“Điểm sáng” trên nền “bức tranh” u buồn của thị trường Bất động sản hiện nay

Có thể thấy, thị trường bất động sản 2022 chính là bức tranh được phủ bởi “gam màu trầm” là chủ đạo khi thị trường bắt đầu suy giảm từ quý 2 thì vẫn có điểm sáng hiếm hoi đến từ phân khúc bất động sản công nghiệp.

Các doanh nghiệp “chao đảo” vì khó chồng khó

Theo báo cáo cập nhật ngành bất động sản của Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín, đơn vị này chỉ ra những khó khăn về dòng tiền của doanh nghiệp bất động sản.

thị trường bất động sản 2022 chính là bức tranh được phủ bởi “gam màu trầm”
Thị trường bất động sản 2022 chính là bức tranh được phủ bởi “gam màu trầm”

Theo đó, các khoản vay ngân hàng vào lĩnh vực bất động sản bị thắt chặt, theo quy định từ dự thảo Thông tư 39 của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng phải kiểm soát việc cho vay mua, kinh doanh bất động sản.

Tiếp đến, kênh trái phiếu doanh nghiệp bị giám sát chặt chẽ. Sau vụ việc về trái phiếu thời gian qua, nhà đầu tư cá nhân đang mất dần niềm tin và sợ mất tiền với hình thức huy động vốn này, việc phát phát hành trái phiếu riêng lẻ cũng khó khăn hơn trước do được các cơ quan chức năng kiểm soát gắt gao hơn, và đối tượng mua bán phải là nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Thị trường chứng kiến hoạt động mua lại gia tăng trong tháng 10, làm cho dư nợ trái phiếu nội địa giảm hơn 15.800 tỷ, với giá trị mua lại và đáo hạn lần lượt là 5.810 và 10/230 tỷ, phần lớn khối lượng trái phiếu mua lại thuộc về các Tổ chức tín dụng với tổng giá trị đạt 3.090 tỷ chiếm 53,27% tổng giá trị mua lại của tháng 10. 

Thị trường chứng kiến hoạt động mua lại gia tăng trong tháng 10
Thị trường chứng kiến hoạt động mua lại gia tăng trong tháng 10

Bên cạnh khó khăn về nguồn vốn, các doanh nghiệp bất động sản cũng đang hụt nguồn thu do không bán được hàng khi thị trường bất động sản bước vào giai đoạn “đóng băng” trong nhiều phân khúc. Cơn sốt đất những năm qua, đặc biệt vùng ven, đẩy mặt bằng giá lên cao, nhiều nơi giá tăng quá đà khiến thanh khoản giảm.

Trong giai đoạn 2021-2022 do nhu cầu đầu tư vào sản phẩm bất động sản tăng cao, giá bất động sản tại nhiều khu vực trên khắp cả nước tăng lên đáng kể. Giá bán tại nhiều dự án đô thị vùng ven đã tăng chóng mặt do các tin tức liên quan đến phát triển cơ sở hạ tầng.

Điểm sáng hiếm hoi của thị trường

Trong bối cảnh trên, bất động sản khu công nghiệp vẫn có những tín hiệu khả quan khi làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng sang Việt Nam, ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp điện tử chọn Việt Nam là điểm đến.

bất động sản khu công nghiệp vẫn có những tín hiệu khả quan
Bất động sản khu công nghiệp vẫn có những tín hiệu khả quan

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp FDI cũng liên tục mở rộng đầu tư, năm ngoái, LG hai lần tăng vốn ở Nhà máy LG Display. Foxconn sau khi đầu tư thêm 270 triệu USD, đang có kế hoạch đầu tư tiếp khoảng 300 triệu USD để mở rộng nhà máy và có thể sẽ sản xuất iPad, Apple Watch tại Việt Nam.

Cùng với đó, giá cho thuê BĐS công nghiệp cũng tăng khoảng 10% so với cùng kỳ, trung bình 100 - 120 USD/m2/chu kỳ thuê và giá thuê sẽ tiếp tục tăng, nhất là tại thị trường phía Nam. Theo thống kê, bất động sản công nghiệp có lợi suất đạt 8 - 11% và lợi nhuận trung bình của nhà cho thuê chỉ vào khoảng hơn 4%/năm.


Tin liên quan

Tin mới