Tìm hiểu thông tin về đất xen kẹt chi tiết nhất 2022

Đất xen kẹt là một cụm từ không còn xa lạ với giới bất động sản. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu rõ bản chất cũng như tính pháp lý của loại đất này. Nếu bạn đang có nhu cầu mua đất xen kẹt thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Home Up. Chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ về loại đất này để tránh những rủi ro không đáng có.

Đất xen kẹt là gì? 

Trong điều 10 Luật đất đai 2013 quy định rõ căn cứ vào mục đích sử dụng đất đai được chia làm 3 nhóm cơ bản gồm đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và đất chưa được sử dụng. Mỗi nhóm đất sẽ bao gồm từng loại đất cụ thể, tuy nhiên không có loại nào gọi là đất xen kẹt. Trên thực tế, trong quy định của pháp luật không có khái niệm đất xen kẹt. Nhưng thuật ngữ này lại được sử dụng khá phổ biến tại các đô thị đặc biệt là các thành phố lớn. Loại đất này được hiểu đơn giản là đất nông nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư (đất ở) hoặc diện tích đất còn dư sau quy hoạch. Loại đất này thường không nằm trong sổ đỏ và được chuyển nhượng thông qua giấy tờ viết tay. 

Vì nằm xen kẽ trong khu đất ở nên đất xen kẹt có diện tích không quá lớn. Chủ yếu là đất vườn, đất ao, đất cây trồng hằng năm hoặc các loại đất khác mà không còn sử dụng vào mục đích nông nghiệp. 

Tìm hiểu về đất xen kẹt

Đất xen kẹt có được cấp sổ đỏ không? 

Điều kiện để cấp sổ đỏ cho đất xen kẹt 

Để cấp sổ đỏ cho đất xen kẹt cần thỏa mãn những điều kiện sau: 

  • Đất nằm trong diện không vi phạm các luật về đất đai 
  • Cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng đất không có giấy tờ quy định trong điều 100, Luật đất đai 2013 nhưng đất đã được sử dụng liên tục trước ngày 01/07/2004
  • Đất được UBND xã xác nhận là đất không có tranh, không nằm trong quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư được phê duyệt bởi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Đất xen kẹt được cấp sổ đỏ nếu đáp ứng được các yêu cầu trong luật đất đai của nhà nước

 

Hồ sơ, thủ tục cấp sổ đỏ đất xen kẹt

Trình tự cấp sổ đỏ cho đất xen kẹt thực hiện theo các bước như sau: 

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ 

  • Các cá nhân, hộ gia đình chuẩn bị một bộ hồ sơ theo khoản 1, điều 8, Thông tư 24/2014/TT-BTNMT bao gồm các loại giấy tờ sau: 
  • Đơn đăng ký cấp giấy chứng nhận theo mẫu số 04a/ĐK. 
  • Chứng từ liên quan đến nghĩa vụ tài chính, hoặc giấy tờ liên quan đến việc miễn/giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có)
  • Một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất được nêu rõ trong điều 100 Luật đất đai và điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (nếu có)

Trong một số trường hợp sẽ cần thêm giấy xác nhận của UBND cấp xã (phường/thị trấn/xã) nơi có đất về vấn đề không tranh chấp, đảm bảo phù hợp với quy hoạch của địa phương. 

Bước 2: Nộp hồ sơ 

Sau khi hồ sơ đã chuẩn bị đầy đủ, cá nhân hoặc hộ gia đình sẽ làm sổ đỏ tại UBND xã (nếu có nhu cầu). Trong trường hợp người sử dụng đất không nộp tại UBND cấp xã thì có thể nộp ở những đơn vị gồm: 

Nếu tại địa phương đã thành lập bộ phận một cửa: Cá nhân, hộ gia đình có thể nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa cấp huyện (quận, huyện, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung Ương) 

Đối với địa phương chưa thành lập bộ phận một cửa: Cá nhân, hộ gia đình có thể nộp hồ sơ tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện 

Bước 3: Tiếp nhận hồ và giải quyết 

Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành thực hiện các công việc để tiến hành đăng ký và cấp giấy chứng nhận cho người sử dụng đất. Đối với người đăng ký quyền sử dụng đất cần thực hiện đúng nghĩa vụ tài chính (lệ phí trước bạ, tiền sử dụng đất, lệ phí cấp giấy chứng nhận, phí đo đạc, phí thẩm định,... Sau khi nhận được thông báo từ cơ quan thuế cá nhân hoặc hộ gia đình cần chú ý nộp tiền đúng thời hạn đã thông báo. Chú ý lưu giữ biên lai, chứng từ để trình khi lấy sổ đỏ. 

Các cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp sổ đỏ của đất xen kẹt

Bước 4: Trả kết quả 

Thời gian giải quyết giấy tờ không quá 30 ngày kể từ khi nhận đủ giấy tờ hợp lệ. Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn sẽ có thời gian giải quyết không quá 40 ngày. 

Lưu ý: Thời gian trên không tính các ngày nghỉ lễ, tết. Không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian hoàn tất nghĩa vụ tài chính của người dân. Không tính thời gian xem xét xử lý với trường hợp đất có dấu hiệu vi phạm pháp luật. 

Trên đây Home Up đã cập nhật một số thông tin hữu ích về đất xen kẹt.Thực tế, đất xen kẹt khá hấp dẫn với khả năng sinh lời lớn, tuy nhiên loại đất này cũng tiềm ẩn những rủi ro khó lường trước. Vì vậy, nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ lưỡng tránh mất tiền oan.


Tin liên quan

Tin mới