Sổ địa chính là gì? Vai trò của sổ địa chính trong thực tế là gì?

Sổ địa chính là tài liệu thu thập thông tin chi tiết về tình trạng pháp lý, tình trạng quản lý, tình trạng thửa đất và tài sản trên đất nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý đất đai của quốc gia. Sổ giải quyết nhu cầu thông tin của một cá nhân hoặc tổ chức và chứa nội dung cụ thể. Trong bài viết này, cùng Home Up điểm qua thông tin về việc sổ địa chỉ là gì và đặc điểm của loại sổ này.

Tìm hiểu về việc sổ địa chính là gì?

Đất đai là tài nguyên thiên nhiên có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của các quốc gia. Đất đai là về lợi ích quốc gia, xã hội và lợi ích cá nhân. Vì vậy để phát huy và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên đất đai thì các nguồn tài nguyên này cần có sự quản lý của nhà nước.

Sổ địa chính là loại sổ có thể tổng hợp vô số thông tin liên quan về tình trạng đất đai và các văn bản pháp lý. Sổ đề cập đến nhiều khía cạnh của địa chính như địa chính, nghĩa vụ của chủ đất, ký hiệu đất, thông tin về người sử dụng đất và việc sử dụng đất của họ do huyện, xã, thị trấn cung cấp. 

Sổ địa chính thu thập thông tin liên quan đến đất đai đất nước
Sổ địa chính thu thập thông tin liên quan đến đất đai đất nước

Cuốn sổ bao gồm năm phần, cụ thể: 

  • Đăng ký sử dụng đất
  • Thống kê diện tích đất
  • Thống kê chất lượng đất
  • Nhận định chất lượng đất
  • Đánh giá về mặt kinh tế.

Khi một cá nhân hoặc tổ chức làm hồ sơ sử dụng đất, cơ quan chủ quản có thể dễ dàng tìm thấy chi tiết này. Mỗi xã, huyện đều có sổ địa chính riêng, dùng để cấp đất trong phạm vi đất đai.

Sổ địa chỉ đã được quy định cụ thể trong luật Đất Đai của Việt Nam nên được công nhận về mặt pháp luật. Vì vậy mà bất kì ai khi cần thông tin có trong sổ đều có thể trích lục lại nhanh chóng.  

Sổ địa chính thu thập nhiều thông tin liên quan đến đất đai
Sổ địa chính thu thập nhiều thông tin liên quan đến đất đai

Mục đích của sổ địa chính khi được biên soạn là gì?

Các loại đất nhà nước giao cho tổ chức, gia đình, cá nhân đều phải đăng ký địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký biến động đất đai (ban hành theo quyết định số 499/QĐ-DC của Tổng cục Địa chính) và các loại đất chưa được giao, chưa cho thuê. Là cơ sở để nhà nước thực hiện các nghiệp vụ quản lý đất đai theo quy định của pháp luật.

Vì vậy, mục đích của sổ địa chính là lưu trữ thông tin về người sử dụng đất đã từng sử dụng và sử dụng, ghi kết quả đăng ký. Đây là cơ sở để xác định địa vị pháp lý và quyền, nghĩa vụ giám sát, bảo vệ của người sử dụng đất, chủ sở hữu đất và người được nhà nước chỉ định quản lý đất đai theo quy định của pháp luật luật đất đai 2013.

Nội dung quy định của các loại sổ địa chính hiện nay

Địa chính là sổ do đơn vị thị xã, quận, huyện, thị xã lập ra để ghi thông tin về người sử dụng đất và việc sử dụng đất của họ. Địa chính là hệ thống thống kê đất đai quốc gia. Sổ địa chính gồm 5 phần khác nhau, cụ thể như sau:

  • Đăng ký sử dụng đất - xác lập quyền sử dụng đất cho tổ chức, gia đình, cá nhân theo quy định của pháp luật. Đây là phần xác nhận quyền sở hữu đất không thời hạn và có thời hạn quyền sở hữu đất của gia đình hoặc doanh nghiệp. 
  • Thống kê diện tích đất - diện tích phổ biến và các loại đất của người sử dụng đất. Đồng thời, đây cũng thể hiện khu vực chung cho các chủ sở hữu hoặc người sử dụng đất.
  • Thống kê chất lượng đất, địa hình, thổ nhưỡng, thảm thực vật. Thông qua các ký hiệu có thể hiểu về hình thái của đất bao gồm cả địa hình, thảm thực vật và các bộ phận khác.
  • Đánh giá chất lượng đất. Dựa vào phần này, ủy ban quản lý đất có thể đánh giá độ phì nhiêu hay độ khô cằn của đất. Dựa trên thông tin này có thể đưa ra phương án cải tạo đất và canh tác tối ưu.
  • Đánh giá kinh tế. Sổ địa chính, bản đồ địa chính, sổ mục kê đất đai, sổ theo dõi biến động đất đai là tài liệu cơ bản về đất đai phản ánh hiện trạng sử dụng đất ở các địa phương và có ích cho công tác quản lý đất đai trong cả nước. Nhờ Phần 5, tất cả các mảnh đất đều được đánh giá về mặt kinh tế. Điều này rất quan trọng trong công tác quản lý nhà nước và đất đai nông thôn.
Sổ địa chính là nguồn thông tin quan trọng của mỗi quốc gia
Sổ địa chính thu thập nhiều thông tin liên quan đến đất đai

Kết luận

Nhiều người lầm tưởng rằng địa chính phải tồn tại dưới dạng nghĩa đen của nó. Nhưng trên thực tế, địa chính được mã hóa là một con số. Người quản lý và chịu trách nhiệm quản lý đất đai tốt nhất có quyền thẩm định và phê duyệt các hoạt động của địa chính. Hiện tại, địa chính nằm trong cơ sở dữ liệu chính của địa phương. Hy vọng những thông tin trên đây về sổ địa chính, HomeUp chia sẻ có thể giúp cho bạn đọc hiểu thêm về loại sổ này cũng như những đặc điểm thông tin bên trong. 


Tin liên quan

Từ khoá: Sổ đỏ Đất đai

Tin mới