Mua chung cư cần lưu ý những gì? Kinh nghiệm khi mua chung cư

Chung cư đang dần trở nên phổ biến và thịnh hành ở các thành phố lớn đặc biệt phù hợp với các gia đình trẻ hiện nay. Dù vậy, việc lựa chọn được một căn hộ chung cư tốt đáp ứng được đầy đủ tiện ích sử dụng không phải điều dễ dàng với những người ít kinh nghiệm. Vậy mua chung cư cần lưu ý những gì? Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra một vài kinh nghiệm mua chung cư không thể bỏ qua.

Vị trí của chung cư

Một căn hộ chung cư đáng mua là khi đảm bảo được toàn bộ những nhu cầu cơ bản gia đình bạn trong hoạt động sinh hoạt hàng ngày như đi lại, làm việc, học tập,… Với những dự án có vị trí thuận lợi thường có mức giá không hề rẻ. Nếu bạn có ý định mua chung cư ở phân khúc dưới 1 tỷ sẽ có vị trí thường nằm khá xa trung tâm phố.
Dựa vào tài chính cũng như nhu cầu sử dụng mà lựa chọn căn hộ cho phù hợp. Nên cân nhắc lựa chọn căn hộ nằm ở khu vực gần chợ, trường học , siêu thị, nơi làm việc,… Hãy quan sát mật độ lượng người, xe cộ tham gia giao thông tại đây xem có xảy ra tình trạng tắc đường hay không. Điều này sẽ giúp bạn có thể đưa ra lựa chọn hợp lý tránh gặp phiền toái trong quá trình di chuyển đi lại hàng ngày sau này.

Nên lựa chọn chung cư có vị trí địa lý thuận tiện cho công việc và sinh hoạt hàng ngày của cả gia đình 

Kiểm tra tính pháp lý của dự án

Trong trường hợp bạn dự định mua chung cư của dự án chưa hoàn thiện xong thì cần kiểm tra rõ lai lịch của khu đất đó, dự án có đang thế chấp không. Nếu bạn lựa chọn căn hộ nằm trong dự án có thế chấp thì phải yêu cầu chủ đầu tư cung cấp đầy đủ các giấy tờ đã giải chấp đối với căn hộ của mình. Bạn nên tìm hiểu kỹ một số loại giấy tờ dưới đây như:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đảm bảo về mặt pháp lý của chủ đầu tư
  • Công văn bàn giao đất của UBND thành phố/tỉnh sở tại
  • Giấy phép đầu tư dự án của doanh nghiệp
  • Giấy phép xây dựng đã được cấp
  • Quyết định triển khai dự án của doanh nghiệp do UBND thành phố/tỉnh ký

Bên cạnh đó, người mua cũng cần xem kỹ hợp đồng ký kết mua bán, các điều khoản phải rõ ràng, minh bạch. Các khoản phụ phí dịch vụ, tiến độ thanh toán và trách nhiệm của hai bên phải được soạn thảo đầy đủ và chi tiết. Kiểm tra tính pháp lý là điều cực kỳ quan trọng và cần thiết, bởi nếu không bạn sẽ rất dễ rơi vào các dự án treo hoặc bị thu hồi. Chưa kể, nếu không nắm rõ tính pháp lý rất dễ bị chủ đầu tư hoặc môi giới dễ dàng lợi dụng lừa đảo.

Nên mua chung cư tại các dự án có tính pháp lý rõ ràng 

Tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư

Bạn nên cảnh giác với những lời “mật ngọt” của môi giới khi giới thiệu một dự án. Hãy tìm hiểu kỹ tên, năng lực của chủ đầu tư cũng như giấy phép  đầu tư và xây dựng của dự án. Một cách khác giúp bạn dễ dàng nắm bắt các thông tin đó là quan sát tiến độ thi công của công trình (đối với dự án chưa hoàn thiện). Hoặc hỏi thăm mức độ hài lòng về dịch vụ của những người dân đang sinh sống  trong chung cư (đối với dự án chung cư đã hoàn thiện).

Đánh giá sơ bộ tiện ích nội, ngoại thất

Ưu điểm của chung cư là người mua sẽ được sử dụng nhiều tiện ích ngoại khu tích hợp  như công viên, trung tâm thương mại, khu vui chơi,… Tuy nhiên, hiện nay với nhu cầu lớn của khách hàng một số dự án chỉ có thể đáp ứng được nhu cầu nhà và loại bỏ hoàn toàn các tiện ích khác kể cả khu vui chơi cho trẻ em.  

Đối với tiện ích nội khu bạn cần quan tâm đến thông tin về thang máy, thang thoát hiểm cũng như mức độ hoạt động của của các thang,…. Bởi đây là những tiện ích sử dụng thường xuyên ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của gia đình bạn. Bên cạnh đó, mật độ căn hộ cũng là một trong những yếu tố bạn cần đánh giá khi mua chung cư. Mật độ căn hộ phù hợp hiện nay thường là 8 căn hộ/sàn. Nếu số lượng căn hộ lớn hơn đồng nghĩa với việc mật độ dân cư khá dày. Tình trạng này dễ dẫn đến quá tải cho việc vận hành các dịch vụ kỹ thuật của toàn nhà chung cư.

An ninh

Hệ thống an ninh là một trong những yếu tố quan trọng  khi lựa chọn chung cư. Bạn nên kiểm tra hệ thống cháy nổ của chung cư có đạt tiêu chuẩn không, cách quản lý ra vào như thế nào, hệ thống camera giám sát có tốt không,…  Để chắc chắn bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của những người dân đang sinh sống tại chung cư.

Khu vực gửi xe

Theo quy định của Bộ Xây Dựng ban hành cứ 100m2 diện tích sử dụng căn hộ thì phải dành diện tích 20m2 làm nơi đỗ xe bao gồm cả lối đi. Tuy nhiên thực trạng hiện nay cho thấy không phải chung cư nào cũng có chỗ để xe rộng rãi. Vì vậy bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin xem khu vực gửi xe có thuận tiện không, anh ninh tốt không cũng như giới hạn xe và mức phí gửi xe như thế nào,….

Cần xem xét kỹ lưỡng khu vực để xe trước khi mua chung cư 

Thương lượng giá cả

Thông qua tin tức của các dự án trên Internet bạn sẽ tìm hiểu được mức giá chung. Nếu người bán đưa ra mức giá cao hơn bạn có thể tiến hành thương lượng. Với những khách hàng chưa có đủ tiềm lực tài vẫn có thể mua nhà bằng các hình thức trả góp cho chủ đầu tư.
Ngoài ra, ngân hàng cũng đưa ra các mức vay đối với các đối tượng mua nhà chung cư lên tới 70-80% giá trị hợp đồng mua bán. Dù vậy, để đảm bảo  khả năng chi trả các khoản lãi bạn nên có ít nhất 50% giá trị căn nhà và 50% còn lại có thể vay ngân hàng. Chỉ nên lựa chọn gói vay phù hợp sao cho khoản trả lãi ngân hàng chỉ khoảng 30-40% tổng thu nhập trong tháng.

Chắc hẳn thông qua bài viết này của chúng tôi đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc mua chung cư cần lưu ý những gì. Tham khảo thông tin từ nhiều nguồn trước khi quyết định mua nhà sẽ giúp lựa chọn được căn hộ ưng ý.


Tin liên quan

Tin mới