Xu hướng văn phòng kết hợp linh hoạt lên ngôi

Trong bối cảnh dịch bệnh covid đã và đang diễn ra phức tạp, bên cạnh mô hình văn phòng truyền thống thì mô hình văn phòng kết hợp linh hoạt đang là xu hướng tất yếu tương lai của các doanh nghiệp.

Trong bối cảnh dịch bệnh covid đã và đang diễn ra phức tạp, bên cạnh mô hình văn phòng truyền thống thì mô hình văn phòng kết hợp linh hoạt đang là xu hướng tất yếu tương lai của các doanh nghiệp.

xu-huong-van-phong-ket-hop-linh-hoat
Văn phòng kết hợp linh hoạt đang là xu hướng

Đặc điểm về mô hình văn phòng kết hợp linh hoạt

Theo báo cáo của IDC cho thấy, có tới 93% doanh nghiệp tại Đông Nam Á cho rằng cần điều chỉnh không gian làm việc để phù hợp với mong muốn cũng như kỳ vọng của thế hệ trẻ. Đó là nhu cầu cần thiết khi môi trường làm việc ảnh hưởng rất lớn tới năng suất công việc tạo ra. Bởi việc điều chỉnh không gian làm việc linh hoạt phù hợp với mong muốn sẽ giúp nhân viên có tâm trạng làm việc tốt hơn, từ đó thúc đẩy hiệu quả công việc. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh, hình thức làm việc từ xa đang được chú trọng.

Trước đây, chúng ta luôn nói đến văn phòng truyền thống và văn phòng chia sẻ.

  •  Văn phòng truyển thống: được hiểu là mô hình văn phòng kiểu cơ bản, có tính chất cố định. Theo đó, sẽ thuộc quyền sở hữu của một doanh nghiệp duy nhất, nhân viên làm việc cố định vào thời gian hành chính trong tuần. Thiết kế của mô hình này ngăn cách giữa các phòng ban hạn chế về sự giao tiếp. Nếu để ý kỹ thì bạn có thể thấy mô hình này ít sử dụng các yếu tố sáng tạo và nội thất hiện đại.  
  •  Văn phòng chia sẻ (co-working): Là nơi làm việc mà ở đó không gian, diện tích hoặc máy móc và các tiện ích như vệ sinh, lễ tân, phòng họp, tiếp khách,... sẽ được nhiều công ty cùng sử dụng với mục đích để tiết kiệm chi phí.

Hai mô hình này được nói đến rất nhiều, tuy nhiên lại có những sự hạn chế nhất định. Với văn phòng truyền thống sẽ tốn diện tích thuê của doanh nghiệp bởi tất cả nhân viên đều đến văn phòng làm việc. Về lâu dài, cũng sẽ ảnh hưởng khi mà nhân viên cứ làm mãi trong một không gian làm việc không có tính hiện đại, đổi mới sẽ cảm thấy gì bó buộc và ngột ngạt gây ảnh hưởng đến hiệu suất công việc.

Còn mô hình văn phòng chia sẻ thì phù hợp hơn với các nhóm công ty có số vốn nhỏ, công ty khởi nghiệp, hay các nhóm làm việc theo dự án. Việc làm chung không gian với các công ty khác khó thể hiện được thương hiệu riêng trong môi trường làm việc chung. Đây là hình thức tạm thời và phù hợp với một số công ty, vì thế  không phải công ty nào và văn hóa doanh nghiệp nào cũng áp dụng được.

Mô hình văn phòng kết hợp linh hoạt mang lại hiệu quả cao hơn

Đây là mô hình kết hợp được các ưu điểm của cả mô hình văn phòng truyền thống và văn phòng chia sẻ. Với mô hình này, với thiết kế mở cùng không gian linh hoạt sẽ tạo điều kiện về giao tiếp giữa các nhân sự với nhau. Cùng với đó, nhân viên văn phòng của công ty vẫn sẽ được làm việc tại văn phòng của chính mình và có thêm sự lựa chọn linh hoạt làm việc từ xa vào bất kỳ thời gian nào mà họ cảm thấy phù hợp. Mô hình văn phòng kết hợp linh hoạt giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng, thời gian làm việc,... hoặc như trong bối cảnh dịch bệnh, doanh nghiệp có nhu cầu cho một số nhân viên được làm việc online tại nhà.

