Chi phí xây dựng đẩy giá bất động sản tăng cao

Tình hình dịch covid căng thẳng, giá vật liệu như sắt, thép cũng tăng cao. Đây cũng là những vật tư cốt lõi khi xây dựng bất động động sản. Chính vì vậy Chi phí xây dựng có ảnh hưởng trực tiếp đến giá bất động sản.

Tình hình dịch covid căng thẳng, giá vật liệu như sắt, thép cũng tăng cao. Đây cũng là những vật tư cốt lõi khi xây dựng bất động động sản. Chính vì vậy Chi phí xây dựng có ảnh hưởng trực tiếp đến giá bất động sản. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng HomeUp nhé:

Các khoản chi phí xây dựng

Chi phí xây dựng bao gồm tất cả các khoản phí cần phải chi để hoàn thành dự án xây dựng bao gồm chi phí trực tiếp, chi phí gián tiếp, chi phí nhân công, chi phí thiết bị máy móc,...


Chi phí xây dựng đẩy giá bất động sản tăng cao

Chi phí nguyên vật liệu

  • Thông tin về các nước trên thế giới giá  nguyên vật liệu đã tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí xây dựng.
  • Nguyên vật liệu (NVL) được sử dụng trong xây dựng:
  • Vật liệu xây dựng: Cát, sỏi, thép, sắt, thép xây dựng..
  • Vật liệu kết cấu: Bê tông được đúc sẵn,..
  • Thiết bị gắn liền với kiến trúc: Thiết bị vệ sinh, thông gió, ánh sáng,..
  • Vật liệu khác : Sơn, bột màu…

Chi phí sản xuất chung

  • Chi phí xây lắp thi công: như cuốc xẻng, dụng cụ cầm tay,xe đẩy, ván..
  • Chi phí nhân viên chính thức và thời vụ: lương, phụ cấp, tiền ăn, tiền chuyên cần…
  • Phí sửa chữa bảo dưỡng thiết bị thi công, khấu hao máy móc..

Chi phí  nhân công trực tiếp

  • Chi phí này bao gồm tiền lương chính của nhân công trực tiếp, tiền phụ cấp, tiền tăng ca, tiền ăn của công nhân xây dựng, công nhân mộc, công nhân vận hành máy móc, thợ phụ, công nhân uốn sắt…
  • Các khoản phụ cấp khác như tiền lương tăng ca, làm đêm, phục cấp trách nhiệm, độc hại,..

Chi phí sử dụng máy thi công

  • Chi phí sử dụng máy thi công được tính theo thời gian sử dụng, thời gian làm việc trên công trường.

Chi phí xây dựng ảnh hưởng trực tiếp đến giá bất động sản.

Giá vật liệu xây dựng tăng ảnh hưởng đến giá bất động sản

Giá bất động sản chịu ảnh hưởng trực tiếp của chi phí xây dựng. Trong đó vật liệu xây dựng là yếu tố ảnh hưởng nhất. Vật liệu xây dựng ngày càng tăng giá kéo ảnh hưởng đến tiến độ thi công, tăng chi phí xây dựng…


Giá nguyên vật liệu xây dựng ảnh hưởng đến giá bất động sản

Sắt, xi măng tăng vọt trong những năm gần đây dù đã có chính sách bình ổn giá. Tuy nhiên, vẫn không có gì khả quan hơn.

Cụ thể, giá thép cuộn CB240  Hòa Phát tăng 460 đồng/kg, hiện ở mức 16.770 đồng/kg. Thép cây D10 CB300 tăng 410 đồng/kg, giá hiện tại 16.820 đồng/kg. Công ty Thép Thái Nguyên cũng tăng giá thép CB240 thêm 860 đồng/kg, lên mức 17.200 đồng/kg…

Chi phí xây dựng tăng cao đẩy giá bất động sản tăng mạnh

Xi măng các thương hiệu cũng tăng mạng 80.000đ/1 tấn.

Theo nguồn tin từ bộ xây dựng, giá vật tư tăng kéo theo giá bất động sản tăng đến 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều chủ đầu tư nhận thầu dự án cũng không lường trước được sự tăng trưởng này, khiến hao hụt chi phí vật tư có thể dẫn đến bù lỗ.

Chi phí xây dựng tăng sẽ tác động nhiều đến các dự án bất động sản bình dân, giá rẻ vì các dự án này thường lợi nhuận thấp so với các dự án cao cấp.

Sự biến động này ảnh hưởng đến tiền trình thi công và bàn giao dự án đã đề ra trước đó.

Gây áp lực đè nặng lên giá bất động sản

Giá nguyên vật liệu tăng các nhà thầu điêu đứng các chủ đầu tư lại lao đao tính đường sao cho lợi nhất.

Với các công trình chưa khởi công xây dựng, khi giá nguyên vật liệu có biến đổi thì các nhà đầu tư sẽ điều chỉnh theo sao cho vừa đảm bảo chất lượng công trình vừa sinh lời. Tức là giá bất động sản sẽ bị đẩy giá lên cao, chịu thiệt thòi nhất vẫn là người mua nhà.


Giá nguyên vật liệu tăng gây áp lực nặng nề đến giá bất động sản

Với các công trình đang trong quá trình thi công thì việc tính toán cân đối lại chi phí để bù lại vào phần chi phí tăng vọt của nguyên vật liệu. Có nghĩa là nhà đầu tư phải chấp nhận chịu giảm lợi nhuận chứ không thể nào cắt giảm nguyên vật liệu vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình

Như vậy có thể thấy rằng, chi phí nguyên vật liệu tăng gây áp lực nặng nề đến giá bất động sản, chịu thiệt thòi nhất vẫn là người mua.

Giá bất động sản có tiếp tục tăng trong thời gian tới? 

Theo Bộ xây dựng, giá bất động sản không ngừng leo thang trong thời gian sắp tới, cụ thể như TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bình Dương, Khánh Hòa, Bà Rịa Vũng Tàu…. Giá rao bán đất nền ở các tỉnh này tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái và chưa có xu hướng giảm. 

Giá thì tăng nhưng sức tiêu thụ lại giảm cho thấy sự bất bình ổn của thị trường bất động sản hiện nay. 

Giá nguyên liệu xây dựng cũng tăng lên nên khó mà giá bất động sản giảm xuống được. Những biến động về giá cả vật liệu đầu vào đã tác động tiêu cực tới hoạt động xây dựng của những chủ thầu xây dựng. Nhiều chủ đầu tư còn không dám nhận việc vì lo sợ khả năng đối mặt với tình trạng giá bán vật liệu xây dựng liên tục tăng cao. Như vậy, giá nhà ở tăng nhanh. 

Giá nhà đất tăng vì thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân trong bối cảnh lạm phát đang trở thành mối lo ngại của giới đầu tư. Nhu cầu tích lũy tài sản gắn liền với đất làm kênh trú ẩn an toàn tăng lên. Khi nhu cầu đất nền tăng, giá bán vì vậy cũng vọt lên theo.

Nhìn chung, thị trường bất động sản đang biến chuyển vô cùng, là người đầu tư bạn nên có cái nhìn sáng suốt và quyết định chính xác nhất.


Tin mới