Đề xuất lùi tiến độ 2 năm thi công dự án Cao tốc Bến Lức - Long Thành

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã có điều chỉnh về chủ trương đầu tư cao tốc Bến Lức - Long Thành, thực hiện giảm chi phí xuống còn 30.000 tỷ đồng và gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến tháng 9/2025.

Kiến nghị lùi tiến độ 2 năm thi công dự án 

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ kiến nghị phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư quy hoạch và thời gian hoàn thiện dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

 xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành
Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Trong văn bản, Bộ GTVT trình bày, năm 2020, dự án đã được gia hạn thời gian thực hiện đến ngày 31/12/2023. Tuy nhiên đến nay vẫn còn một số vướng mắc tồn đọng liên quan đến việc bố trí vốn nước ngoài.

Cụ thể, các thủ tục bố trí vốn nước ngoài cho các gói thầu đoạn sử dụng vốn vay JICA và thủ tục bố trí vốn đối ứng cho dự án vẫn chưa hoàn thành; việc sử dụng vốn dư Hiệp định vay ADB lần 2 để hoàn thành các gói thầu đoạn phía Tây chưa được chấp thuận. Điều này dẫn tới tình trạng thiếu vốn thi công, thời gian dừng chờ kéo dài, nhiều nhà thầu đã chấm dứt hợp đồng.

tình trạng thiếu vốn thi công, thời gian dừng chờ kéo dài
Tình trạng thiếu vốn thi công, thời gian dừng chờ kéo dài

Phía chủ đầu tư dự án là Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) hiện đang phải đấu thầu lại để lựa chọn nhà thầu thi công mới nên khó có thể đảm bảo tiến độ hoàn thành trước 31/12/2023 như đã cam kết.

Trên cơ sở này, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/9/2025.

Quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư

Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn và cơ chế tài chính của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt tổng mức đầu tư
Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt tổng mức đầu tư

Theo nội dung điều chỉnh, tổng mức đầu tư dự án được cập nhật đến thời điểm hiện nay là 30.073 tỷ đồng. Mức kinh phí sau điều chỉnh đã giảm 1.247 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư dự án được dự trù trước đó (khoảng là 31.320 tỷ đồng).

Vốn đầu tư dự án được huy động từ các nguồn: vốn vay ADB là hơn 8.950 tỉ đồng, vốn vay ADF3 là gần 281 tỷ đồng; vốn vay JICA hơn 10.587 tỷ đồng; vốn đối ứng là hơn 3.872 tỉ đồng và vốn VEC tự bố trí khoảng hơn 6.662 tỷ đồng.

dự án được cập nhật đến thời điểm hiện nay là 30.073 tỷ đồng
dự án được cập nhật đến thời điểm hiện nay là 30.073 tỷ đồng

Bộ GTVT cho biết việc điều chỉnh vốn đầu tư đã dự tính đến phương án bổ sung khoảng 1.100 tỷ đồng để hoàn thiện nút giao QL51 và dự trù khoảng 840 tỷ đồng để giải quyết các vấn đề liên quan đến nhà thầu cũ do trì hoãn thời gian chờ vốn để thi công.


Tin liên quan

Tin mới