Xu hướng sử dụng vật liệu xây dựng cho công trình xanh an toàn, bền vững

Ngày nay, sống xanh đang là xu hướng trên thế giới, các công trình nhà ở đều hướng đến một cuộc sống xanh, gần gũi với thiên nhiên. Vì thế việc sử dụng vật liệu để xây dựng các công trình xanh cũng được các chủ đầu tư quan tâm.

Phải chăng sự phát triển của xã hội cùng hệ thống dự án công trình bất động sản mọc lên mỗi ngày mang đến ảnh hưởng không mấy tích cực đến với môi trường? Nắm bắt được điều đó, hiện nay các vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường đang được nhiều đơn vị chú trọng và phát triển. Xu hướng sử dụng vật liệu xây dựng cho công trình xanh cũng hứa hẹn mang đến nhiều sự tiện lợi và góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ môi trường.

Xu hướng sử dụng vật liệu xây dựng cho công trình xanh

Tình trạng ô nhiễm môi trường trong những năm gần đây thật đáng báo động. Tất cả các ngành nghề đang có xu hướng tìm đến sự phát triển bền vững, thân thiện với môi trường trong đó có ngành vật liệu xây dựng.

Ngành xây dựng ảnh hưởng đến môi trường như thế nào?

Theo số liệu cho thấy, ngành xây dựng có tác động nặng nề đến môi trường khi là ngành khiến tài nguyên bị thâm hụt nặng nề đồng thời đào thải ra môi trường một lượng rác thải khó tái chế.

Các công trình xây dựng sử dụng đến 40% nguồn năng lượng tự nhiên, 17% nguồn nước và 25% nguồn gỗ. Đây là một con số lớn mà ít ngành đạt đến. Chưa dừng lại ở đó, riêng ngành xây dựng đã chiếm 50% lượng phát thải trên thị trường.

Cũng chính vì thế, ngành xây dựng là một nhân tố khiến Việt Nam trở thành một trong các nước đứng đầu sẽ phải hứng chịu sự rủi ro của việc khí hậu bị biến đổi.

Ưu điểm của sử dụng vật liệu xanh trong ngành xây dựng

Vật liệu xanh là vật liệu thân thiện với môi trường giúp giảm năng lượng tiêu thụ điện và cải thiện không gian sống. Cụ thể, vật liệu xanh mang đến nhiều ưu điểm vượt trội khi sử dụng như: 

-  Vật liệu xanh không có ảnh hưởng tiêu cực, không gây độc hại cho môi trường.

-  Hàm lượng để tái chế loại vật liệu này ở mức cao

-  Giúp tiết kiệm tài nguyên hiệu quả, bền vững

-  Vòng đời sử dụng của vật liệu lâu dài, tiết kiệm

Tất cả những yếu tố đó đã khiến đây trở thành vật liệu thế hệ mới được sử dụng ngày càng rộng rãi hiện nay.

Vật liệu xanh sẽ dần thay thế cho vật liệu truyền thống

Việc sử dụng vật liệu xanh cho các công trình xây dựng đang trở thành xu hướng trên toàn thế giới, dần trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất là tại các quốc gia đang phát triển. Hàn Quốc và Singapore là hai nước đang dẫn đầu xu thế này.

Nhận thấy lợi ích mà xu hướng sử dụng vật liệu xây dựng cho công trình xanh mang lại, Việt Nam cũng tham gia vào cuộc cách mạng và thay thế dần nguyên vật liệu hiện sử dụng.

Vật liệu xây dựng cho công trình xanh

Vật liệu xanh đang dần trở nên phổ biến và cũng vô cùng đa dạng, phong phú về chủng loại.

Xốp cách nhiệt

Xốp cách nhiệt XPS là loại vật liệu xanh có tính bền bỉ và chịu lực cao. Đây là vật liệu không thấm nước, cách nhiệt tốt. Tuổi thọ của xốp cách nhiệt XPS có thể lên đến 50 năm.

Bê tông xanh

Bê tông xanh là vật liệu được tạo nên từ sự kết hợp giữa mùn cưa và bê tông. Bê tông xanh có nhiều ưu điểm vượt trội hơn bê thông thông thường như: trọng lượng nhẹ, vận chuyển dễ dàng,…

Tôn lợp hữu cơ

Tôn lợp hữu cơ là một trong số các loại vật liệu xanh được sử dụng phổ biến. Được làm từ cellulose, asphalt và acrylic, tôn lơp hữu cơ sở hữu trọng lượng vô cùng nhẹ nhưng khả năng chống trọi với gió bão, cách âm tốt và độ bền cao.

Kính Low E, Solar control

Đây là hai loại kính tiết kiệm năng lượng được sản xuất với những ưu điểm khác nhau.

- Kính Low E hay Solar Control đều là hai dòng kính cản nhiệt được đánh giá cao. Điểm khác nhau duy nhất giữa hai dòng kính này chính là kính Low E có một lớp phủ bạc ở giữa để nâng cao hiệu quả.

- Cả hai loại kính này đều có khả năng ngăn chặn tác hại và ảnh hưởng tiêu cực của tia UV lên đến 99%.

- Kính Low E có thể cản được 75% sức nóng từ mặt trời trong khi con số đó với kính Solar Control là 65%

Mái lợp tổng hợp

Mái lợp tổng hợp đặc biệt hơn các sản phẩm mái lợp thông thường bởi được làm bằng nguyên vật liệu như mút xốp, lớp cellulose hay nhựa,… Việc sử dụng các vật liệu này vừa đảm bảo được chất lượng của mái lợp vừa giải quyết được các bài toán liên quan đến trọng lượng, chi phí, chức năng và sự thân thiện đối với môi trường.

Vật liệu tái chế

Ngoài các vật liệu cụ thể kể trên, việc sử dụng vật liệu tái chế cũng phần nào giảm thiểu được chi phí sản xuất, chi phí vận chuyển cũng như các chi phí cho việc xử lý và giải quyết chất thải. Điều này cũng góp phần không nhỏ trong bảo vệ môi trường.

Vật liệu tái chế

Xu hướng sử dụng vật liệu xây dựng cho công trình xanh đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Sự hiện diện của vật liệu xanh giúp cho môi trường có sự cải thiện đáng kể. Trong tương lai, các loại vật liệu xanh hứa hẹn sẽ thay thế hoàn toàn các loại vật liệu thông thường để mang lại hiệu quả cao cho nền kinh tế và môi trường. Điều này hứa hẹn sự đổi mới và cải tiến mạnh mẽ trong ngành xây dựng nước nhà. 


Tin liên quan

Tin mới