Mô hình này có thể áp dụng với nhiều đối tượng hơn, bao gồm cả các công ty của nhóm công ty văn phòng truyền thống và nhóm văn phòng chia sẻ. Theo dự đoán, mô hình làm việc kết hợp linh hoạt sẽ được áp dụng rộng rãi và triển khai nhanh hơn rất nhiều so với văn phòng chia sẻ.
 

van-phong-ket-hop-linh-hoat
Mô hình văn phòng kết hợp linh hoạt đang là xu hướng mới

Cơ hội và thách thức của mô hình văn phòng làm việc kết hợp linh hoạt

Đối với thị trường Việt Nam, những ảnh hưởng của nhu cầu thuê văn phòng đang thay đổi nhanh chóng, mô hình văn phòng làm việc kết hợp linh hoạt đang là sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp hướng đến trong một môi trường kinh doanh đầy sự năng động của thế hệ trẻ.

Cơ hội:

  •  Với doanh nghiệp sẽ giúp tiết kiệm diện tích, thời gian làm việc,...Việc áp dụng mô hình văn phòng kết hợp linh hoạt không làm mất đi giá trị cốt lõi của doanh nghiệp trong công việc và hoạt động kinh doanh.
  • Với nhân viên: Có thể linh hoạt thời gian và chủ động trong công việc. Làm tăng hiệu quả xử lý công việc nếu họ được làm việc trong môi trường mong muốn. Hoặc nếu nhân viên đi làm xa công ty, họ sẽ muốn làm việc ở nhà hơn và có thể đến công ty một vài buổi trong tuần.

Thách thức:

  • Việc chuyển đồi từ mô hình cũ sang một mô hình mớ linh hoạt hơn, có thể khiến các doanh nghiệp chưa dễ dàng thích nghi. Với mô hình kết hợp linh hoạt sẽ áp dụng thêm các nền tảng kỹ thuật số - digital để hỗ trợ các nhân viên làm việc online. Hình thức làm việc  trực tuyến và giao việc giữa các nhân viên với quản lý cũng được thực hiện qua các phần mềm. Đòi hỏi doanh nghiệp cần chuẩn bị về nền tảng kỹ thuật số và nhân viên có nền tảng công nghệ.
  • Với một số nhân viên không thích làm việc từ xa mà thích ra ngoài làm việc, hoặc đến công ty bởi có thể giao lưu với mọi người, tạo dựng các mối quan hệ. Thì xu hướng này sẽ nhỏ hơn.



Văn phòng kết hợp linh hoạt đang là xu hướng

Hậu covid, xu hướng văn phòng kết hợp linh hoạt lên ngôi

Để thích ứng với các diễn biễn phức tạp của dịch bệnh trong nước và toàn cầu, mô hình làm việc kết hợp linh hoạt đang được định hình và xu hướng với các doanh nghiệp hiện nay. Sau gần 2 năm dịch bệnh diễn ra, hầu hết các nhân viên văn phòng đều đã có kinh nghiệm làm việc tại nhà nhất định. Cụ thể, theo dự báo của Savills, tính đến năm 2024, thế hệ millennials sẽ chiếm 75% lực lượng lao động, và các lựa chọn làm việc từ nhà. Bên cạnh đó, cách thiết kế văn phòng kiểu linh hoạt tích hợp môi trường dịch vụ để tạo ra các trải nghiệm đảm bảo cân bằng giữa công việc và đời sống của nhân viên, các tiện ích bổ sung dành cho văn phòng đang được thu hút.

Theo khảo sát thì một doanh nghiệp cho biết, công ty sẽ áp dụng mô hình văn phòng truyền thống kết hợp linh hoạt, cho phép nhân viên đăng ký làm việc tại nhà và có thể đến văn phòng nếu mong muốn.

Một số doanh nghiệp họ cho phép các nhân viên được nghỉ ở nhà làm việc nếu bị fo và các nhân viên đã tiêm vaccine đầy đủ được quay trở lại văn phòng.
Hy vọng bài viết sẽ có cái nhìn tổng thể hơn về xu hướng văn phòng linh hoạt. Tham khảo thêm các thông tin tại Homeup nhé!


Tin mới