư và giới đầu cơ buộc phải cắt lỗ. Hiện nay, khi các nhà đầu tư ôm hàng ở đỉnh gặp áp lực tài chính sẽ có xu hướng giảm giá hoặc bán cắt lỗ. Giá bất động sản sẽ có xu hướng đi xuống, tuy nhiên biên độ xuống không nhiều vì nguồn cung đang hạn chế.

Trong khi đó, sự giảm giá chỉ ghi nhận ở một số phân khúc từng tăng quá ảo. Thứ hai, bất động sản hạ giá ở loại hình không đáp ứng nhu cầu ở thực. Những phân khúc như chung cư bình dân, giao dịch vẫn có, khả năng hạ giá thấp.

Với loại hình chung cư, khó có sự giảm giá mà chỉ chững lại do nguồn cung khan hiếm. Giá một số phân khúc như đất nền, bất động sản nghỉ dưỡng có hạ. Nhưng bước sang năm 2023, mức giá sẽ khó có thể hạ tiếp và kỳ vọng khởi sắc nhờ tín hiệu tích cực từ thị trường.


Tin liên quan

Tin mới