Doanh nghiệp Bất động sản cần tự “cứu” chính mình” trong bối cảnh hiện nay

Sau cuộc họp của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về tín dụng bất động sản, các doanh nghiệp lĩnh vực này đang cùng nhận ra một điều cốt tử. Đó là muốn tồn tại qua cơn khủng hoảng, họ sẽ phải tự cứu lấy mình.

Cần phải bán bớt dự án, giảm giá thật

Vừa qua, cuộc họp tín dụng của NHNN ngày 8/2 diễn ra nhưng chưa giải quyết được ngay vấn đề của thị trường hiện nay. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp chắc chắn phải nhìn lại chính mình và có giải pháp thực sự chủ động.

các doanh nghiệp muốn tồn tại qua cơn khủng hoảng, họ sẽ phải tự cứu lấy mình
Các doanh nghiệp BĐS muốn tồn tại qua cơn khủng hoảng, họ sẽ phải tự cứu lấy mình

Kinh tế vĩ mô vẫn còn nhiều khó khăn trong khi bất động sản chỉ là một phần của nền kinh tế. Để cứu thị trường, các doanh nghiệp phải cứu lấy mình. Doanh nghiệp cần cơ cấu lại, rà soát lại các dự án, các khoản nợ. Theo đó với những chủ đầu tư có cùng lúc gần 50 dự án, nên cần phải bán bớt dự án cho các nhà đầu tư có tiềm lực khác. Còn các dự án đã có pháp lý đủ điều kiện bán hàng, chủ đầu tư phải hạ giá.

Hiện nay, thực tế nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn “tham” lãi và đầu tư dự án dàn trải. Vốn vay của dự án này dùng cho dự án khác. Khi thị trường phát triển tốt không sao, nhưng đến thời điểm thị trường xấu như bây giờ sẽ bị tắc. 

Xem thêm: Cuộc họp tín dụng bất động sản có được như kỳ vọng?

Tính đến thời điểm này, nhiều dự án bất động sản chưa chịu hạ về giá trị thực. Có dự án liền kề quận ngoại thành bán 150 triệu đồng/m2 nhưng hạ còn 100 triệu đồng/m2, tuy nhiên giảm giá đến mức này cũng không ăn thua. Bản chất việc hạ giá bất động sản hiện nay chỉ là chiêu trò của chủ đầu tư, họ vẫn “găm” lợi nhuận.

Giãn khoản nợ vay, trái phiếu và giảm lãi suất

Theo kiến nghị của các doanh nghiệp bất động sản tập trung vào giãn nợ, cơ cấu lại nợ để không xuống nhóm nợ xấu; nới van tín dụng cho vay để hoàn thiện nốt các dự án dở dang và nếu được chuyển đổi một phần trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn sang khoản vay.

các doanh nghiệp bất động sản tập trung vào giãn nợ, cơ cấu lại nợ để không xuống nhóm nợ xấu
các doanh nghiệp bất động sản tập trung vào giãn nợ, cơ cấu lại nợ để không xuống nhóm nợ xấu

Bên cạnh đó, để gỡ khó cho thị trường bất động sản, ngoài việc tự cơ cấu lại doanh nghiệp, NHNN nên tích cực chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiến đến hạ lãi suất hai đầu cả tiết kiệm và cho vay. 

Xem thêm: Doanh nghiệp Bất động sản đã có đề xuất gì tại Hội nghị tín dụng?

Hiện nay, lãi suất tiết kiệm đang hấp dẫn hơn nhiều kênh đầu tư khác nên dòng tiền chảy vào ngân hàng lớn. Khi lãi suất tiết kiệm không còn hấp dẫn, dòng tiền sẽ chảy sang bất động sản. Đồng thời, ngân hàng cũng nên hạ lãi suất cho vay để gỡ khó cho cả chủ đầu tư và người mua nhà.


Tin liên quan

Tin mới