Lâm Đồng: Quy hoạch nâng cấp Đèo Pern lên 4 làn xe
Thông tin quy hoạch dự án
Dự án nâng cấp mở rộng đèo Pern có mặt đường rộng 14,5m, 4 làn xe, tốc độ thiết kế 60 km/h, nền đường rộng 15m và mặt đường 14m. Trên tuyến có bố trí một cầu cạn dài 120m để cải tạo đoạn cong, kết hợp với bố trí vọng ngắm cảnh.
Dự án do Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 552 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Trong quá trình thi công, một số khúc cua ngoặt nguy hiểm sẽ được thay đổi để mở rộng tầm nhìn.
Hiện nay, đèo Pern đã đóng để thực hiện quá trình nâng cấp, mở rộng. Với việc đóng đèo Prenn, các phương tiện lên TP.Đà Lạt và ngược lại sẽ được chia thành 2 tuyến. Cụ thể, tuyến số 1 từ hướng cao tốc Liên Khương - Prenn lên đèo Mimosa (song song với đèo Prenn) và ngược lại đối với tất cả các phương tiện.
Xem thêm: Lâm Đồng: Đầu tư dự án khu dân cư 1.837 tỷ tại Đà Lạt
Tuyến số 2, các phương tiện (trừ xe tải) di chuyển từ hướng cao tốc Liên Khương - Prenn rẽ phải qua hầm chui và đi vào đường nối cao tốc với KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm (đường Hoa Đỗ Quyên) và đi theo các tuyến đường trong KDL này để vào trung tâm thành phố Đà Lạt.
Một số thông tin về đèo Pern
Được biết, Đèo Prenn có địa hình đồi núi cao, nhiều khúc cua nguy hiểm, có bề rộng mặt đường hơn 7m, dài 7,4km. Dọc đường đèo còn có nhiều điểm du lịch nổi tiếng nên vào các dịp lễ, cuối tuần, lưu lượng xe rất lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc. Vì vậy, việc nâng cấp mở rộng cung đèo này là cần thiết.
Đèo Pern được nhà thầu Gross của Pháp xây dựng từ tháng 2/1943 để thay thế cho đoạn đường đèo Prenn cũ từ thác Prenn vào trung tâm Đà Lạt. Đường đèo có 79 đoạn cong, trong đó 18 đoạn cong có bán kính 40m, các đoạn cong khác có bán kính 50–1.000 m, độ nghiêng tối đa là 3–7%.
Xem thêm: Hà Tĩnh: Quy hoạch chung đô thị 900ha tại Tam Đồng
Đầu thập niên 2000, để đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng lớn, chính quyền đã có kế hoạch khôi phục đường đèo Prenn cũ để tạo thành hai con đường song song kết nối vào thành phố Đà Lạt và tổ chức lưu thông một chiều trên mỗi đường. Việc nâng cấp đèo Prenn cũ được hoàn thành vào năm 2002 và con đường này sau đó được đặt tên là đèo Mimosa. Tuy nhiên việc tổ chức lưu thông một chiều không được thực hiện mà thay vào đó, đèo Mimosa trở thành tuyến đường dành cho xe tải chuyên chở nông sản từ Đà Lạt đi các tỉnh thành khác.
Tin liên quan
-
Vừa qua, Công ty TNHH Rheem Việt Nam (KCN Đồng An 2, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương)...
-
Hà Tĩnh: Quy hoạch chung đô thị 900ha tại Tam Đồng
Vừa qua, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch chung đô thị mới... -
Lâm Đồng: Đầu tư dự án khu dân cư 1.837 tỷ tại Đà Lạt
UBND thành phố Đà Lạt vừa có Tờ trình gửi đến Ban Thường vụ Thành ủy Đà Lạt...
Tin mới
-
Cách khử mùi nếu bếp liền phòng khách
Khi bếp liền phòng khách, mỗi khi nấu nướng, mùi thức ăn có thể bay khắp nơi dù...08/01/2024 23:15 -
Nhà phố có mặt tiền như biết chuyển động
Hệ thống lam gỗ đóng mở linh hoạt vừa che mưa nắng, vừa giúp điều hòa không khí...08/01/2024 23:10 -
Ngôi nhà có 3 phòng ngủ xếp thẳng đứng
Thay vì bố trí theo phương ngang, 3 phòng ngủ được xếp thẳng đứng tạo thành một khối...08/01/2024 23:06 -
Nhà Sài Gòn kết hợp 3 giải pháp để 'bền vững trăm năm'
Công trình bền vững nhờ thiết kế lấy cảm hứng từ nhà ba gian truyền thống, nhiều giải...08/01/2024 10:10