Lương kỹ sư xây dựng được bao nhiêu? Cập nhật mức lương kỹ sư xây dựng 2022

Kỹ sư xây dựng là một trong những ngành nghề đang “Hot” hiện nay khi tốc độ độ phát triển của cơ sở hạ tầng, công trình nhà ở, đường xá ngày càng tăng. Tính chất công việc đi lại nhiều, vất vả nhưng bù lại họ có mức lương khá hấp dẫn. Vậy lương kỹ sư xây dựng được bao nhiêu? Hãy cùng Home Up cập nhật mức lương xây dựng thông qua bài viết dưới đây.

Kỹ sư xây dựng là gì? 

Theo cách hiểu đơn giản nhất, kỹ sư đơn giản chính là người biến ý tưởng thiết kế công trình thành hiện thực. Hay nói cách khác, họ là những người tính toán, quản lý và chịu trách nhiệm của các công trình xây dựng từ khâu thiết kế, đo đạc đến việc sử dụng vật liệu cũng như cấu trúc an toàn. Đảm bảo tiến độ công trình xây dựng được thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra. 

Những kỹ sư xây dựng phải có nền tảng kiến thức về toán ứng dụng, vật lý kỹ thuật cũng như thành thạo các phần mềm thiết kế. Bên cạnh đó, kiến thức chuyên môn về lĩnh vực xây dựng công trình cũng cần nắm vững như trắc địa, thủy lực, kết cấu xây dựng,... Với những đặc thù vốn có của mình, ngành xây dựng yêu cầu các kỹ sư theo sát công trình và thường xuyên công tác xa nhà và vất vả. Do đó, mức lương của kỹ sư xây dựng cũng như chế độ phúc lợi cũng tốt hơn để thu hút được nhiều nguồn nhân lực. 

Tìm hiểu về kỹ sư xây dựng

Lương kỹ sư xây dựng được bao nhiêu?

Để trở thành một kỹ sư xây dựng đòi hỏi phải tốt nghiệp chuyên ngành xây dựng từ các trường đào tạo chuyên sâu về ngành xây dựng như đại học kiến trúc Hà Nội, đại học xây dựng, đại học giao thông vận tải,... Đa phần các kỹ sư xây dựng sẽ được đào tạo trong khoảng thời gian từ 4-5 năm. Tùy vào năm kinh nghiệm trong nghề mà mức lương kỹ sư xây dựng sẽ khác nhau, cụ thể: 

Kỹ sư xây dựng mới ra trường và chưa có nhiều kinh nghiệm 

Các nhà quản lý thường mong muốn sẽ tuyển được ứng viên có nhiều kinh nghiệm trong nghề để đảm bảo tiến độ công việc. Vì vậy, đối với kỹ sư xây dựng vừa mới ra trường chưa có kinh nghiệm làm việc thường có mức lương trung bình. Các kỹ sư xây dựng này chỉ mới bắt đầu làm quen với công trình và chưa chịu nhiều áp lực liên quan đến các vấn đề như đo đạc, bóc tách khối lượng bản vẽ,... Vì vậy mức lương được trả thường dao động trong khoảng từ 5-7 triệu/tháng. 


Nếu các kỹ sư mới ra trường muốn thử sức với các công trình lớn, làm việc ngoài trời và chịu áp lực kỹ thuật sẽ có mức thu nhập cao hơn. Theo khảo sát của chúng tôi, mức lương của kỹ sư xây dựng khởi điểm sẽ dao động trong khoảng từ 7-8 triệu đồng/tháng. 

Trong trường hợp ứng viên có chuyên môn kết hợp cùng vốn ngoại ngữ tốt có thể tham gia làm việc tại các công ty nước ngoài. Tại đây mức thu nhập sẽ phụ thuộc vào năng lực của từng người, nếu làm tốt các kỹ sư có thể nhận được mức lương lên tới 700-800 USD/tháng.

Kỹ sư mới ra trường thường có mức lương trung bình 

Kỹ sư có kinh nghiệm là việc từ 3-5 năm 

Những kỹ sư đã có kinh nghiệm làm việc từ 3-5 năm sẽ có mức thu nhập tăng cao hơn so với những nguwofi chưa có kinh nghiệm. Nếu ở vị trí giám sát sẽ có thể nhận được được mức lương từ 9-12 triệu. Đối với vai trò quản lý, mức lương sẽ cao hơn đi cùng với đó trách nhiệm công việc cũng sẽ tăng lên. Mức lương này sẽ khoảng trên 12 triệu/tháng xứng đáng với công sức họ bỏ ra. Với những người làm việc ở công ty nhỏ, trách nhiệm ít, áp lực không lớn thì mức lương chỉ ổn định ở khoảng 7-10 triệu/tháng. 

Đối với kỹ sư có chuyên môn cao, kinh nghiệm quản lý trên 5 năm 

Các nhà quản lý thường trả lương cho kỹ sư dựa vào thâm niên trong nghề. Bên cạnh đó, công việc của họ cũng yêu cầu khắt khe và khả năng chịu áp lực lớn của các kỹ sư có kinh nghiệm lâu năm. Các kỹ sư ứng tuyển vào vị trí quản lý, chỉ huy trưởng tại các tập đoàn lớn thì mức lương có được sẽ cực khủng. Bên cạnh tiền lương cứng trên 15 triệu/tháng, họ còn nhận được nhiều khoản tiền các như hoa hồng từ nhà cung cấp vật tư, các nhà thầu,... 

Với những người đảm nhận vai trò chủ trì, quản lý thiết bị thì công việc có tính chất ổn định. Vì vậy, mức lương sẽ tăng theo năng lực và quy định của công ty. Ngoài ra, kỹ sư còn có thể chia phần trăm lợi nhuận theo từng dự án. 

Đối với những kỹ sư lâu năm, có nhiều mối quan hệ, nguồn vốn lớn thì có thể mở công ty riêng. Lúc này mức lương của kỹ sư sẽ tùy thuộc vào dự án đấu thầu được. Mức thu nhập có thể lên tới hàng trăm triệu hoặc hàng tỷ đồng. 

Kỹ sư có kinh nghiệm lâu năm sẽ có mức lương cao 

Thông qua bài viết trên của Home Up chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho vấn đề lương kỹ sư xây dựng được bao nhiêu. Có thể nói trong những năm gần đây, đây là ngành nghề khá nổi và ổn định. Vì vậy nếu bạn đang băn khoăn về vấn đề ra trường có tìm được việc không thì hãy tự tin và tập trung học tập. Chắc chắn sẽ nhận được những kết quả xứng đáng. 


Tin liên quan

Tin mới