Việt Nam đặt mục tiêu vận hành đường sắt cao tốc năm 2045

Ngày 31/10 vừa qua, Chính phủ đã ban hành chương trình định hướng phát triển đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

Cụ thể, Chính phủ đặt mục tiêu năm 2025 sẽ hoàn thiện phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc trên trục Bắc Nam. Công tác lập đề xuất đầu tư các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt xây dựng mới cũng được triển khai. Các tuyến đường sắt đã có sẽ được cải tạo.

Việt Nam dự kiến khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc Nam năm 2030, ưu tiên đoạn TP Hồ Chí Minh - Nha Trang và Hà Nội - Vinh. Một nửa chiều dài đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh được khai thác. Một số đường sắt đô thị ở các thành phố từ một triệu dân cũng được đầu tư xây dựng.

Năm 2045, Việt Nam sẽ hoàn thiện, đưa vào khai thác tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam. Các tuyến khu đầu mối TP Hồ Chí Minh và Hà Nội được hoàn thành. Cùng với đó, mạng lưới đường sắt đô thị tại 2 đô thị lớn nhất cả nước được cũng được hoàn thiện.

Để thực hiện mục tiêu này, Chính phủ sẽ ưu tiên nguồn lực đầu tư đường sắt cao tốc Bắc Nam. Các thành phần kinh tế được kêu gọi tham gia kinh doanh đường sắt và dịch vụ hỗ trợ vận tải.

Chính phủ đặt mục tiêu khởi công đường sắt cao tốc Bắc Nam năm 2030 và hoàn thành, đưa vào hoạt động toàn tuyến vào năm 2045.
Chính phủ đặt mục tiêu khởi công đường sắt cao tốc Bắc Nam năm 2030 và hoàn thành, đưa vào hoạt động toàn tuyến vào năm 2045.

Kết luận của Bộ Chính trị hồi tháng 3 đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thiện phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và khởi công trước năm 2030. Các đoạn đường sắt cao tốc Hà Nội - Vinh và TP Hồ Chí Minh - Nha Trang được ưu tiên khởi công giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn chỉnh toàn tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam trước 2045.

Hiện có 2 phương án đường sắt tốc độ cao. Bộ GTVT tháng 2/2019 trình Chính phủ báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua 20 tỉnh, thành phố. Đây là tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, điện khí hóa, tốc độ khai thác 320 km/h.

Tàu viên đạn” Shinkansen, niềm tự hào của đường sắt Nhật Bản
Tàu viên đạn” Shinkansen, niềm tự hào của đường sắt Nhật Bản

Cuối năm 2022, Tư vấn thẩm tra dự án đã nêu một số khuyết điểm nếu đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ 350 km/h và kiến nghị phương án chở cả hàng và hành khách, tốc độ khai thác 160 km/h cho tàu hàng, 225 km/h cho tàu khách, vốn đầu tư hơn 61 tỷ đô la Mỹ. Ban cán sự đảng Chính phủ, Hội đồng thẩm định nhà nước đã yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu thêm phương án này.


Tin liên quan

Tin mới