Vật liệu gỗ trong thiết kế nhà ở

Vật liệu gỗ trong thiết kế nhà ở từ trước đến nay luôn mang đến sự sang trọng và ấm cúng cho tất cả những không gian nhà cửa mà nó hiện diện. Bởi đặc tính phù hợp với các kiểu phong cách từ hiện đại cho tới cổ điển.

Tại sao nên sử dụng vật liệu gỗ trong thiết kế nhà ở?

Gỗ là một loại vật liệu xây dựng nổi bật trong thiết kế nội thất, đặc biệt là đối với những chung cư cao cấp bởi đặc tính mà gỗ đem lại được tinh giản trong từng kiểu dáng. Nhờ vào đường vân đẹp, màu sắc và hình dạng của từng loại gỗ mà gia chủ có thể lựa chọn để sử dụng phù hợp với từng mục đích của họ. 

Gỗ có khả năng cách điện, cách nhiệt, rất dễ để thi công như xẻ, khoan, cắt, nối hoặc ghép. Bên cạnh những đặc tính đặc biệt gỗ còn mang lại tính thẩm mỹ cao và đặc biệt phù hợp với các thiết kế nội thất hiện nay.  

Có những loại vật liệu gỗ nào?

Nhờ vào điều kiện tự nhiên hay những yếu tố bên ngoài môi trường tác động như thời tiết, khí hậu, đất trồng, môi trường sống… mà đã tạo ra sự đa dạng về thành phần cũng như màu sắc của gỗ. Điều này giúp đem lại vẻ đẹp riêng biệt mà không có loại vật liệu nào có thể sánh với gỗ, không có loại vật liệu nào phong phú và nhiều kiểu như vậy. Cũng chính nhờ những yếu tố trên mà trong thiết kế nội thất, gỗ cũng được chia làm 2 loại là gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp.

Gỗ tự nhiên

Đặc điểm gỗ tự nhiên

Có thể thấy các sản phẩm làm từ gỗ tự nhiên luôn đa dạng về mẫu mã và thường được điêu khắc với những hoa văn rất tinh xảo giúp làm tăng sự sang trọng cho ngôi nhà, qua đó thể hiện được tính cách và thẩm mỹ của gia chủ. Đa phần, gỗ tự nhiên sẽ có vân gỗ chạy từ trước ra mặt hông và chạy ra phía sau của sản phẩm. Bên cạnh đó, cấc vân gỗ cũng đan xen với nhau một cách hài hòa.

gỗ tự nhiên

Ưu điểm

Bên cạnh những ưu điểm về mặt thẩm mỹ của vân gỗ đem lại thì gỗ tự nhiên cũng sở hữu những ưu điểm đặc biệt như:

Độ bền cao: Với những người chơi đồ gỗ lâu năm chắc hẳn chỉ cần nhìn vào vân gỗ là đã có thể biết đây là loại gỗ gì và có độ bền cỡ nào. Những loại gỗ quý hiếm thường có giá trị tăng dần theo thời gian.

Họa tiết, thẩm mỹ đa dạng: Gỗ tự nhiên mang nhiều kích thước khác nhau nên sở hữu đa dạng kiểu dáng kèm với sự phong phú trong thiết kế. Với vật liệu gỗ tự nhiên, những người nghệ nhân có thể tạo ra được nhiều tác phẩm

Phong cách sang trọng, phù hợp với thiết kế cổ điển

Nhược điểm

Dễ bị cong vênh, mối mọt: Vì vật liệu gỗ tự nhiên đa phần là được chế tác thủ công cho nên người thợ nếu không cẩn thận và tỉ mỉ thì sẽ dễ làm cho vật liệu bị cong vênh. Bên cạnh đó, gia chủ cũng cần phải đảm bảo không để cho vật liệu bị thấm nước hay mối mọt.

Giá thành cao: Với nhu cầu xây dựng nhà cửa theo hướng cổ điển ngày càng nhiều, thì vật liệu gỗ tự nhiên ngày nay càng khan hiếm hơn. Bên cạnh đó, do phải hoàn toàn làm thủ công bởi bàn tay của người thợ nên giá thành cao là điều đương nhiên.

Gỗ công nghiệp

Đặc điểm gỗ công nghiệp

Những nội thất được làm từ gỗ được ưa chuộng bởi độ bền cao, giá trị thẩm mỹ tuyệt vời, phù hợp với mọi người trong mọi không gian phòng ngủ.

Đối với những khách hàng có thu nhập trung bình, thay vì chọn những loại giường ngủ được làm bằng gỗ tự nhiên thì chúng tôi khuyên bạn nên tìm hiểu sản phẩm giường ngủ gỗ công nghiệp. Sản phẩm này mang trong mình sự chất lượng về vật liệu là gỗ công nghiệp rất bền và chắc chắn không thua kém gì gỗ tự nhiên.

gỗ công nghiệp

Ưu điểm

Chất liệu bền bỉ, tuổi thọ cao

Không có gì phải bàn cãi về chất lượng của gỗ tự nhiên khi lựa chọn vật liệu được làm bằng chất liệu này. Tuy nhiên, ngoài chất lượng hàng đầu thì giá cả cũng rất đắt. Vì vậy, nếu điều kiện kinh tế của bạn không cho phép thì bạn nên lựa chọn các sản phẩm bằng vật liệu gỗ công nghiệp. 

Giá cả phải chăng

So với vật liệu gỗ tự nhiên, giường ngủ gỗ công nghiệp không chỉ có giá thành rẻ hơn mà còn đa dạng về mẫu mã. Do đó, bạn có thể dễ dàng lựa chọn cho mình được những loại vật liệu gỗ công nghiệp vừa mang tính thẩm mỹ mà lại không phải tốn quá nhiều chi phí cho gia đình của mình.

Nhược điểm

Họa tiết đơn giản: Dựa vào những đặc tính về sản xuất vật liệu gô công nghiệp mà có thể thấy rằng rất khó để tạo được những chi tiết phức tạp như là gỗ tự nhiên.

Độ bền gỗ công nghiệp không cao bằng gỗ tự nhiên

Ứng dụng vật liệu gỗ trong thiết kế nhà ở

Như đã nêu trên, mỗi loại gỗ đều sẽ có những ưu điểm khác nhau. Vì vậy, nên tùy vào những nhu cầu mà lựa chọn loại vật liệu phù hợp cho ngôi nhà. Có thể được ứng dụng theo những cách dưới đây:

- Đối với cửa sổ: Nên chọn màu gỗ tối, nhẹ

- Đối với nhà bếp: Vật liệu gỗ phải có khả năng chịu nhiệt, chịu được độ ẩm và có thể dễ dàng vệ sinh.

- Đối với cầu thang: Nên sử dụng gỗ tự nhiên cho khu vực này để đảm bảo được độ bền cao

- Đối với căn hộ chung cư, gia chủ nên chọn sàn gỗ thay vì là gạch men để tăng thêm sự sang trọng cho ngôi nhà.

- Kết hợp các đường chỉ ốp gỗ cho trần thạch cao và điểm thêm những hoa văn sinh động cũng là một kiểu thiết kế được áp dụng rộng rãi đối với những ngôi nhà có trần cao.

Trên đây là những chia sẻ về vật liệu gỗ trong thiết kế nhà ở của Home Up. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên đã có thể giúp bạn có thêm những kiến thức về gỗ để áp dụng cho ngôi nhà của mình nhé!


Tin liên quan

Tin mới