Kiến nghị xây dựng tuyến đường 3.500 tỷ nối sân bay Chu Lai đến TP.Quảng Ngãi

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có kiến nghị về việc xây dựng tuyến đường nối sân bay Chu Lai đến TP. Quảng Ngãi. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo các Bộ, ngành xem xét cân đối nguồn vốn để bố trí cho địa phương thực hiện tuyến đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi.

Thông tin quy hoạch tuyến đường

Dự án đầu tư tuyến đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi sẽ thúc đẩy phát triển các vùng kinh tế động lực, đáp ứng nhu cầu vận tải trong khu kinh tế, đặc biệt là khu vực cảng Dung Quất, giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1 và tạo quỹ đất, hình thành không gian phát triển mới cho tỉnh Quảng Ngãi là cần thiết.

Dự án đầu tư tuyến đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi sẽ thúc đẩy phát triển các vùng kinh tế động lực
Dự án đầu tư tuyến đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi sẽ thúc đẩy phát triển các vùng kinh tế động lực

Được biết, dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi có chiều dài toàn tuyến 28,22km. Điểm đầu của dự án sẽ giao với đường Hoàng Sa tại Đập sông Trà Khúc (thuộc xã Tịnh An, TP.Quảng Ngãi) và kết thúc tạo nút giao Dốc Sỏi, kết nối với sân bay Chu Lai, tỉnh Quảng Nam. Tuyến đường đi qua địa bàn các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và TP. Quảng Ngãi.

Theo kế hoạch, dự án được thiết kế quy mô 8 làn xe với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2022 – 2027. Về kinh phí đầu tư dự án, Tỉnh Quảng Ngãi đề xuất huy động 3.000 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh và và 500 tỷ đồng từ ngân sách trung ương.

Ý nghĩa tuyến đường sau khi đi vào hoạt động

Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ hình thành trục dọc giao thông quan trọng của tỉnh kết nối nhanh, thuận lợi từ sân bay Chu Lai (Quảng Nam), Khu Kinh tế Dung Quất đến TP.Quảng Ngãi và các địa phương phía Nam.

Dự án được coi là tuyến giao thông động lực, giúp giảm tải áp lực giao thông qua tuyến QL1
Dự án được coi là tuyến giao thông động lực, giúp giảm tải áp lực giao thông qua tuyến QL1

Dự án được coi là tuyến giao thông động lực, giúp giảm tải áp lực giao thông qua tuyến QL1 đồng thời là bệ phóng để khai phá các vùng đất nông thôn, đồi núi phía đông QL1 trở thành đô thị và đô thị công nghiệp trong tương lai. Tỉnh Quảng Ngãi dự kiến khi công trình hoàn thành sẽ tạo được nguồn quỹ đất dọc hai bên tuyến với diện tích khoảng 7.000ha thuận lợi cho việc phát triển hạ tầng khu công nghiệp, mở rộng và hình thành các khu đô thị mới.

Đặc biệt, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng tiêu chí, quán triệt triển khai, tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ bổ sung vốn đầu tư từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 cho tỉnh Quảng Ngãi để thực hiện dự án Hoàng Sa - Dốc Sỏi khi có chủ trương sử dụng nguồn này theo quy định.


Tin liên quan

Tin mới