Lâm Đồng: Quy hoạch nâng cấp Đèo Pern lên 4 làn xe

Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chính thức khởi công Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn thuộc TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thành cung đèo có 4 làn xe, mặt đường rộng 14,5m.

Thông tin quy hoạch dự án

Dự án nâng cấp mở rộng đèo  Pern có mặt đường rộng 14,5m, 4 làn xe, tốc độ thiết kế 60 km/h, nền đường rộng 15m và mặt đường 14m. Trên tuyến có bố trí một cầu cạn dài 120m để cải tạo đoạn cong, kết hợp với bố trí vọng ngắm cảnh.

Dự án nâng cấp mở rộng đèo  Pern có mặt đường rộng 14,5m, 4 làn xe, tốc độ thiết kế 60 km/h
Dự án nâng cấp mở rộng đèo  Pern có mặt đường rộng 14,5m, 4 làn xe, tốc độ thiết kế 60 km/h

Dự án do Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 552 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Trong quá trình thi công, một số khúc cua ngoặt nguy hiểm sẽ được thay đổi để mở rộng tầm nhìn.

Hiện nay, đèo Pern đã đóng để thực hiện quá trình nâng cấp, mở rộng. Với việc đóng đèo Prenn, các phương tiện lên TP.Đà Lạt và ngược lại sẽ được chia thành 2 tuyến. Cụ thể, tuyến số 1 từ hướng cao tốc Liên Khương - Prenn lên đèo Mimosa (song song với đèo Prenn) và ngược lại đối với tất cả các phương tiện.

Xem thêm: Lâm Đồng: Đầu tư dự án khu dân cư 1.837 tỷ tại Đà Lạt

Tuyến số 2, các phương tiện (trừ xe tải) di chuyển từ hướng cao tốc Liên Khương - Prenn rẽ phải qua hầm chui và đi vào đường nối cao tốc với KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm (đường Hoa Đỗ Quyên) và đi theo các tuyến đường trong KDL này để vào trung tâm thành phố Đà Lạt.

Một số thông tin về đèo Pern

Được biết, Đèo Prenn có địa hình đồi núi cao, nhiều khúc cua nguy hiểm, có bề rộng mặt đường hơn 7m, dài 7,4km. Dọc đường đèo còn có nhiều điểm du lịch nổi tiếng nên vào các dịp lễ, cuối tuần, lưu lượng xe rất lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc. Vì vậy, việc nâng cấp mở rộng cung đèo này là cần thiết.

Đèo Prenn có địa hình đồi núi cao, nhiều khúc cua nguy hiểm, có bề rộng mặt đường hơn 7m, dài 7,4km
Đèo Prenn có địa hình đồi núi cao, nhiều khúc cua nguy hiểm, có bề rộng mặt đường hơn 7m, dài 7,4km

Đèo Pern được nhà thầu Gross của Pháp xây dựng từ tháng 2/1943 để thay thế cho đoạn đường đèo Prenn cũ từ thác Prenn vào trung tâm Đà Lạt. Đường đèo có 79 đoạn cong, trong đó 18 đoạn cong có bán kính 40m, các đoạn cong khác có bán kính 50–1.000 m, độ nghiêng tối đa là 3–7%.

Xem thêm: Hà Tĩnh: Quy hoạch chung đô thị 900ha tại Tam Đồng

Đầu thập niên 2000, để đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng lớn, chính quyền đã có kế hoạch khôi phục đường đèo Prenn cũ để tạo thành hai con đường song song kết nối vào thành phố Đà Lạt và tổ chức lưu thông một chiều trên mỗi đường. Việc nâng cấp đèo Prenn cũ được hoàn thành vào năm 2002 và con đường này sau đó được đặt tên là đèo Mimosa. Tuy nhiên việc tổ chức lưu thông một chiều không được thực hiện mà thay vào đó, đèo Mimosa trở thành tuyến đường dành cho xe tải chuyên chở nông sản từ Đà Lạt đi các tỉnh thành khác.


Tin liên quan

Tin mới