Kiến nghị lấn biển xây sân bay trên đảo Lý Sơn với tổng vốn đầu tư 5.000 tỷ

Mới đây nhất, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có kiến nghị trình lên Bộ GTVT bổ sung sân bay Lý Sơn vào quy hoạch cảng hàng không toàn quốc với hình thức đầu tư bằng BOT.

Đề xuất xây dựng sân bay trên đảo Lý Sơn

Trong 2 năm vừa qua, đây là lần thứ 5 UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản gửi nhà chức trách GTVT về việc xin bổ sung quy hoạch sân bay trên đảo Lý Sơn. Tuy nhiên, lần đề xuất này đặc biệt bởi văn bản được gửi đi sau khi Cục Hàng không làm việc trực tiếp với UBND tỉnh vào ngày 18/11 để xem xét tính khả thi của dự án.

UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản gửi nhà chức trách GTVT về việc xin bổ sung quy hoạch sân bay trên đảo Lý Sơn
UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản gửi nhà chức trách GTVT về việc xin bổ sung quy hoạch sân bay trên đảo Lý Sơn

Tại đây, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã bày tỏ thống nhất cao với nội dung kết luận của Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng liên quan đến việc bổ sung sân bay Lý Sơn theo đề nghị của tỉnh.

Theo đó, dự thảo quy hoạch sân bay toàn quốc hiện nay gồm 31 sân bay, trong đó không có sân bay Lý Sơn. Tại cuộc làm việc với tỉnh, Cục Hàng không đã cho phép địa phương lập đề án nghiên cứu sân bay Lý Sơn, quy hoạch thành sân bay dân dụng.

Đối với việc sân bay Lý Sơn có được đưa vào dự thảo quy hoạch hay không thì lãnh đạo Cục Hàng không cho biết sau khi làm việc xong với các tỉnh thành xin quy hoạch thêm sân bay, Cục sẽ tổng hợp kết quả và báo cáo Bộ GTVT.

Một số thông tin quy hoạch dự kiến

Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hiện đang có một số nhà đầu tư quan tâm và đề xuất triển khai đầu tư xây dựng sân bay Lý Sơn theo hình thức BOT. Và tỉnh có dự kiến lấn biển tại mép phía đông của đảo Lý Sơn để làm vị trí xây dựng sân bay.

xây dựng sân bay Lý Sơn theo hình thức BOT
xây dựng sân bay Lý Sơn theo hình thức BOT

Khi đó, sân bay sẽ có cấp 4C với đường cất hạ cánh dài 2.400 m, đáp ứng máy bay A320, A321 và tương đương. Dự kiến, năng lực khai thác của sân bay đạt 3-3,5 triệu khách/năm.

Và chi phí dự kiến đầu tư sân bay là 5.000 tỷ đồng với 100% vốn của nhà đầu tư BOT. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 đến 2027.


Tin liên quan

Tin mới