Quảng Ngãi chi 3.800 tỷ quy hoạch đại đô thị Đảo Ngọc An Phú giữa sông Trà Khúc

Quảng Ngãi dự kiến chi 3.800 tỷ đồng quy hoạch và đầu tư hạ tầng để biến Đảo Ngọc An Phú với vị trí nằm giữa sông Trà Khúc, hình thành một đại đô thị hiện đại, tạo điểm nhấn cho TP.Quảng Ngãi.

Quy hoạch đô thị giữa sông Trà Khúc

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, việc lập quy hoạch chi tiết 1/500 với toàn bộ Đảo Ngọc An Phú có ý nghĩa rất quan trọng trong định hướng phát triển đô thị dọc theo sông Trà Khúc và hướng biển để mở rộng không gian đô thị và biến đảo ngọc trở thành "viên kim cương" giữa lòng đô thị Quảng Ngãi.

quy hoạch chi tiết 1/500 với toàn bộ Đảo Ngọc An Phú
Quy hoạch chi tiết 1/500 với toàn bộ Đảo Ngọc An Phú

Tỉnh Quảng Ngãi đang lập quy hoạch toàn bộ Đảo Ngọc An Phú với diện tích gần 162 ha, trong đó đất ở quy hoạch mới hơn 96,2ha và đất khác như cây xanh, quảng trường, giao thông, công trình hạ tầng kỹ thuật,... trên 66,5ha để xây dựng đại đô thị hiện đại giữa sông Trà Khúc.

Trọng tâm sẽ xây dựng kè chống sạt lở dài 5.400m, cầu và đường giao thông dài 1.700m để nối Đảo Ngọc với đường Hoàng Sa và Trường Sa. Những hạ tầng này mang tính quyết định đến thành công của dự án.

Ngoài xây dựng cơ sở hạ tầng, tỉnh sẽ bồi thường, giải phóng mặt bằng 167 ha, di dân tái định cư, xây dựng khu tái định cư rộng khoảng 65ha,… với tổng mức đầu tư toàn dự án khoảng 3.800 tỷ đồng.

Tỉnh Quảng Ngãi đang lập quy hoạch toàn bộ Đảo Ngọc An Phú với diện tích gần 162 ha
Tỉnh Quảng Ngãi đang lập quy hoạch toàn bộ Đảo Ngọc An Phú với diện tích gần 162 ha

Dự án này không nhằm mục đích khai thác quỹ đất, mà đa mục tiêu, hình thành khu đô thị hiện đại, chất lượng cao. Đồng thời, tỉnh khai thác hiệu quả tài nguyên đất đai ven sông Trà Khúc.

Sau khi hoàn thiện đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo quỹ đất sạch, sẽ tổ chức bán đấu giá toàn bộ quỹ đất trên để lựa chọn nhà đầu tư có năng lực xây dựng nơi đây thành đô thị hiện đại.

Hàng nghìn lô đất ở đã được tách thửa

Hiện nay có một số vấn đề trở ngại của dự án hình thành, đó chính là việc có hàng nghìn lô đất ở đã được tách thửa từ năm 2015 đến nay.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết hiện tại quỹ đất ở tại Đảo Ngọc An Phú khoảng 23,2ha, trong đó đất nông nghiệp 119,2ha, phần còn lại là đất khác. Tuy nhiên, trong số khoảng 23,2ha đất ở hiện hữu, có đến hàng nghìn thửa đất ở. Trong đó, có hơn 1.500 thửa đất được tách thửa trong giai đoạn từ năm 2015 đến nay. Trong hơn 1.500 thửa này, nhiều thửa lại "đẻ" thành nhiều thửa mới.

Đảo Ngọc An Phú khoảng 23,2ha, trong đó đất nông nghiệp 119,2ha, phần còn lại là đất khác
Đảo Ngọc An Phú khoảng 23,2ha, trong đó đất nông nghiệp 119,2ha, phần còn lại là đất khác

Do đó, cần thành lập đoàn thanh tra để thanh tra toàn bộ việc tách thửa trong thời gian qua, giao UBND TP Quảng Ngãi quản lý nguyên trạng, không để xảy ra tình trạng tách thửa, chuyển nhượng đất trái phép.

Đồng thời, Công an tỉnh Quảng Ngãi cũng cần vào cuộc xem xét kiểm tra, nếu có dấu hiệu vi phạm phải xử lý theo quy định của pháp luật.


Tin liên quan

Tin mới