Kích thước bể bơi tiêu chuẩn thế giới cho công trình

Bể bơi là một trong những hạng mục vô cùng quan trọng cần phải xây dựng theo kích thước tiêu chuẩn. Cùng tìm hiểu lý do vì sao cần phải xây dựng kích thước bể bơi tiêu chuẩn? Cũng như tham khảo kích thước tiêu chuẩn cho từng hạng mục công trình bể bơi ở những khu vực khác nhau.

Vì sao cần phải xây dựng kích thước bể bơi tiêu chuẩn?

Xây dựng kích thước bể bơi tiêu chuẩn sẽ giúp cho chủ đầu tư có thể xác định được nhu cầu, quỹ đất và ngân sách phù hợp để thi công. Tiêu chuẩn quy định trong việc xây dựng hồ bơi sẽ bao gồm các yếu tố như độ dài, độ rộng, độ sâu và hình dáng thiết kế.

Hồ bơi được xây dựng theo kích thước tiêu chuẩn sẽ đáp ứng được quá trình sử dụng hiệu quả. Bên cạnh đó, kích thước tiêu chuẩn của hồ bơi sẽ giúp cho chúng ta có thể tính toán được lượng nước và thiết bị máy móc vận hành tiết kiệm. Hồ bơi sau khi hoàn thành sẽ phù hợp công suất và chi phí vận hành nhất.

Kích thước bể bơi tiêu chuẩn đảm bảo hiệu quả sử dụng
Kích thước bể bơi tiêu chuẩn đảm bảo hiệu quả sử dụng 

Kích thước bể bơi tiêu chuẩn theo từng hạng mục cụ thể

Tùy theo vị trí xây dựng hồ bơi mà bể bơi sẽ có kích thước tiêu chuẩn khác nhau. Điều này được hiểu một cách đơn giản đó là kích thước bể bơi gia đình sẽ hoàn toàn khác với kích thước bể bơi thi đấu hoặc sử dụng cho trường học.

Gia đình

Kích thước chuẩn hồ bơi gia đình thông thường được thiết kế với chiều dài dao động từ 10 cho đến 25m. Chiều rộng của hồ bơi dao động từ 5 cho đến 10 m và độ sâu dao động từ 1 cho đến 2m. Đối với hồ bơi xây dựng cho trẻ em độ sâu cần thiết dao động từ 0.3 cho đến 1.2m. Hồ bơi xây dựng bên trong không gian sân vườn với diện tích lý tưởng là từ 50 cho đến 70m. 

Hồ bơi được biết đến là một trong những hạng mục vô cùng quan trọng và mang tính phong thủy rất cao. Hạng mục hồ bơi có thể tạo sinh khí và nguồn năng lượng tích cực cho ngôi nhà của bạn.

Theo chuyên gia phong thủy chia sẻ hồ bơi tốt nhất là nên xây dựng theo hướng Đông hoặc Đông Nam, cách nhà tầm 3m. Nếu như bạn muốn tạo cảnh quan sinh động cho hồ bơi có thể trang trí thêm bàn ăn, ghế nằm hoặc khu vực che nắng. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng thêm cây cảnh để giúp cho không gian hồ bơi trở nên tươi mới và mát mẻ hơn.

Đối với những gia đình có diện tích nhỏ kích thước hồ bơi tiêu chuẩn khoảng 15m2. Bạn hoàn toàn có thể thiết kế hồ bơi theo kích thước phù hợp miễn sao nó không ảnh hưởng nhiều đến tổng thể của công trình nhà ở.

Trường học

Hồ bơi cũng là một trong những hạng mục được xây dựng ở trường học để phục vụ cho học sinh và sinh viên rèn luyện sức khỏe. Hiện nay, học sinh ở cấp độ mầm non và cấp 1 được phổ cập môn bơi lội vào trong thời khóa biểu kỹ năng sống.

  • Hồ bơi xây dựng tại khu vực trường mầm non có độ sâu dao động từ 10 cho đến 50 cm. Độ sâu của hồ bơi chỉ nên đến vai của em bé để đảm bảo an toàn khi tập bơi lội. Kích thước của hồ bơi với chiều dài dao động là 10m, chiều rộng là 6m và chiều sâu là 0.5m.
  • Hồ bơi xây dựng cho trường tiểu học hoặc trung học có thể đạt được độ sâu tiêu chuẩn là từ 40 đến 90 cm. Kích thước hồ bơi có thể xây dựng với chiều dài là 12.5m, chiều rộng là 7m và chiều sâu là 0.9m.
  • Bể bơi xây dựng cho Trường Trung học phổ thông, đại học hoặc cao đẳng có độ sâu dao động từ 0.8 cho đến 1.5m. Hồ bơi cần phải có sự phân chia độ nông khác nhau để đảm bảo an toàn cho học sinh. Kích thước chiều dài khoảng 25m, chiều rộng là 12.5m và chiều sâu là 1.5m.
Hồ bợi cho trẻ em được quy định kích thước riêng biệt
Hồ bợi cho trẻ em được quy định kích thước riêng biệt

Hồ bơi thi đấu

Kích thước bể bơi tiêu chuẩn xây dựng dành cho thi đấu phải đảm bảo về chiều dài, chiều rộng và độ sâu. Chiều dài của hồ bơi tương ứng là 25 m và 50m. 

Thông thường hồ bơi được thiết kế với chiều dài 25m dành cho thi đấu cự ly ngắn. Còn hồ bơi có chiều dài 50m dành cho thi đấu cự ly dài. Chiều rộng của hồ bơi ở mỗi làng là 2.5m và độ sâu tối thiểu cần đạt là 2m.

Hồ bơi xây dựng cho thi đấu theo tiêu chuẩn quốc tế thì phải có từ 8 cho đến 10 làn. Mỗi một làng của hồ bơi cần phải được ngăn cách bằng phao phân cách. Quan trọng phía dưới đáy của hồ bơi cũng phải phân chia các làng để tránh trường hợp vận động viên gặp sự cố khi đang thi đấu.

Bậc thi đấu của hồ bơi phải được thiết kế chắc chắn và chống trơn trợt. Độ cao tính từ bề mặt của bụng đến mặt nước phải dao động từ 0.5 cho đến 0.75m. Kích thước mặt bột tối thiểu đạt từ 0.5x0.5m và độ dốc của vật không quá 10 độ để các tuyển thủ có thể đặt tay ở phía trước hoặc hai bên trong tư thế xuất phát tốt nhất.

Hồ bợi thi đấu quy định theo tiêu chuẩn quốc tế
Hồ bợi thi đấu quy định theo tiêu chuẩn quốc tế

Kết luận

Kích thước bể bơi tiêu chuẩn là yếu tố mà chúng ta cần phải lưu ý khi xây dựng hồ bơi. HomeUp tổng hợp tất cả những thông tin chia sẻ về kích thước bể bơi cho công trình thực tế, hy vọng giúp cho bạn đọc có thể xây dựng được hồ bơi đúng tiêu chuẩn.


Tin liên quan

Từ khoá: Bể bơi Tiêu chuẩn

Tin mới