Hà Nội đề xuất sân bay quốc tế thứ hai

UBND TP Hà Nội đề xuất sân bay thứ hai là cảng quốc tế, trong khi quy hoạch của Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng là cảng quốc nội.

Trong văn bản gửi Thủ tướng và Bộ Giao thông Vận tải cuối tuần qua, UBND TP Hà Nội đề xuất có sân bay quốc tế thứ hai trong quy hoạch chung Thủ đô. Dự báo đến năm 2050, dân số Hà Nội khoảng 21-23 triệu, diện tích 24.314 km2, cơ bản tương đồng vùng TP HCM với quy mô dân số 24-25 triệu, diện tích 30.400 km2.

Trong khi đó, đồ án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc được Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ xem xét, phê duyệt đã định hướng quy hoạch hai cảng quốc tế cho vùng TP HCM (gồm Tân Sơn Nhất và Long Thành với tổng công suất khoảng 150 triệu hành khách/năm).

"Vùng Thủ đô cũng cần thiết quy hoạch hai cảng hàng không quốc tế để đáp ứng nhu cầu vận tải tương ứng, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, dự phòng quỹ đất cũng như phân bổ nhu cầu vận tải, tạo động lực phát triển cân đối trên địa bàn Thủ đô", văn bản của Hà Nội nêu.

Hà Nội đề nghị có thêm một sân bay quốc tế sau Nội Bài
Hà Nội đề nghị có thêm một sân bay quốc tế sau Nội Bài

UBND TP Hà Nội cũng dẫn các nghị quyết của trung ương về quy hoạch phát triển Thủ đô xác định nhiệm vụ xây dựng sân bay quốc tế thứ hai vùng Thủ đô. Đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt năm 2016 có định hướng nghiên cứu sân bay quốc tế thứ hai dự phòng cho tương lai.

Các vị trí dự kiến nghiên cứu sân bay thứ hai của vùng Thủ đô gồm huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, cách trung tâm Hà Nội khoảng 60-65 km; khu vực phía nam Hà Nội tại huyện Ứng Hòa, cách trung tâm Hà Nội khoảng 35-40 km; khu vực huyện Thanh Miện, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương, cách trung tâm Hà Nội khoảng 45-50 km; khu vực huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng, cách trung tâm Hà Nội khoảng 120 km. 

Quá trình tham gia ý kiến về Quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc, UBND TP Hà Nội đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu bổ sung quy hoạch cảng hàng không quốc tế thứ hai có quy mô phù hợp, nâng tổng công suất đạt 130-150 triệu hành khách mỗi năm đến năm 2050 để đáp ứng dự báo, nhu cầu, định hướng vận tải hàng không vùng Thủ đô.

Tháng 4 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Dự thảo nêu giai đoạn 2021-2030 có 28 cảng gồm: 14 cảng quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 14 cảng quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo).

Cảng hàng không thứ hai Thủ đô Hà Nội là cảng quốc nội, được xác định vị trí tại đông nam, nam của thành phố, được nghiên cứu ở giai đoạn tầm nhìn 2050. Đồ án không xác định cấp hạng, diện tích, quy mô, công suất sân bay.


Tin liên quan

Tin mới