Đất khu vực quy hoạch sông Hồng bị nhiễu loạn giá, sốt ảo

Những ngày gần đây giá đất khu vực quy hoạch sông Hồng bất ngờ tăng mạnh, chỉ trong 1 tuần nhiều mảnh đất đã tăng từ 20 - 30%. Tuy nhiên, tình trạng này là do “cò đất” tung chiêu đẩy giá ảo, thực tế nhu cầu thấp, nhà đầu tư cần thận trọng.

Giá đất khu vực sông Hồng tăng mạnh

Sau khi có thông tin quy hoạch khu đô thị ven sông Hồng được phê duyệt, giá bất động sản tại khu vực này biến động không ngừng.

Khoảng nửa tháng qua, những khu vực gần hoặc liên quan đến sông Hồng có lượt quan tâm tăng cao, đơn cử là khu vực Đông Anh, Long Biên, Gia Lâm, giá đất tại đây đã tăng từ 20 - 30%.

Khảo sát một số khu vực, tại Long Biên, giá đất tăng chống mặt khi một mảnh đất trước kia khoảng 20 triệu đồng/m2 thì nay đã tăng giá lên 45 - 60 triệu đồng/m2, đất trong ngõ từ 35 - 40 triệu đồng/m2, giá đất tại mặt phố lên đến 120 triệu đồng/m2, đất nằm ở mặt ngõ cũng lên giá 70 triệu đồng/m2. Ngay cả đất không sổ đỏ cũng đang được rao bán từ 25 - 30 triệu đồng/m2.

Tại ngõ Thống Nhất, nhiều người dân chia sẻ, từ khi có thông tin quy hoạch sông Hồng, cứ mấy ngày lại có người qua khu vực này hỏi mua đất. Hầu hết giá đất đều được đẩy lên cao nhưng người dân không có nhu cầu bán để vẫn cầm chừng.

Ngoài điểm nóng Long Biên, khu vực Đông Anh cũng đang có mức giá tăng nóng. Một số khu vực như Võng La, Hải Bối, Xuân Canh giá bất động sản đã tăng khoảng 20 - 30%, đạt ngưỡng 40 - 55 triệu đồng/m2 sau khi kế hoạch quy hoạch được duyệt.

Một môi giới nhà đất tại Đông Anh cho biết, cơn sốt đất đã đẩy giá khu vực liên quan quy hoạch sông Hồng tăng từ 30 - 40%, đến nay tăng tiếp 20 – 30%. Đất mặt ngõ rộng 4m tại đây đang có giá 55 - 65 triệu đồng/m2, đường lớn 100 - 130 triệu đồng/m2, sấp xỉ giá các vị trí đẹp tại trung tâm Hà Nội.

Tại Gia Lâm (khu vực Kim Lan, Văn Đức),...cũng có giá tăng mạnh đang ở mức 40 - 50 triệu đồng/m2 đối với đất nằm ở ngõ.

“Cò” đất tung chiêu trò khiến giá đất nhảy múa

Nhiều chuyên gia cho rằng, tận dụng thông tin Quy hoạch đô thị sông Hồng, nhiều “cò đất” và những người đầu cơ bất động sản liên tục tung chiêu trò nhằm thổi giá, gây ra hiện tượng sốt giá ảo ở những khu vực này.

Khoảng 2 tuần trở lại đây đất đã tăng từ 10 - 15 giá. Hầu hết người mua từ đầu năm 2022 đến nay cũng đã có lãi, tuy nhiên giá thực tế không tăng cao như các môi giới thổi phồng.

Người dân sống lâu năm tại Đông Anh cho biết: “Môi giới cứ bảo giá 40 - 50 triệu đồng/m2 nhưng thực tế khu vực này chỉ 25 - 30 triệu đồng/m2, nên chủ yếu người mua là dân nơi khác đến đầu tư, chứ không có dân ở đây”.

Nhìn nhận vấn đề hiện nay, các nhà đầu tư lâu năm tại Hà Nội cho rằng, có thông tin mới về Quy hoạch đô thị ven sông Hồng thì giá đất tại đây lại biến động.

Khi được quy hoạch bài bản, giá đất chắc chắn sẽ tăng theo hạ tầng. Song, hiện thông tin quy hoạch chưa được triển khai, đồng thời, đường xá các khu vực này hiện không thay đổi nhưng giá đất lại tăng cao. Do đó, nhìn nhận chung đây là chiêu trò của “cò” đất và đầu cơ trục lợi.

Giá đất tăng cao, sốt ảo không chỉ ảnh hưởng đến người mua mà còn khiến việc kêu gọi đầu tư, giải phóng mặt bằng trở nên khó khăn. Khi đó, quá trình quy hoạch sẽ gặp khó khăn, khiến nhiều người bị ảnh hưởng.

Do đó, các chuyên gia bất động sản cảnh báo rằng, nhà đầu tư cần tỉnh táo trước những thông tin về quy hoạch, sốt ảo. Nếu chạy theo thị trường có nguy cơ sẽ bị mất tiền, mất thời gian vì nếu việc triển khai quy hoạch bị chậm thì nhà đầu tư "lướt sóng" sẽ gặp nhiều rủi ro không tránh khỏi.


Tin liên quan

Tin mới